บทความ

มาเซราตี สไปเดอร์


ไพ่ตัวเก็งของเจ้าของเครื่องหมายการค้าตรีศูล

นับตั้งแต่กลายสภาพเป็นผู้ผลิตรถยนต์ ที่มี แฟร์รารี (FERRARI) เป็นเจ้าเข้าเจ้าของเมื่อปี 1998 ก็ดูเหมือนว่าธุรกิจการค้าของผู้ผลิตรถยนต์เจ้าของเครื่องหมายการค้าตรา ตรีศูล หรือ สามง่าม ซึ่งรู้จักกันในชื่อ มาเซราตี (MASERATI) จะกระเตื้องขึ้นอย่างรวดเร็วทันตาเห็น

ตัวเลขที่พอจะหยิบยกมาให้เห็นกันชัดๆ เพื่อพิสูจน์ความในย่อหน้าข้างต้น คือยอดผลิตที่พุ่งพรวดพราด จากแค่ 666 คัน ในรอบปี 1998 เป็น 2,027 คัน ในรอบปี 2000คือเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัวนั่นเทียว

ในตลาดยุโรปขณะนี้ มาเซราตี มีรถให้ลูกค้าเลือกใช้เพียงสองรุ่น คือ รถคูเป 2+2ที่นั่ง มาเซราตี 3200 จีที (MASERATI 3200GT) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 1998กับ รถเปิดประทุน 2 ที่นั่ง มาเซราตี สไปเดอร์ (MASERATI SPYDER) ที่เห็นอยู่นี้

ส่วนที่จะตามติดมาในอนาคตอันไม่นานจนเกินรอ มีอีกสองรุ่น คือ รถคูเป 2+2 ที่นั่งมาเซราตี 4200 จีที (MASERATI 4200GT) ซึ่งปรากฏตัวให้เห็นแล้วที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา กับ รถซาลูน มาเซราตีควาตโตรโปร์เต (MASERATI QUATTROPORTE) ซึ่งจะออกตลาดปลายปี 2003 นี้

มาเซราตี สไปเดอร์ รถติดตราตรีศูลแบบแรกในช่วงเวลากว่าหนึ่งทศวรรษ ที่ มาเซราตี จะส่งไปจำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกา ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ครั้งที่ 59 เมื่อกลางเดือนกันยายน 2001และไม่กี่วันหลังจากนั้นก็ออกจำหน่ายในตลาด ทั้งแบบพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา

ตัวถังขนาดกะทัดรัด ยาว 4.303 ม. กว้าง 1.822 ม. สูง 1.305 ม. และมี
ช่วงฐานล้อยาว 2.440 ม. ของ มาเซราตี สไปเดอร์ นับเป็นผลงานชิ้นโบแดงอีกชิ้นหนึ่งของสำนัก อิตัล ดีไซจ์น จูจาโร (ITAL DESIGN GIUGIARO) ซึ่งขาดการติดต่อกับผู้ผลิตรถยนต์รายนี้มานมนาน งานในอดีตชิ้นสุดท้าย ที่พระอาจารย์ จูจาโรทำให้แก่ค่ายตรีศูล เมื่อ 35 ปีก่อน คือ มาเซราตี กีบลี (MASERATI GHIBLI) รถยอดดัง ที่ถูกกล่าวถึงอยู่บ่อยๆ

ก่อนการปรากฏตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทดังกล่าวข้างต้น มีข่าวคาดหมายว่า เครื่องยนต์ที่ มาเซราตี จะนำมาติดตั้งในรถรุ่นนี้ หากไม่ใช่เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ วี 8 สูบ เครื่องเก่าที่ปรับปรุงใหม่ ก็น่าจะเป็นเครื่อง วี 8 สูบ 3.6 ลิตร ที่ใช้อยู่ในรถ แฟร์รารี 360 โมเดนา (FERRARI 360 MODENA)

ปรากฏว่าคาดผิดกันหมด เพราะเอาเข้าจริง เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้าของ มาเซราตี สไปเดอร์ กลับกลายเป็นเครื่อง DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว4,244 ซีซี ที่ออกแบบขึ้นใหม่สดๆร้อนๆ และไม่เคยใช้กับรถแบบไหนมาก่อน เป็นเครื่องยนต์หายใจอากาศธรรมดา ที่บังคับควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยระบบ DRIVE-BY-WIRE ปล่อยไอพิษต่ำ ให้กำลังสูงสุด 390 แรงม้า ที่ 7,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 46.0 กก.ม.ที่ 4,500 รตน.

สำหรับระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังของเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลัง มีให้เลือกใช้สองแบบคือเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อย่างที่ใช้อยู่ในรถแข่งฟอร์มูลา-1 ซึ่งมีเรียกชื่อเฉพาะว่า คัมบิโอโคร์ซา (CAMBIOCORSA) เป็นภาษาอิตาลี ซึ่งตรงกับคำว่า RACING CHANGE ในภาษาอังกฤษ

กลไกส่วนอื่นๆล้วนยกชุดมาจากรถ มาเซราตี 3200 จีที รวมทั้ง ระบบรองรับ แบบอิสระ ปีกนกสองชั้น/สปริงขด/เหล็กกันโคลง ทั้งหน้าและหลัง ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองตัวหนอน และระบบห้ามล้อแบบจานทั้งสี่ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อตาย

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของ มาเซราตี อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 5.0 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 285 กม./ชม.

สนนราคาค่าตัวของรถพวงมาลัยขวา ที่มีจำหน่ายแล้วในตลาดเมืองอังกฤษ เริ่มต้นที่68,750 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 4.33 ล้านบาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน 1 ปอนด์อังกฤษแลกได้ด้วยเงินไทย 63 บาท ส่วนในตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งเป้าหมายว่า จะขายได้ปีละ 1,200 คัน สนนราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 88,000 เหรียญ หรือเท่ากับประมาณ 3.78 ล้านบาท เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญ ต่อ 43 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BOOhN
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ