บทความ

เฟอโรโด


ฝุ่นสีดำจากผ้าเบรคที่มีส่วนผสมหลักจากคาร์บอนทำให้ผู้ใช้รถส่วนใหญ่มองข้ามผ้าเบรคประเภทนี้
ด้วยเหตุผลว่าเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ แต่มองข้ามข้อดีด้านประสิทธิภาพและไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รวมถึง
สิ่งแวดล้อม ซึ่งต่างกับผ้าเบรคที่ผลิตจากแร่ใยหิน ที่มีฝุ่นสีขาว ขนาดเล็ก มองไม่เห็นชัดเจนแต่ฝุ่น
ละอองจากแร่ใยหินให้ผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อปอด และผู้ที่สัมผัสโดยตรง นอกเหนือไปจากความ
สามารถในการทนความร้อนได้ต่ำแล้ว สาเหตุที่ยังมีผู้นิยมนำแร่ใยหินมาผลิตผ้าเบรกก็เพราะว่า เป็น
วัตถุดิบที่หาง่าย ราคาถูก และแร่ใยหินยังเป็นวัสดุที่นุ่มจึงไม่มีเสียงดัง ต่างกับผ้าเบรกในตระกูลที่มี
สวนผสมของโลหะ หรือที่เรานิยมเรียกว่าผ้าเบรกเนื้อเมทัลลิก

เฟอโรโด เป็นผ้าเบรกยี่ห้อเดียวในเมืองไทยที่ยืนหยัด คิดค้น ผลิตและพัฒนาผ้าเบรคคาร์บอนผสม
โลหะ มาอย่างต่อเนื่องและยาวนานด้วยอุดมการณ์ที่แน่วแน่ เพื่อผลิตสินค้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
และปลอดภัยต่อผู้ใช้ ถึงแม้ประเทศไทยจะยังไม่มีมาตรการใดๆ หรือข้อห้ามในการใช้แร่ใยหินเพื่อผลิต
ผ้าเบรก แต่ข้อดีของผ้าเบรกเนื้อคาร์บอนผสมโลหะ ก็คือประสิทธิภาพในการเบรกสูง ทนความร้อนได้
สูงกว่า และทนทานกว่า แต่ถ้าติดตั้งผิดวิธีก็อาจจะเกิดเสียงบ้างในบางครั้ง โดยเฉพาะตอนเช้าที่
อากาศเย็น

ณัชพล สุพัฒนะ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและสื่อสารการตลาด บริษัท เอซีเอสจี (ประเทศไทย) จำกัด
ผู้จัดจำหน่ายผ้าเบรกเฟอโรโดแต่เพียงผู้ผู้เดียวในประเทศไทย ได้ให้คำแนะนำการเลือกใช้ผ้าเบรกให้
เหมาะสมกับการใช้งานว่า

“ถ้าคุณใช้รถในเมือง ไม่ได้เดินทางไกลบ่อยนัก ประเภทเช้าไปทำงาน เย็นกลับบ้าน โดยที่ไม่ได้ใช้
ความเร็วมากนัก การใช้ผ้าเบรกธรรมดาก็อาจจะไม่เห็นความแตกต่าง แต่ถ้าวันหนึ่งเราต้องเดินทาง
ไกลหรือขับรถด้วยความเร็วสูง
เราอาจพบกับวินาทีวิกฤต ที่ต้องการประสิทธิภาพการหยุดรถเหนือกว่าการหยุดรถตามปกติ ผ้าเบรก
ธรรมดาอาจจะไหม้หรือเกิดอาการเฟดได้ นั่นก็คือการสูญเสียที่เรามักจะมองข้าม แต่คุณสมบัติของผ้า
เบรกเฟอโรโด ที่ผลิตจากคาร์บอนผสมโลหะ ทนความร้อนได้สูง ไม่เกิดอาการไหม้หรือเฟด จึงสามารถ
ให้ความมั่นใจในประสิทธิภาพช่วยลดความสูญเสียให้คุณได้

ด้วยเหตุผลนี้เอง ที่เฟอโรโด ไม่ยอมเปลี่ยนจากการใช้คาร์บอนผสมโลหะ เป็นวัสดุหลักในการผลิต แม้
จะถูกโจมตีเรื่องฝุ่นดำก็ตาม นอกจากนี้ยังมีเหตุผลสนับสนุนอีกว่า บรรดารถนำเข้าจากยุโรปที่มี
สมรรถนะสูงต่างก็ใช้ผ้าเบรกชนิดเดียวกับเฟอโรแทบทั้งนั้น ดังนั้นเรื่องฝุ่นจึงไม่น่าจะเป็นปัญหา แต่
ความปลอดภัยของผู้ใช้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ผ้าเบรคที่ผลิตจากแร่ใยหิน อาจจะมีความนุ่มนวลกว่า ไม่มีปัญหาเรื่องเสียง และอาจใช้งานได้ดีใน
ความเร็วต่ำ แต่มักจะมีการสึกหรอที่เร็วกว่า แต่เมื่อรถยนต์ในปัจจุบันได้รับการพัฒนาจนมีแรงม้ามาก
ขึ้น และทำความเร็วได้สูงขึ้น ผ้าเบรคที่ทำจากแร่ใยหินจึงไม่สามารถรับกับสมรรถนะและความแรงของ
รถยนต์รุ่นใหม่ได้ ประกอบกับการตื่นตัวเรื่องสุขภาพของผู้ใช้รถ คนเดินถนน และช่างที่มีโอกาสหายใจ
เอาฝุ่นของแร่ใยหินเข้าไป ประเทศออสเตรเลียก็เป็นอีกประเทศหนึ่งจากหลายๆ ประเทศที่ห้ามใช้วัตถุ
ดิบชนิดนี้มานานแล้ว

เฟอโรโด ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และพัฒนาผ้าเบรคจนมีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถทนความร้อน
ได้สูงถึง 700 องศาเซนเซียส และแบ่งชนิดของผ้าเบรค เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่
สุด ภายใต้หลักการของความปลอดภัยสูงสุด เช่น เกรด Zero สำหรับรถทั่วไป ให้สัมผัสเบรกดีเยี่ยมแต่
ราคาประหยัด เกรด Excel สำหรับรถที่ใช้ความเร็วตลอดเวลา ต้องการสมรรถนะการเบรกสูง และเกรด
4WD สำหรับรถบรรทุกหนัก หรือรถที่นิยมการขับขี่ในเส้นทาง 4 Wheels ซึ่งต้องการความทนทานเป็น
พิเศษ สำหรับงานลุย

และอีกหนึ่งความภูมิใจของเฟอโรโดที่อยู่คู่สนามแข่งฟอร์มูล่าวันมาอย่างยาวนาน ได้มีการพัฒนาผ้า
เบรกสูตรรถแข่ง สำหรับรถทั่วไปที่นิยมใช้รถยุโรป และรถสปอร์ตความเร็วสูง เช่นผ้าเบรกตระกูล DS
2000 และ DS 3000 และประเทศไทยเราเป็นโรงงานแห่งที่สองของโลกที่สามารถผลิตผ้าเบรกในระดับ
นี้ได้ นอกเหนือไปจากประเทศอิตาลีในชื่อ TS 2000 หรือใช้ชื่อทางการค้าในเมืองไทยว่า เกรด Formula

ผู้ที่สนใจผ้าเบรคเฟอโรโด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เอซีเอสจี ประเทศ
ไทย จำกัด (พาร์ทพอยน์) โทร.0-2661-9821-9



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2546
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VUcuh

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาร์แลค (ไทย-เยอรมัน)ฯ ปรับภาพลักษณ์ ขยายตลาด  CLMV
REPSOL น้ำมันเครื่องประสิทธิภาพสูงจากสเปน
REPSOL น้ำมันเครื่องประสิทธิภาพสูงจากสเปน
LEOPARD
แวนพาราไดซ์ฯ
พัชนี เติมวิวัฒน์ บริษัท อี.ไอ. โปรดักส์ จำกัด
พัชนี เติมวิวัฒน์ บริษัท อี.ไอ. โปรดักส์ จำกัด
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th