X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
4 Apr 2003
คุณใช้รถผิดประเภทหรือเปล่า ?
จากคอลัมน์ "รอบรู้เรื่องรถ" ในฉบับธันวาคม 2545 เจษฎา ตัณฑเศรษฐี บรรณาธิการฝ่ายวิชาการของเราได้เขียนเรื่อง "เลือกรถให้เหมาะสมกับการใช้งานดีกว่า"ปรากฏว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ในเวบไซท์ "พันธ์ทิพย์" อย่างมากมาย ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งเจษฎา ได้ชี้แจงรายละเอียดไว้ใน "รอบรู้เรื่องรถ" ฉบับนี้ สำหรับในสายตาของผมมีความเห็นว่า สังคมในปัจจุบันตั้งแต่ขับรถออกจากบ้านเราจะพบกับการใช้รถผิดประเภทมากขึ้นเรื่อยๆ เราจะเห็นปริมาณรถพิคอัพ สปอร์ทอเนกประสงค์รวมทั้งรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เพิ่มมากขึ้น ทั้งๆ ที่ส่วนใหญ่จะใช้งานในเมืองกระบะท้ายไม่ได้ใช้บรรทุกของมากนัก บางคันใน 1 ปี ใช้ประโยชน์จากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ไม่เกิน 3ครั้ง จนบางครั้งมีปัญหาเนื่องจากไม่ค่อยได้ใช้งาน แถมบางคันซื้อมาเวลาจะใช้งานเจ้าของรถยังเข้าเกียร์ขับเคลื่อน 4 ล้อไม่เป็นเลยก็มี ซื้อมาเพื่อความเท่แลดูเป็นผู้ชายเต็มตัวที่ได้ขับรถแบบนี้บางคนซื้อรถพิคอัพแล้วโทรมาถามถึงวิธีที่จะทำให้ระบบรองรับนุ่มนวลต้องทำอย่างไร ? ทั้งๆที่พิคอัพเขาสร้างขึ้นไว้เพื่อบรรทุกของ แถมบางคันนำไปตกแต่งหรือติดตั้งเครื่องยนต์แรงๆเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมากเพราะระบบรองรับและระบบห้ามล้อของรถประเภทนี้ไม่ได้สร้างมาเพื่อรองรับการใช้งานที่ความเร็วสูงถ้าชอบขับเร็วควรจะหันไปใช้รถเก๋งน่าจะเหมาะสมกว่า ผมคิดว่าความนิยมในการใช้พิคอัพเนื่องมาจากในสมัยก่อนพิคอัพราคาต่ำกว่ารถเก๋งมากทีเดียวและได้พัฒนาห้องโดยสารให้สวยงามกว้างขวางสะดวกสบายไม่แพ้รถเก๋ง ระบบรองรับทนทานเครื่องยนต์ดีเซล ทนทานดูแลง่ายประหยัดน้ำมัน และราคาน้ำมันดีเซลถูกกว่าเบนซิน(แต่จะมีปริมาณไอเสียที่สูงมากถ้าเครื่องยนต์ไม่ได้รับการปรับตั้งอยู่เสมอ)แถมยังได้ประโยชน์บ้างในบางครั้งจากพื้นที่บรรทุกบนกระบะท้าย ผู้ใช้รถจึงหันไปซื้อรถพิคอัพแทนรถเก๋งแต่ในปัจจุบันพิคอัพราคาพอๆ กับรถเก๋งแล้ว และบางรุ่นยังแพงกว่าด้วย เราควรมาทบทวนถึงความคุ้มค่ากันใหม่ เขียนถึงเรื่องนี้แล้วผมขอฝากไปถึงบรรดาผู้ผลิตรถประเภทพิคอัพ 1 ตันที่นำมาดัดแปลงเป็นรถตรวจการณ์ โดยเน้นความสวยงาม กว้างขวาง แต่ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับเรื่องความสมดุลจากน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้นมา รวมไปถึงระบบห้ามล้อผมเคยทดสอบเบรคกะทันหันของรถประเภทนี้ (แม้ว่าได้รับการดัดแปลงมาจากโรงงานก็ตาม)ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ปรากฏว่ารถหมุนทั้งคันจนเกือบตกถนน ผมเคยประสบเหตุเช่นนี้ถึง 2 ครั้งในรถ 2 รุ่น ด้วยกัน การใช้งานเดินทางไกลด้วยความเร็วปกติแทบจะเบรคกะทันหันไม่ได้เลยซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมาก ก่อนจะซื้อรถสักคันไม่ว่าจะเป็นรถใหม่หรือรถใช้แล้วเราควรพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียของรถยนต์ประเภทต่างๆคิดดูว่าคุ้มค่ากับการที่เรานำมาใช้งานหรือไม่ ถ้าไม่เช่นนั้นเราจะพบแต่ข้อเสีย เช่น กินน้ำมันวงเลี้ยวกว้าง การทรงตัวไม่ดี ฯลฯแทนที่จะซื้อรถแล้วได้ประโยชน์สมเหตุผลกับการที่ต้องนำเงินจำนวนมากไปแลกมาเพื่อให้ได้รถสักคันและยังเป็นการช่วยชาติในเรื่องความคุ้มค่าในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51552
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร