X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทความ
30 May 2003
วุฒิชัย เผอิญโชค
ความจริงแล้วผมเป็นคนลืมง่าย บางทีทำอะไรไว้เมื่อสิบนาทีก่อนยังนึกไม่ออกก็มีแต่อะไรที่เป็นครั้งแรกในชีวิตมักจะจำได้ดี แม้เหตุการณ์จะผ่านไปเกือบยี่สิบปี อย่างเช่นการได้ไปชมโรงงานผลิตรถยนต์เป็นครั้งแรก ผมไม่แน่ใจจริงๆว่า ถึงวันนี้ผมเคยชมโรงงานผลิตรถยนต์ทั้งในบ้านเรา และในต่างประเทศมาแล้วกี่แห่ง แต่จำได้แม่นว่าแห่งแรกที่มีโอกาสไปชมคือโรงงานไทยรุ่งยูเนียนคาร์ส์ ครับ เมื่อสิบกว่าปีก่อน ไทยรุ่ง ฯ เพิ่งเริ่มมีชื่อเสียงจากการนำพิคอัพ อีซูซุ ฟาสเตอร์ เซด มาดัดแปลงเป็นรถสเตชันแวกอน แต่ก็ทำให้ผมรู้สึกทึ่งไม่น้อยกับความคิดสร้างสรรค์และฝีมือการประกอบรถของช่างไทย ใครๆ ก็ทราบครับว่า ไทยรุ่ง ฯ นั้นเป็นของตระกูล เผอิญโชค ทว่าความสำเร็จของ ไทยรุ่ง ฯทุกวันนี้ไม่ได้เกิดจากความเผอิญ หรือ บังเอิญ และโชค หากเกิดจากรากฐานที่แน่นหนา ซึ่ง"เผอิญโชค" รุ่นแรกๆ ได้วางไว้ ให้ "เผอิญโชค" รุ่นหลังได้ "ต่อยอด" ด้วยความสามารถอย่างแท้จริง หนึ่งในทายาท ไทยรุ่ง ฯ รุ่นหลังมี วุฒิชัย เผอิญโชค ที่ผมรู้จักรวมอยู่ด้วย และในความเห็นผมหนุ่มคนนี้แหละที่เป็นเสมือนภาพลักษณ์ของ ไทยรุ่ง ฯ ยุคใหม่ ยุคที่มีคำว่า "มหาชน" ต่อท้าย และก้าวหน้าถึงขั้นผลิตรถ "ต้นแบบ" ออกโชว์ได้ไม่อายใคร เป็นภาพลักษณ์ของคุณภาพ และความทันสมัย รถที่พะยี่ห้อ "ทีอาร์" ในยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเอกซ์ไซเตอร์ หรือ แอดเวนเจอร์ มาสเตอร์ แม้ทางทฤษฎียังจัดอยู่ในประเภทกระบะดัดแปลงแต่ก็เป็นการดัดแปลงในความหมาย และมาตรฐานเดียวกับที่ โตโยตา ดัดแปลง ไฮลักซ์ ไทเกอร์ เป็นสปอร์ทไรเดอร์ มิตซูบิชิ ดัดแปลง สตราดา เป็น จี-แวกอน และฟอร์ด ดัดแปลง เรนเจอร์ เป็นเอเวอเรสต์ แสดงว่าโรงงาน ไทยรุ่ง ฯ ที่ผมเคยไปชมเมื่อสิบกว่าปีก่อน ได้พัฒนาศักยภาพและประสิทธิภาพขึ้นมาอยู่ในระนาบเดียวกับโรงงานประกอบรถยนต์ระดับโลกแล้ว ! ปรากฏการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยทั้งประสบการณ์ และวิสัยทัศน์รวมทั้งความกล้าหาญของผู้บริหาร ซึ่งจากการพูดคุยกับ วุฒิชัย หลายครั้งผมเชื่อว่าเขามีสิ่งเหล่านี้อยู่ครบ และมากกว่าพวกลูกจ้างฝรั่งอีกหลายคน ที่สำคัญ เขาเป็นผู้ดูแลอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ที่เป็นของคนไทย ไม่ใช่ลูกจ้างต่างชาติแถมยังทำตัวง่ายๆ ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่คุยโม้โอ้อวดเกินจริง ใครสงสัยเรื่องคุณภาพของรถ ทีอาร์ ก็จะตอบอยู่ประโยคเดียว เป็นประโยคเด็ดของเขาว่า "เราทำมา35 ปี แล้ว" แปลได้สั้นๆว่า "อย่าห่วง" แล้วอย่างนี้ ท่านรัฐมนตรีคลังจะใจร้าย คิดอัตราภาษีรถยนต์ใหม่ โดยไม่ดูดำดูดี วุฒิชัย ณ ไทยรุ่ง ฯได้ลงคอเชียวหรือ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : บทความ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51625
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทความ
บทความ
12 Aug 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
บทความ
8 Aug 2023
เปลี่ยนยางรถยนต์ทั้งที ใช้ยี่ห้อไหนดี ?
บทความ
28 Jul 2023
เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา