บทความ

ปรีดาไม่ยืนยาว ข่าวร้ายมาเยือน


คนในวงการเพิ่งจะฉีกยิ้มแก้มแทบปริ เมื่อเห็นตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ในไตรมาสแรกของปีนี้ พุ่งพรวดโตขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึงร้อยละ 35.5 คือเพิ่มจาก 61,737 เป็น 83,661 คัน…มองเห็นยอดรวมปลายปีรำไร ๆ อยู่ที่แถว 330,000 คัน

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ได้ออกมาตอกย้ำให้เห็นถึงการเติบโตของตลาดส่งออก และตลาดในประเทศด้านยานยนต์ ที่กระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยแสดงตัวเลขดัชนีอุตสาหกรรมยานยนต์ประจำเดือนมีนาคมว่า เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 47.9 เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

กรมสรรพสามิตยืนยันซ้ำอีกว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีก่อนถึงไตรมาสแรกของปีนี้ (ตค.44-มีค.45)ทางกรม ฯ สามารถจัดเก็บภาษีทางด้ารถยนต์ได้สูงกว่าประมาณการประมาณร้อยละ 19.0 หรือคิดเป็นเงินถึง 2,805 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นเพราะรถยนต์ขายได้มากขึ้น และราคาเฉลี่ยของรถต่อคันก็สูงขึ้นด้วย

แต่ไม่ทันที่ความปรีดาจะยืนยาว ข่าวร้ายก็มาเยือน !

เมื่อท่านผู้ช่วยขุนคลังคนเก่งออกมาประกาศ “วิสัยทัศน์” ว่า เร็ว ๆ กำลังจะปรับปรุงโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ให้เป็นธรรมยิ่งขึ้น…สองปีก่อน ก็เห็นเพิ่งปรับกันไปหนหนึ่งไม่ใช่หรือ นี่ก็เท่ากับเป็นการประจานซิว่า ไอ้คนคิดคนก่อนมันเป็นควาย งี่เง่า ไม่มีสมอง และไม่เป็นธรรม ใช่หรือไม่ ?!?

ข่าวไม่ได้บอกชัดว่า ท่านจะปรับอะไร ตรงไหน เท่าไหร่ แต่เท่าที่เห็นท่านยกตัวอย่าง รถอเนกประสงค์เอมพีวี (MULTI-PURPOSE VEHICLE) อย่าง สปอร์ทไรเดอร์ รวมรถกระบะดัดแปลงไทยรุ่ง ฯ กับรถกิจกรรมกลางแจ้ง เอสยูวี (SPORT UTILITY VEHICLE) พวก ซีอาร์-วี เชโรคี ฟรีแลนเดอร์เอกซ์ 5 เอกซ์พลอเรอร์ ทรูเพอร์ แอลเอกซ์ 470 ฯลฯ กำลังทำท่าว่าจะ “ซวย” เพราะท่านคิดจะ”อัพ” ภาษีขึ้นไปเทียบชั้นกับรถเก๋ง…แล้วข่าวก็บอกต่อไปว่า คลังมีแนวโน้มที่จะปรับภาษีสรรพสามิตของรถกระบะขึ้นจากร้อยละ 3 เป็นร้อยละ 5 ด้วย

ในทางกลับกัน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกิดในสังคม ท่านผู้นี้มีความคิดว่า เราน่าจะปรับภาษีรถเก๋งที่มีขนาดเครื่องยนต์เกิน 2,400 ซีซี ให้ลดลง หมายความว่า ต่อไปรถเก๋งขนาดใหญ่ กับรถสปอร์ทหรูหรา พาหนะของ “เศรษฐีตีนแดง ตะแคงตีนเดิน” จะมีราคาถูกลง

ผมจะไม่ขอวิจารณ์ความคิดของท่านผู้ช่วย ฯ ท่านนี้ว่าดี หรือเหมาะสมอย่างไร หรือไม่ และไม่อยากจะบอกว่า ใครเป็นคนได้ หรือเสียในเรื่องนี้ ขอให้ท่านผู้เจริญ ประเมินกันเอาเองเถอะครับ

ผมอยากทำแค่ขอวิงวอนให้ท่านเจ้าของความคิด ได้โปรดคำนึงถึงผลกระทบอันพึงมี ต่อความเชื่อมั่นของเหล่าผู้ผลิตรถยนต์รายเล็กใหญ่ ที่เราไป “เกลี้ยกล่อม” ให้เขามาลงทุนสร้างโรงงานในเมืองไทยว่าเขาจะรู้สึกอย่างไรกับนโยบาย “หลักปักขี้เลน” ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา สามวันดี สี่วันไข้ แบบนี้

เวลาพวกเขาปรับตัว เลิกผลิตรถรุ่นใดรุ่นหนึ่ง หมายถึงการขาดทุนค่าแม่แบบนับเป็นร้อยเป็นพันล้านนะครับ

มันไม่ง่าย และถูก เหมือนเวลาที่ท่านคิด “เสก” อะไร ให้เป็นไปดังใจหรอก !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Bgcxr

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th