พิเศษ(formula)
ฟอร์ด
บริษัทรถยนต์ทั่วโลก เริ่มหันมารุกตลาดแถบเอเซีย-แปซิฟิค มากขึ้นกว่าในอดีตเนื่องจากตลาดยังขยายตัวได้อีกมากและมีกำลังซื้อเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆหลายแห่งเลือกไทยเป็นฐานผลิตและส่งออกไปยังประเทศต่างๆ แต่ ฟอร์ดผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของโลกซึ่งจะเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ในปีหน้าพยายามตั้งเป้าหมายในการขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของโลกภายในทศวรรษนี้ ได้รุกหนักทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนโดยตั้งโรงงานขึ้นหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น ไทย เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย ฯลฯ
เมื่อเร็วๆ นี้ ฟอร์ด ได้จัดงาน "ฟอร์ด อาเซียน มีเดีย โพรแกรม" โดยเชิญผู้สื่อข่าว 9 ประเทศ ในอาเซียนประกอบไปด้วย ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลี และฟิลิปปินส์มาที่ประเทศไทยและเวียดนาม เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ทดลองขับรถฟอร์ด รุ่นต่างๆชมโรงงานและขั้นตอนการผลิตรถยนต์ การประชุมสัมมนาเพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ สิ่งที่ ฟอร์ดกำลังทำอยู่ในขณะนี้ และในอนาคตจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แผนยุทธศาสตร์ทางการตลาดของ ฟอร์ด ในภูมิภาคนี้ ฟอร์ดกับการรักษาสิ่งแวดล้อมโลก ฯลฯ
ฟอร์ดเริ่มรุกตลาด เอเซีย-แปซิฟิค มาตั้งแต่ปี 2538 โดยมีไทยเป็นหนึ่งในบรรดาฐานผลิตแห่งใหม่ และใช้แนวคิด "NO BOUNDARIES" หรือ "ชีวิตไร้ขีดจำกัด" กับ ฟอร์ด ทั่วโลกในการผลิตรถยนต์รุ่นต่างๆที่จะสามารถตอบสนองการใช้ชีวิตแบบไร้ขีดจำกัด
"เรนเจอร์" บนเส้นทางวิบากตามธรรมชาติ
ฟอร์ด ได้นำคณะสื่อมวลชนเดินทางไป FORD NO BOUNDARIES 4X4 ACADEMY อ. หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์เพื่อทดลองขับ ฟอร์ด เรนเจอร์ 4x4 ทั้งรถที่ผลิตจากโรงงานในประเทศไทย และ มาเลเซีย
สภาพสนามทดสอบแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ โขดหิน เนินสูงชัน หลุมบ่อ เนินเอียงที่จะเป็นขวากหนามทดสอบประสิทธิภาพของรถขับเคลื่อนสี่ล้อโดยเน้นการไม่ทำลายสภาพธรรมชาติรถที่ผลิตจากเมืองไทยและมาเลเซียจะใช้เครื่องยนต์เหมือนกันแต่ระบบรองรับและความสูงของตัวรถจะปรับมาต่างกันตามสภาพถนนของแต่ละประเทศรถจากมาเลเซียจะมีระบบรองรับที่ค่อนข้างนุ่ม ให้ตัวได้มากกว่า ใต้ท้องรถเตี้ยกว่าของไทยเน้นการใช้งานบนทางเรียบเป็นส่วนใหญ่หรือทางวิบากที่ไม่โหดนัก ผิดกับรถจากเมืองไทยที่สามารถลุยได้หนักกว่าหลังการทดลองขับเรนเจอร์ รุ่นต่างๆผลเป็นที่น่าพอใจทั้งในด้านเครื่องยนต์ที่ให้พละกำลังที่เหลือเฟือและระบบรองรับทนทานต่อการใช้งานอย่างหนักหน่วง
ทดสอบ ฟอร์ด ในสนามแข่ง พีระ ฯ พัทยา
เราได้บินข้ามอ่าวไทยจากหัวหิน มาสู่พัทยา เพื่อทดลองขับรถบนทางเรียบกันที่สนามแข่ง พีระฯ เซอร์กิท พัทยาโดยมีรถยนต์ ฟอร์ด รุ่นต่างๆ ให้ลองขับกันอย่างจุใจ เช่นรุ่น เทียร์รา 1.6 และ 1.8 ลิตร เรนเจอร์/เอสเคพ 2.0 /เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ รวมไปถึง เฟียสตา รถเก๋งขนาดเล็กที่มีทั้งเครื่องยนต์ เบนซินและดีเซล เทอร์โบได้ทดสอบทั้งในด้านอัตราเร่ง การยึดเกาะถนน การเปลี่ยนเลนกะทันหัน การเข้าโค้ง การเบรค ฯลฯ
ปี 2545 นี้ ฟอร์ด ในประเทศไทยจะเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่นด้วยกัน เช่น ฟอร์ด เรนเจอร์ โฉมใหม่ รถกิจกรรมกลางแจ้งเอสเคพ จะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ส่วน ฟอร์ด ทรานสิท เอมพีวี ขนาดใหญ่ จะเข้ามาทำตลาดในช่วงต้นปีหน้า
เยี่ยมชมโรงงาน ออโท อลายส์แอนซ์
เช้าวันที่สาม เราได้เข้าเยี่ยมชมสายการผลิตรถยนต์ ฟอร์ด ที่โรงงาน ออโท อลายส์แอนซ์ซึ่งขณะนี้ผู้บริหารของโรงงานประกอบไปด้วย 8 เชื้อชาติ มีพนักงานทั้งของ ฟอร์ด และมาซดา กว่า 2,200 คนโดยมีโรงงานของผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ อยู่ตามบริเวณโดยรอบ ในอดีตทำการผลิตทั้งรถเก๋งและรถพิคอัพแต่ในปัจจุบันได้หันมาผลิตพิคอัพเพียงอย่างเดียว โดยยกสายการผลิตรถเก๋ง เช่น ฟอร์ด เลเซอร์ เทียร์ราไปอยู่ที่ฟิลิปปินส์ ในปี 2543 และมาแลกเปลี่ยนสินค้ากัน เพื่อลดอัตราภาษีตามนโยบายเปิดเสรีทางการค้า
ฟอร์ด ได้ลงทุนร่วมกับ มาซดา กว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 21,000 ล้านบาทในการที่จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แบบครบวงจร บนเนื้อที่ 529 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จ. ระยองโดย ฟอร์ด เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ มีสัดส่วนการถือหุ้น 50 % มาซดา ถือหุ้น 45 % ส่วนอีก 5 % เป็นของ บริษัท มาซดาเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เริ่มก่อสร้างในปี 2538 และสามารถเปิดสายการผลิตรถกระบะ 1 ตัน ได้ในช่วงกลางปี 2541ก่อนเริ่มผลิตรถยนต์นั่งในปี 2543
จากนั้นได้ย้ายฐานการผลิตรถเก๋งไปอยู่ที่ฟิลิปปินส์โรงงานแห่งนี้สามารถผลิตกระบะเพื่อส่งออกใหญ่เป็นอันดับสองของไทย ส่งออกไปจำหน่ายยัง 130 ประเทศทั่วโลก
ออโท อลายส์แอนซ์ ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลมากมายไม่ว่าจะเป็น ISO 9002/ ISO14001รางวัลชนะเลิศในการประกวดความปลอดภัยในโรงงานแห่งชาติดีเด่น และ QS 9000รวมทั้งรางวัลรถกระบะยอดเยี่ยมอีกหลายรางวัล เช่นรางวัลคุณภาพรถยนต์ประเภทกระบะดีเด่นของประเทศไทย จากเจดี เพาเวอร์ 2 ปีซ้อน
การเจริญเติบโตของ ฟอร์ด ใน เวียดนาม
หลังจากที่เราได้ชมโรงงานผลิต ฟอร์ด ที่ จ. ระยองแล้ว สื่อมวลชนทั้ง 9 ประเทศก็ได้เดินทางไปชมกิจการของ ฟอร์ดที่ประเทศเวียดนาม
บริษัท ฟอร์ด เวียดนาม เป็นสาขาหนึ่งของ ฟอร์ด มอเตอร์ ตั้งขึ้นในปี 1995 ประกอบไปด้วยตัวแทนจำหน่าย 5 แห่งและมีโรงงานผลิตรถยนต์ตั้งอยู่ที่เมือง ไฮดอง (HAI DUONG) ซึ่งห่างจากฮานอยไปทางทิศตะวันตก 55 กม.เปิดทำการในปี 1997
ฟอร์ด เวียดนามมีการลงทุนถึง 102 ล้านเหรียญดอลลาร์หรือประมาณ 4,280 ล้านบาทซึ่งเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาในประเทศเวียดนาม เป็นการร่วมทุนระหว่าง ซองคอง ดีเซล และ ฟอร์ดมอเตอร์ ในสัดส่วน 25:75 ตามลำดับ โดยได้รับรองการมาตรฐาน ISO 14001 ในปี 2001
โรงงานฟอร์ด ที่เวียดนาม ผลิตรถยนต์ 4 รุ่น คือ ฟอร์ด ทรานสิท/ฟอร์ด เลเซอร์ เทียร์รา/ฟอร์ด พิคอัพ เรนเจอร์(นำเข้าชิ้นส่วนจากประเทศไทย) ฟอร์ด เอสยูวี เอสเคพ ชิ้นส่วนที่ประกอบส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศไทยโดยทางโรงงานให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ
ยอดจำหน่ายของ ฟอร์ด ที่เวียดนามเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากที่ใน ปี 1998 ขายไปเพียงแค่ 365 คัน แต่เมื่อมาถึงปี 2001 เพิ่มขึ้นเป็น 1,915 คัน ซึ่งจัดว่ามีการเติบโตที่รวดเร็วมากทีเดียว
นอกจากนี้ ฟอร์ด ยังได้มีการลงทุนทั่วภูมิภาคนี้ ที่ประเทศจีนมีการลงทุนถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐ เท่ากับที่อินเดียส่วนในมาเลเซียมีการลงทุนกว่า 25 ล้านเหรียญ ฯ เพื่อสร้างเครือข่ายยึดหัวหาดในภูมิภาคแถบนี้ทั้งหมดและเมื่อนโยบายเสรีทางการค้าในกลุ่มอาเซียนดำเนินการอย่างจริงจัง ฟอร์ดจะสามารถรุกตลาดได้อย่างรวดเร็วกว่าบรรดาคู่แข่งทั้งหลายเพื่อก้าวสู่ยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของโลกตามเป้าหมายที่วางไว้
ฟอร์ด เซฟที วิลเลจ
หมูบ้านวินัยจราจรสำหรับเด็ก
ฟอร์ด เวียดนาม ได้สนับสนุนโครงการ "ฟอร์ด เซฟที วิลเลจ" เป็นเงินกว่า 50,000 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 2ล้านกว่าบาทในการสร้างสวนจราจรจำลอง โดยใช้พื้นที่ 2,500 ตร.ม. ในสวนสาธารณะกลางกรุงฮานอยเปิดบริการเมื่อต้นปี 2001 เพื่อให้เยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 5-15 ปี ได้เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ เช่นให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องหมายและกฎจราจร ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน การสวมหมวกกันนอค การข้ามถนนฯลฯ โดยมีรถเด็กเล่นประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง รถบรรทุก จักรยาน ฯลฯให้เด็กได้ได้ขับไปบนเส้นทางที่จำลองสภาพการจราจรรูปแบบต่างๆ ที่มีป้ายและสัญญาณไฟจราจร สะพานทางรถไฟ ทางม้าลาย ฯลฯ ให้เด็กได้เรียนรู้ นอกจากนี้ยังให้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น พืช ต้นไม้ สัตว์สิ่งแวดล้อม ฯลฯเพื่อปลูกจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการหวงแหนธรรมชาติและสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับเยาวชนชาวเวียดนามในอนาคตข้างหน้าเด็กเหล่านี้จะเติบโตขึ้นไปพร้อมกับความรู้สึกที่ดีซึ่งมีต่อ ฟอร์ด มาตั้งแต่เยาว์วัย
นอกจากนี้ ฟอร์ด ยังช่วยเหลือสังคมอีกในหลายๆ ด้าน เช่นจัดอบรมการขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อให้กับเจ้าหน้าที่กาชาดที่ใช้ ฟอร์ด เรนเจอร์จัดอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับคนขับแทกซี ในฮานอย ให้งบ 285,000 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 12.5ล้านบาท ในการสนับสนุนกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมโดยไม่หวังผลกำไรในกลุ่มอาเซียน ซึ่ง ฟอร์ดมีการลงทุนนอกเหนือจากธุรกิจยานยนต์เป็นจำนวนมหาศาล เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของ ฟอร์ดให้แก่ประชาชนชาวเวียดนามและชาวโลก
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51335