สาระเชิงโฆษณา(formula)
CALTEX POWER CLEAN FST
การใช้น้ำมันเบนซินที่ไม่บริสุทธิ์ และการปล่อยปละละเลยไม่ดูเลยรักษาเครื่องยนต์เท่าที่ควร เป็นต้นเหตุให้เกิดคราบ เขม่าสะสมในชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะชิ้นส่วนสำคัญ ได้แก่
1. หัวฉีด PFI หรือ PORT FUEL INJECTOR เมื่อน้ำมันที่เราเติมไม่สะอาดบริสุทธิ์พอ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน การเผาไหม้อย่างต่อเนื่องในรอบเครื่องยนต์ต่ำนานเกินไป เช่น สภาพการจราจรที่รถติดมากๆ ทำให้เกิดการสะสมคราบเขม่า และจะเริ่มอุดตันในรูเข็มหัวฉีด จะทำให้รูปแบบของการพ่นละอองน้ำมันผิดเพี้ยนไปจากปกติ ไม่เป็นฝอยละเอียดหรือหากเป็นหนักมากขึ้นแทนที่จะพ่นน้ำมันเป็นละอองก็จะเป็นการพ่นเป็นสาย ส่งผลให้การเผาไหม้แย่ลงไปอีก
เครื่องยนต์จะกินน้ำมันมากกว่าปกติ รอบเครื่องยนต์ไม่นิ่ง อัตราเร่งไม่ลื่นไหล และสะดุดในบางจังหวะ นอกจากนี้น้ำ มันเบนซินที่เผาไหม้ไม่หมดนี้ก็จะเข้าไปชะล้าง ทำลายฟีล์มน้ำมันที่เคลือบอยู่บริเวณแหวนและกระบอกสูบ และสุดท้ายจะไหลไปรวมกับน้ำมันเครื่องที่ก้นอ่างได้อีกด้วย ทำให้ปริมาณของน้ำมันเครื่องลดลงและเสื่อมคุณภาพก่อนเวลาเปลี่ยนถ่ายตามปกติ
2. คาร์บูเรเตอร์สำหรับรถยนต์รุ่นเก่า ซึ่งทำหน้าที่ผสมอัตราส่วนระหว่างละอองน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศ โดยใช้การควบคุมปริมาณไอดีผ่านวาล์วปีกผีเสื้อ ซึ่งหากเกิดอุดตันหรือสะสมของคราบเขม่าเพียงเล็กน้อย อาจทำให้องศาการเปิด/ปิดของวาล์วปีกผีเสื้อผิดเพื้ยนไป จะส่งผลให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดยากโดยเฉพาะช่วงเช้า เครื่องยนต์เดินสะดุดกินน้ำมันและมีควันมาก
3. วาล์วไอดีหรือ INTAKE VALVE เป็นชิ้นส่วนสำคัญอีกชิ้นหนึ่งที่เกิดการสะสมของคราบเขม่า โดยเฉพาะบริเวณฐานหรือภาษาช่างเรียกว่า ตีนวาล์ว จะทำให้ตีนวาวล์ประกบกับบ่าวาวล์ได้ไม่สนิท ส่งผลให้เกิดการสูญเสียกำลังอัด แรงดัน ในจังหวะอัด กำลังที่ออกมาได้ไม่เต็มสูบ ซึ่งจะสังเกตุได้จากควันสีขาวทางท่อไอเสีย
4. ห้องเผาไหม้หรือ COMBUSTION CHAMBER เมื่อเกิดการสะสมของคราบเขม่าในห้องเผาไหม้ จะส่งผลโดยตรงต่อการถ่ายเทความร้อน ทำให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนสะสมมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้อัตราส่วนกำลังอัดเครื่องยนต์ผิดเพี้ยนไป เพราะว่าแรงอัดในห้องเผาไหม้จะลดลงจากเดิม ส่งผลให้การประสานงานระหว่างระบบจุดระเบิดและระบบจ่ายน้ำมันผิดไปจากสมองกลที่คำนวนไว้ หากขับขี่ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดเสียงนอคขึ้น
ในเครื่องยนต์
CALTEX POWER CLEAN FST คืออะไร ?
จากปัญหาดังกล่าว CALTEX ผู้ผลิตน้ำมันยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา จึงได้คิดค้น CALTEX POWER CLEAN FST ซึ่งเป็นน้ำยานำเข้า (MADE IN USA)เพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดหัวฉีด ตลอดจนวาวล์ไอดี โดยมีคุณสมบัติที่พิเศษกว่าผลิตภัณฑ์อื่นในท้องตลาดคือ สามารถชะล้างทำความสะอาดได้อย่างล้ำลึก ถึงห้องเผาไหม้ ซึ่งผลิตภัณฑ์อื่นๆ ไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้เนื่องจากความเข้มข้นของประสิทธิภาพของตัวน้ำยาที่สามารถเข้าไปย่อยสลายสิ่งสกปรกได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการอุดตันของหัวฉีด, คราบเขม่าที่ตีนวาล์วไอดี และสุดท้ายก็คือ ส่วนภายในของห้องเผาไหม้ที่เป็นส่วนที่ทำความสะอาดได้ยากที่สุด
ช่วยเรียกพลังของเครื่องยนต์ที่สูญเสียไปเนื่องจากการสะสมของคราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ของน้ำมันเบนซินที่ไม่บริสุทธิ์พอและลดคราบเขม่าที่ถูกออกแบบให้หมุนเวียนกลับเข้ามาทางวาล์วไอดีในระบบ EGR ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ใช้ในการควบคุมมลพิษ
เส้นทาง "ฟอร์มูลา แฟมิลี ออนทัวร์ ครั้งที่ 8" ช่วยยืนยันความแรง
การแข่งขันแรลลี "ฟอร์มูลา แฟมิลี ออนทัวร์ ครั้งที่ 8" เส้นทาง กรุงเทพ ฯ-กาญจนบุรี ซึ่งมีจุดหมายอยู่ที่โรงแรม ริเวอร์ แคววิลเลจ ระยะทางเกือบ 300 กม. เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่พิสูจน์คุณภาพของ น้ำยาทำความสะอาดหัวฉีดเครื่องยนต์เบนซิน CALTEX POWER CLEAN FST "ฟอร์มูลา" ได้รวบรวมความคิดเห็นของผู้ใช้ CALTEX POWER CLEAN FST ร่วมเดินทางในรายการดังกล่าว มานำเสนอดังนี้
นันทนา สุพรประดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายบัญชี บริษัท เอ็ม เจ อี เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด รถ ฮอนดา รุ่น ซีวิค ปี 2000 เครื่องยนต์ 1,600 ซีซี
"รถที่ใช้เป็นเกียร์ธรรมดา ทุกอย่างเดิมๆ ทั้งหมด แม้กระทั่งล้อแมกและยาง มาตรวัดบนเรือนไมล์ขึ้นมาเพียงกว่า 50,000 กม. สภาพทั่วไปยังคงความสมบูรณ์อยู่ เมื่อทดลองเติมน้ำยา CALTEX POWER CLEAN FST แล้วเติมน้ำมันเบนซิน ออคเทน 95 เต็มถังแล้วเริ่มขับในเส้นทางผ่าน 10 กม. แรกไปแล้วความรู้สึกเริ่มขึ้นที่คันเร่ง เบาขึ้น ยิ่งได้ทางตรงๆ โล่งในเส้นทางหลวง 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรี ที่มีถนนขนาดใหญ่ 4 เลน มีความปลอดภัยในเส้นทางพอสมควร อัตราเร่งถูกกดลงเป็นระยะ เห็นชัดที่อัตราการเร่งดีขึ้น โดยเฉพาะในจังหวะเร่งแซงรถบรรทุก ที่ต้องการสปรินท์เร่งแซงที่ความเร็วในช่วง 100 กม./ชม. ขึ้นไปหา 130 กม./ชม. ซึ่งปกติแล้วเครื่องยนต์ขนาด 1,600 ซีซี ช่วงความเร็วจาก 120 กม./ชม. ขึ้นไป จะออกอาการช้ากว่าช่วงตีนต้น แต่ครั้งนี้แตกต่างที่สามารถเปลี่ยน และอัตราเร่งเพิ่มขึ้นได้อย่างไม่ยากนัก ผิดวิสัยของรถซีดานทีเดียว คันเร่งเบาเท้าอย่างเห็นได้ชัด"
ทวีเดชา อัมยงค์ หัวหน้าออกแบบ บริษัท คิงส์เมน ซีเอ็มทีไอ จำกัด รถ โฟล์คสวาเกน ปี 1973 เครื่องยนต์ 1,600 ซีซี
"ผมขับผ่านสุพรรณบุรี ดอนเจดีย์ เข้าสู่จังหวัดกาญจนบุรีในเส้นทางผ่านอำเภอพนมทวน เมื่อเติมน้ำยา CALTEX POWER CLEAN FST แล้ว เสียงเครื่องยนต์เงียบและเดินเรียบขึ้น ขณะที่เส้นทางเปลี่ยนเป็นขนาด 2 ช่องทาง ต้องเร่งแซงด้วยความรวดเร็ว อัตราเร่งที่ดีขึ้น เครื่องเดินเรียบทำให้มั่นใจในการเร่งแซง ทั้งเกียร์สูงและเกียร์ต่ำ ช่วงชะลอ เบรคขึ้นคอสะพานและต้องเร่งส่งต่อในหลายๆ ครั้งไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ลงมาต่ำเลยสามารถเร่งต่อเนื่องจากเกียร์สูงได้เป็นอย่างดี
สภาพเครื่องยนต์ก่อนเติมน้ำยา CALTEX POWER CLEAN FST เครื่องจะสำลักน้ำมันตอนสตาร์ทและตอนดับเครื่องยนต์ อัตราการเร่งดีขึ้น เครื่องยนต์มัน ไหลต่อเนื่องวิ่งเร็วขึ้นจาก 120 กม./ชม.มาเป็น 140 กม./ชม. ตอนนี้เร่งทันใจไม่ต้องรอ เดิมต้องเหยียบคันเร่งแช่นานๆ ความเร็วไม่ขึ้น คราวนี้คล่องตัวขึ้นเยอะ รอเวลาคาลเทกซ์วางตลาดอยู่อยากเป็นลูกค้าประจำ"
พจนาถ บุญทอง บรรณาธิการที่ปรึกษา หนังสือพิมพ์แนวทางเศรษฐกิจ รถ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ปี 1995 เครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4,000 ซีซี
"ปกติรถคันนี้จะอุ้ยอ้าย เพราะตัวถังใหญ่และหนักมาก ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ฟูลล์ไทม์ เวลาเดินทางในเมือง และต่างจังหวัด จะสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่ารถปกติมาก บางครั้งเฉลี่ย 5-6 กม./ลิตร แต่ก็เหมาะสมกับขนาดเครื่องยนต์ 8 สูบ 4,000 ซีซี เมื่อเติม CALTEX POWER CLEAN FST ลงไป แล้วรู้สึกได้บ้างในเรื่องความแรงที่เปลี่ยนไป แต่เนื่องจากขนาดถังน้ำมันใหญ่ถึง 95 ลิตร ส่วนผสมของน้ำยา CALTEX POWER CLEAN FST เจือจางน้อยไปหน่อย
เมื่อเทียบกับจำนวนน้ำมัน จึงสัมผัสได้ในการเร่งช่วงต้นรอบเครื่องต่ำๆ เท่านั้น คราวหน้าสงสัยต้องเติมซัก 2 ขวด น่าจะดีกว่า
ช่วงบ่ายเมื่อเข้าโรงแรม ริเวอร์แคววิลเลจ ความสนุกของอัตราการเร่งดีขึ้นเลยไม่ค่อยได้สังเกตเข็มน้ำมัน รุ่งเช้ามาสตาร์ทเครื่องยนต์ซึ่งติดง่าย หันมาดูเกจวัดระดับน้ำมัน ปรากฏว่ายังยุบไปไม่ถึงครึ่งถังเลย ถือได้ว่าช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเห็นได้อย่างชัดเจน และด้านข้างกระป๋องของยังระบุให้เติมซ้ำทุกๆ 5,000 กม. ตรงนี้สามารถทำให้เครื่องรักษาความสมบูรณ์อยู่ตลอดเวลาได้เป็นอย่างดี"
บุณย์ บุณโยดม สถาปนิกออกแบบภายในอิสระ รถ เรนจ์ โรเวอร์ ปี 1975 เครื่องยนต์ วี 8 3,500 ซีซี
"ระบบเชื้อเพลิงรุ่นนี้เป็นไฮดรอลิควาล์ว ปกติรถจะหนักไม่ค่อยได้แซงชาวบ้านเขา เมื่อเติม CALTEX POWER CLEAN FST เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ได้พลังของเครื่อง วี 8 กลับมามีพลังมากกว่า รู้สึกได้ว่ารถยนต์กระฉับกระเฉงขึ้นเร่งแซงหายห่วง มั่นใจขึ้นเยอะ ไม่ต้องลุ้นเหมือนแต่ก่อน"
สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด โทร. 0-2285-2700
เรื่องโดย : จีรศักดิ์ สุวรรณพืช
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51418