X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Oct 2003
เกษม อิสระพิทักษ์กุล
เกษม อิสระพิทักษ์กุล ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท เอเชียคอมแพ็ค จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ผลิตและจำหน่าย ผ้าเบรค ก้ามเบรค จานเบรค ยี่ห้อ คอมแพค มูซาชิ และ ไดมอนด์หลังจบการศึกษาปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ เอกจิตวิทยาอุตสาหกรรม โท การจัดการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มทำงานที่บริษัทนี้เป็นแห่งแรก ในหน้าที่บริหารบุคคลหลังการนั้นก็ได้ไปช่วยงานเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เพื่อศึกษางานด้านการตลาด จนกระทั่งปลายปี 2544 เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย พร้อมกับศึกษา เอมบีเอ ด้านการตลาดเพิ่มเติมที่มหาวิทยาลัยสยาม จากการทำงานที่บริษัทร่วม 4 ปี มีผลงานคือในด้านของยอดขายที่เพิ่มขึ้นและมีสินค้าเพิ่มขึ้นจากเดิมมีสินค้าเพียงยี่ห้อเดียว คือ คอมแพคและจากการเพิ่มสินค้าสามารถที่จะครอบคลุมตลาดสินค้าได้ทุกระดับ จากเดิมที่คอมแพคนั้นจะเน้นในส่วนของรถบรรทุก แต่เมื่อมีสินค้าเพิ่มก็สามารถขยายตลาดไปในส่วนตลาดพรีเมียม เช่น มีสินค้าเข้าไปจำหน่ายในศูนย์บริการรถยนต์ จากผลงานที่ผ่านมานั้น มีความตั้งใจที่จะสร้างสินค้าให้มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้นเพราะความจริงแล้ว คอมแพค เป็นสินค้าที่มีมานานถึง 27 ปี แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนักตั้งเป้าไว้ว่าใน 1-2 ปี จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จัก และสร้างยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น "รู้สึกดีใจในเรื่องของนโยบายของผู้บริหาร ที่ยอมรับในความคิด และมีความคิดเห็นตรงกันที่เห็นว่าการสร้างชื่อของสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ จึงจำเป็นที่จะต้องใช้การประชาสัมพันธ์ การโฆษณาเพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จัก เพราะในอนาคตจะมีสินค้าเพิ่มมากขึ้นในตลาด ในขณะนี้มีการจ้างบริษัทเป็นที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ รวมถึงมีการเดินทางไปพบลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น" "ในอดีตความคิดผู้บริหาร ไม่เหมือนขณะนี้ คิดเพียงว่า ความรู้เรื่องของ เบรค จะเน้นไปที่ช่างส่วนผู้บริโภคจะไม่ค่อยมีความรู้ ว่าเบรคยี่ห้ออะไร คุณภาพเป็นอย่างไรแต่ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีการเลือกสินค้าด้วยตัวเองมากขึ้น ดังนั้นความสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ร้านเปลี่ยนอะไหล่ ต้องนำความรู้ไปเสริมให้ผู้บริโภคด้วย" นอกจากนี้บริษัทยังมีจุดเด่น คือ เป็นองค์กรที่ยืดหยุ่น คือ มีการกระจายอำนาจผู้บริหารงานสามารถตัดสินใจได้เองในบางเรื่อง ทำให้การทำงานคล่องตัว รวดเร็ว ไม่ต้องรอผ่านบอร์ดและความได้เปรียบ ทั้งในด้านประสบการณ์ วัตถุดิบ ความพร้อมของโรงงาน และสินค้าที่ผลิตมาเป็นเวลานาน สามารถที่จะรู้ว่าสินค้าประเภทไหน เหมาะสมกับการใช้งานที่แตกต่างกัน "เป้าหมายในอนาคตนั้นสินค้าของบริษัทรวมถึงสินค้าของบริษัทในเครือจะมีการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้นซึ่งนอกจากมีการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศแล้วอนาคตจะมีการส่งสินค้าไปยังโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทยอีกด้วย" "ผมถือว่าการทำงานที่นี่ได้ประสบการณ์ที่ดีอย่างมาก เพราะได้เดินทางไปแล้วเกือบทั่วประเทศได้คุยกับลูกค้า ที่มีความหลากหลาย มีแนวคิดที่แตกต่างกัน และสามารถที่จะนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นรวมถึงมองเห็นแนวทางการขายของแต่ละที่ ยุคนี้ผู้บริหารต้องออกไปข้างนอก ต้องหาวิสัยทัศน์ใหม่ๆเพราะการตลาดยุคใหม่นั่งอยู่กับที่ไม่ได้ การได้ฟังมาไม่เหมือนกับที่เราได้ยินมา 100 %" "ในอนาคตต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเอง เพราะจากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์การพูดคุยกับเจ้าของธุรกิจที่มีแนวคิดที่แตกต่างกัน การทำงานจะทำอย่างไร ดูแลกิจการอย่างไรแต่ก็คงอีกนาน ตอนนี้อายุแค่ 24 ปี คาดว่าคงประมาณอายุ 45 ถึงจะเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง" เกษม คิดอยู่เสมอว่า คนเก่งจะเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง คนฉลาดจะเรียนรู้จากคนเก่งอีกทีหนึ่ง ซึ่งจะเร็วกว่า และมีประโยชน์มากกว่า ดังนั้น จึงพยายามเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จอยู่แล้ว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51793
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)