X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Dec 2004
ข่าวดีในวงการรถยนต์บ้านเรา
หลังจากที่ประเทศไทยได้รับความสำเร็จอย่างสูงในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุม เอเปค 2003 ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา วงการรถยนต์ก็พลอยฟ้าพลอยฝนได้รับอานิสงส์จากการที่ค่ายยักษ์ใหญ่เพิ่มเงินลงทุนจำนวนมหาศาล ในบ้านเรา เช่น ค่ายโตโยตา ได้ก่อตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา ที่ จ. สมุทรปราการ เพื่อพัฒนายานยนต์ตอบสนองความต้องการของตลาด ที่กำลังเติบโตอย่างสูงในภูมิภาคเอเชียและออสเตรเลีย โดยใช้เงินลงทุนกว่า 2,700 ล้านบาท และคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงปลายปีหน้า ส่วนค่าย ฟอร์ด และ มาซดา ก็ทุ่มงบ 2.1 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายการลงทุนในโรงงานประกอบรถยนต์ ที่ จ. ระยอง พัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ๆ และเพิ่มศักยภาพการผลิตของโรงงานจาก 1.35 แสนคัน เป็น 2 แสนคัน ในปี 2546 บริษัทรถยนต์คาดว่ายอดจำหน่ายรถยนต์จะสูงกว่า 500,000 คัน ใกล้เคียงกับยอดขายสูงสุด 580,000 คัน ก่อนช่วงยุคฟองสบู่ในปี 2539 โดยเฉพาะในเดือนธันวาคมซึ่งมีมหกรรมยานยนต์หนุนอยู่ อาจมียอดขายถึง 12,000 คันเลยทีเดียว เนื่องจากในช่วงปลายปี มีรถใหม่เปิดตัวหลายค่ายด้วยกันเช่น โตโยตา วิช/ฮอนดา แจซซ์/เปอโฌต์ 307/เลกซัส อาร์เอกซ์ 300 ฯลฯ รวมทั้งบรรดาไมเนอร์เชนจ์ ทั้งหลาย ในคอลัมน์นี้ รวมทั้งบทความต่างๆ ในนิตยสาร
"ฟอร์มูลา"
เคยเขียนถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทางเราอยากให้ทางการติดตั้งบนท้องถนนในบ้านเรา เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้รถ ขณะนี้เราได้เห็นสิ่งเหล่านี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อุปกรณ์แรกคือสัญญาณไฟจราจรที่มีตัวเลขนับเวลาถอยหลัง เพื่อให้ผู้ที่จอดรถติดไฟแดงได้ทราบว่าอีกเมื่อไรจะได้รับสัญญาณไฟเขียว และเตรียมตัวออกรถเมื่อเวลาใกล้เข้ามา รวมทั้งลดความกดดันในระหว่างรอ ในทางกลับกัน ผู้ที่ได้รับสัญญาณไฟเขียวก็จะทราบว่า เมื่อไรจะได้รับสัญญาณไฟแดง เพื่อเตรียมตัวหยุดรถได้ทันท่วงที ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้มากทีเดียว ในขณะนี้เราเริ่มเห็นอุปกรณ์นี้มากขึ้นเรื่อยๆ ตามสี่แยกในกทม. รวมทั้งในต่างจังหวัด อุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่จะช่วยลดอุบัติเหตุและทำงานแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจคือ กล้องตรวจจับความเร็วอัตโนมัติ เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด กล้องจะถ่ายภาพทะเบียนรถแล้วตรวจสอบหาเจ้าของเพื่อเสียค่าปรับ เท่าที่ทดลองใช้งานปรากฏว่าได้ผลดี และกำลังจะเพิ่มจำนวนการติดตั้งตามถนนหลายสาย ไหนๆ ก็เขียนถึงการจราจรแล้ว ขอเสริมอีกเรื่องหนึ่งคือ บริเวณสี่แยกที่ถนนสายหลักตัดกับถนนสายรองตามต่างจังหวัด เช่น ช่วงวังมะนาว ก่อนเข้าตัวเมืองเพชรบุรี หรือที่ทางหลวงหมายเลข 3 สายพัทยา-ระยอง ซึ่งมีสี่แยกค่อนข้างมาก และปริมาณรถจากถนนสายรองมีปริมาณไม่มากนัก ควรปิดสี่แยก แล้วทำช่องทางกลับรถในช่วงถัดไป เพื่อไม่ให้รถจากถนนสายหลักที่มีจำนวนมากต้องมาจอดรอสัญญาณไฟ (บางครั้งรถจากถนนสายรองมีเพียงไม่กี่คัน) จะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดได้มากทีเดียว อย่างในช่วงเทศกาล เช่น สงกรานต์ และปีใหม่ สี่แยกหลายแห่งได้ปิดชั่วคราว แล้วให้รถสายรองไปกลับรถ ซึ่งผมคิดว่าควรจะปิดถาวรไปเลย น่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า แต่ขอให้ช่วงกลับรถไม่อยู่ไกลจนเกินไป และควรทำถนนเว้าเข้าไปเพื่อให้รถที่จอดรอยูเทิร์นไม่ไปกีดขวางการจราจรของรถทางตรง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51853
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)