X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
18 Jun 2002
ปรีดาไม่ยืนยาว ข่าวร้ายมาเยือน
คนในวงการเพิ่งจะฉีกยิ้มแก้มแทบปริ เมื่อเห็นตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ในไตรมาสแรกของปีนี้ พุ่งพรวดโตขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึงร้อยละ 35.5 คือเพิ่มจาก 61,737 เป็น 83,661 คัน...มองเห็นยอดรวมปลายปีรำไร ๆ อยู่ที่แถว 330,000 คัน สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ได้ออกมาตอกย้ำให้เห็นถึงการเติบโตของตลาดส่งออก และตลาดในประเทศด้านยานยนต์ ที่กระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยแสดงตัวเลขดัชนีอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนมีนาคมว่า เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 47.9 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตยืนยันซ้ำอีกว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก่อนถึงไตรมาสแรกของปีนี้ (ตค.44-มีค.45)ทางกรม ฯ สามารถจัดเก็บภาษีทางด้ารถยนต์ได้สูงกว่าประมาณการประมาณร้อยละ 19.0 หรือคิดเป็นเงินถึง 2,805 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นเพราะรถยนต์ขายได้มากขึ้น และราคาเฉลี่ยของรถต่อคันก็สูงขึ้นด้วย แต่ไม่ทันที่ความปรีดาจะยืนยาว ข่าวร้ายก็มาเยือน ! เมื่อท่านผู้ช่วยขุนคลังคนเก่งออกมาประกาศ "วิสัยทัศน์" ว่า เร็ว ๆ กำลังจะปรับปรุงโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ให้เป็นธรรมยิ่งขึ้น...สองปีก่อน ก็เห็นเพิ่งปรับกันไปหนหนึ่งไม่ใช่หรือ นี่ก็เท่ากับเป็นการประจานซิว่า ไอ้คนคิดคนก่อนมันเป็นควาย งี่เง่า ไม่มีสมอง และไม่เป็นธรรม ใช่หรือไม่ ?!? ข่าวไม่ได้บอกชัดว่า ท่านจะปรับอะไร ตรงไหน เท่าไหร่ แต่เท่าที่เห็นท่านยกตัวอย่าง รถอเนกประสงค์เอมพีวี (MULTI-PURPOSE VEHICLE) อย่าง สปอร์ทไรเดอร์ รวมรถกระบะดัดแปลงไทยรุ่ง ฯ กับรถกิจกรรมกลางแจ้ง เอสยูวี (SPORT UTILITY VEHICLE) พวก ซีอาร์-วี เชโรคี ฟรีแลนเดอร์เอกซ์ 5 เอกซ์พลอเรอร์ ทรูเพอร์ แอลเอกซ์ 470 ฯลฯ กำลังทำท่าว่าจะ "ซวย" เพราะท่านคิดจะ"อัพ" ภาษีขึ้นไปเทียบชั้นกับรถเก๋ง...แล้วข่าวก็บอกต่อไปว่า คลังมีแนวโน้มที่จะปรับภาษีสรรพสามิตของรถกระบะขึ้นจากร้อยละ 3 เป็นร้อยละ 5 ด้วย ในทางกลับกัน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดในสังคม ท่านผู้นี้มีความคิดว่า เราน่าจะปรับภาษีรถเก๋งที่มีขนาดเครื่องยนต์เกิน 2,400 ซีซี ให้ลดลง หมายความว่า ต่อไปรถเก๋งขนาดใหญ่ กับรถสปอร์ทหรูหรา พาหนะของ "เศรษฐีตีนแดง ตะแคงตีนเดิน" จะมีราคาถูกลง ผมจะไม่ขอวิจารณ์ความคิดของท่านผู้ช่วย ฯ ท่านนี้ว่าดี หรือเหมาะสมอย่างไร หรือไม่ และไม่อยากจะบอกว่า ใครเป็นคนได้ หรือเสียในเรื่องนี้ ขอให้ท่านผู้เจริญ ประเมินกันเอาเองเถอะครับ ผมอยากทำแค่ขอวิงวอนให้ท่านเจ้าของความคิด ได้โปรดคำนึงถึงผลกระทบอันพึงมี ต่อความเชื่อมั่นของเหล่าผู้ผลิตรถยนต์รายเล็กใหญ่ ที่เราไป "เกลี้ยกล่อม" ให้เขามาลงทุนสร้างโรงงานในเมืองไทยว่าเขาจะรู้สึกอย่างไรกับนโยบาย "หลักปักขี้เลน" ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา สามวันดี สี่วันไข้ แบบนี้ เวลาพวกเขาปรับตัว เลิกผลิตรถรุ่นใดรุ่นหนึ่ง หมายถึงการขาดทุนค่าแม่แบบนับเป็นร้อยเป็นพันล้านนะครับ มันไม่ง่าย และถูก เหมือนเวลาที่ท่านคิด "เสก" อะไร ให้เป็นไปดังใจหรอก !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51585
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)