บทความ

ฟื้นแน่ ?


รู้สึกตัวเองว่าเศรษฐกิจดีขึ้นไหมครับ ถึงท่านจะไม่รู้สึก แต่ยอดการขายรถยนต์ในช่วงสี่เดือนแรกของปีพอบอกได้คร่าวๆ ว่าเศรษฐกิจเริ่มขยับตัวดีขึ้น เพราะคิดเป็นเปอร์เซนต์เพิ่มถึง 34.2 % คิดเป็นตัวเลขขายจริงถึง 116,638 คัน และเสียงของนักการตลาดส่วนใหญ่ พากันประสานเสียงว่า ปลายปีนี้ตัวเลขน่าจะถึงสามแสนสองหมื่นคัน

เศรษฐกิจดีอะไรก็ดีไปหมด ถึงจะมีแคมเปญกันแทบจะทุกรุ่นที่อยู่ในท้องตลาด ตัวเลขที่เพิ่มก็พอรู้สึกดีได้บ้างละรวมทั้งมองไกลกันไปถึงโบนัสปลายปีนี้ทีเดียว

ของสื่อสากลเองก็มีนะครับ จะบอกให้

ขออนุญาตตีกันเอาไว้ก่อน เดี๋ยวเผื่อ ผอ. แกจะแกล้งทำเป็นลืม

รายการมองกันคนละมุม ไอเอมเอฟ ปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของบ้านเรา ในปี 2545จากเดิมที่เดาไว้ว่าจะเป็น 2.7 % เพิ่มตัวเลขให้เป็น 3.2 % และปีหน้าจากเดิม 3.5 % เพิ่มให้เป็น 3.6 % เพราะปัจจัยแวดล้อมนอกประเทศปรับตัวดีขึ้น และมีการขยายตัวในส่วนของการบริโภคอย่างเห็นได้ชัด

แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่พึงคำนึงเป็นพิเศษ ทางด้านการก่อหนี้สาธารณะ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและการปล่อยสินเชื่อแก่ผู้มีรายได้ต่ำ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาในภาคการเงิน และการปรับโครงสร้างหนี้ของภาคธุรกิจที่น่าเป็นห่วงมากก็คือ ความเป็นไปได้ที่จะเกิดเอนพีแอลย้อนกลับขึ้นมาใหม่อีกรอบ

แต่ข้อแนะนำที่ ไอเอมเอฟ ยังคงบอกทุกครั้งก็คือ ยังอยากยืนยันให้ปรับเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7 % เป็น 10 %เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่รัฐบาลช่วยให้รัฐมีฐานะการคลังที่แข็งขึ้น

แต่รายการคนไทยมองคนละมุม ภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ผลิตสินค้าอุปโภครายใหญ่สุดของประเทศกลับมองว่า ผู้บริโภคยังไม่กล้าใช้จ่ายเงิน เพราะไม่เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจริงยังมองอยู่ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกย่ำแย่ รวมทั้งยังขาดความเชื่อมั่นต่อนโยบายของภาครัฐเพราะฟังรัฐมนตรีตอบข้อซักฟอกคำถามแล้ว ยังงงอยู่ เลยปรับลดเป้ายอดขายที่เคยคาดไว้ว่า ปี 2545 นี้จะโต 10 % ลดลงเหลือแค่ 1-3 % เท่านั้นเอง

นั่นคือสิ่งที่ชาวบ้านมองเรา แต่เรามองกันเองหลังออกเสียงลงมติไว้วางใจเรียบร้อยแล้วก็คาดกันว่าจะมีรายการปรับอัตราภาษีในส่วนของอุตสาหกรรมรถยนต์แน่นอน ตอนนี้กำลังต่อรองกันอยู่ว่าจะออกมาตรการผ่อนผันให้สองปี พอไหม ฟากของอุตสาหกรรมรถยนต์เองก็ต่อรองว่า ขอห้าปี อะไรประมาณนั้น ต่อรองกันจบแล้วก็คงประกาศใช้เร็ววันนี้

นักการตลาดที่เข้าร่วมประชุมกลับมาบอกได้อย่างเดียวว่า รถกลุ่มที่เจ็บหนักที่สุด คือ นั่งสองตอนแวนเพราะมีแววว่าต้องปรับราคาเกือบแสน แต่ก็อย่างที่บอกละครับ คงต่อรองผ่อนผันกันได้สักสองปีก็ต้องขอเชิญชวนผู้บริโภคให้เร่งรีบตัดสินใจกันหน่อยนะครับ ถ้าคิดจะซื้อรถประเภทนั้น

แต่รถราคาเกินล้านนี่ เสียเพิ่มอีกสักแสนขนหน้าแข้งร่วงเพิ่มอีกเส้นเท่านั้นแหละ

คำขวัญของหลวงท่านว่า อยู่อย่างไทย ใช้ของไทย ช่วยไทยเจริญก็อย่าลืมช่วยกันอุดหนุนรถที่ผลิตในประเทศกันหน่อยก็แล้วกัน ส่วนท่านที่มีสตางค์ซื้อรถสั่งจากต่างประเทศก็อย่ามาบ่นเรื่องหลวงท่านเก็บภาษีแพงกับกระผมบ่อยนะครับเดี๋ยวจะทำคำขวัญแจกเป็นสติคเกอร์ให้ไปติดรถเสียหรอก

ขอบอกต่อเรื่องจาก คอลัมน์เปิดซองส่องไทย ของลุงแจ่ม ที่ฟอร์เวิร์ดกันต่อๆ มาทางจดหมายอีเลคทรอนิคสักหน่อยนะครับ เป็นเรื่องของ พรบ. รถยนต์ ที่เมื่อนำไปถ่ายเอกสารแล้วจะปรากฏคำว่า “ปลอม” ขึ้นมาเจ้าของรถที่เอาไปถ่ายเอกสารก็งง เจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยก็ไม่รู้ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่รู้เลยต้องโทรศัพท์ไปสอบถามที่กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ ที่ให้คำแนะนำว่า
เป็นเทคนิคในการป้องกันการปลอมแปลง

ก็ขอบอกต่อเพิ่มเติมไปด้วยเลยว่า เมื่อกระดาษของ พรบ. รถยนต์ ถูกความร้อนของเครื่องถ่ายเอกสารจะปรากฏคำว่า “ปลอม” เพื่อเป็นการป้องกันในกรณีที่อาจนำไปถ่ายเอกสารสีให้เหมือนของจริง แล้วนำมาแอบอ้างและยังมีอีกหลายจุด เช่น ในเนื้อกระดาษ พรบ. จะมีเส้นใยสีชมพู ถ้าส่องกับไฟจะเห็นตรากระทรวงพาณิชย์อยู่ในเนื้อกระดาษ เป็นต้น

ที่จริงกรมการประกันภัยก็เคยมีการประชาสัมพันธ์กันไปแล้ว แต่ตามประสาราชการ ทำแล้วก็แล้วกันถือว่าหมดหน้าที่แล้ว ที่จริงเป็นอย่างนั้นหรือเปล่าครับ

ไหนๆ ก็มาถึงเรื่องของทางราชการกันแล้ว ลองอ่านมาตรฐานต่อไปนี้นะครับ

กระทรวงอุตสาหกรรมมอบหมายให้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมให้กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ต้องมีมาตรฐาน มอก.เพื่อป้องกันไม่ให้ส่งสัญญาณรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้าไปรบกวนระบบไฟฟ้า หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ จำเป็นต้องมีมาตรฐานเพื่อความปลอดภัย
และป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดขึ้นได้

อย่าเพิ่งเหลือบดูตอนท้ายนะครับ ลองพิจารณาเองว่าเจ้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ท่านบัญญัติศัพท์เอาไว้เนี่ย คืออะไร

เรื่องของทางราชการต่ออีกเรื่องนะครับ เรื่องนี้มีผลกับภาคเอกชนกระทบกับหลายบริษัทอยู่

เป็นงบประมาณของกรมทางหลวง ที่มีโครงการปรับปรุงและพัฒนาทางหลวงในปี 2546 อยู่ทั้งสิ้น 8,491 ล้านบาทแยกเป็นงานบูรณะและบำรุงรักษาทางหลวงตามกำหนดเวลา 3,245 ล้านบาท รวมระยะทางประมาณ 2,000 กม.

ที่น่าสนใจคือเรื่องต่อไปนี้ งบประมาณงานบำรุงแบบกำหนดผลงาน 1,168 ล้านบาท เป็นวิธีการจ้างเหมาแบบใหม่โดยใช้สัญญาแบบควบคุมคุณภาพผลงาน ระยะทางประมาณ 300 กม. ระยะเวลาการจ้าง 4-5 ปีซึ่งเป็นโครงการนำร่องเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ที่จะลดกำลังคนและเครื่องจักรภาครัฐและส่งเสริมให้เอกชนดำเนินการแทนมากขึ้น

ได้ข่าวเมื่อไรว่าเป็นถนนเส้นไหนแล้วจะเอามาบอกต่อครับ จะได้ดูสิว่างานหลวงกับงานราษฎรอันไหนดีกว่ากัน

ถัดไปก็เป็นงบที่ป่านนี้บริษัทสร้างทางคงรู้กันหมดแล้ว โครงการก่อสร้างทางสายหลัก 4 เส้นทาง งบประมาณ 2,510ล้านบาท/โครงการก่อสร้างสะพานลอย 550 ล้านบาท/ ค่าที่ปรึกษาสำหรับควบคุมงานก่อสร้าง 59ล้านบาท/งานปรับปรุงทางหลวง ติดตั้งราวกันอันตราย ที่พักริมทาง 726 ล้านบาท/งานเสริมสร้างสมรรถนะขององค์กร เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพทางด้านการบริหารจัดการ 233 ล้านบาท

เจ้างบประมาณตัวหลังสุดนี่แหละครับ ที่น่าจะมีมาตั้งนานแล้ว ไดโนเสาร์ จะได้หมดจากแถวสะพานเสาวณีย์เสียที

อ้อ ปีหน้านี่งบเส้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือที่เรียกกันติดปากว่ามอเตอร์เวย์ ไม่คลอดนะครับเพราะแค่ทางเส้นเดียวเป็นหมื่นล้านนี่ ฟังดูพิลึกจริงเชียว

ขอเฉลยผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์สารสนเทศ คำศัพท์ของหลวงท่านว่าอย่างนี้ แต่ชาวบ้านเขาเรียกกันง่ายๆว่า คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

ฟังดูอันไหนเก๋กว่ากันเอ่ย



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/J0v6p

บทความที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th