บทความ

เซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท


สนามแข่งที่จะใช้เป็นแทรคดวลวงล้อระดับสุดยอดของโลกซึ่งใช้ชื่อว่า “เซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท”
(SEPANG INTERNATIONAL CIRCUIT หรือ SIC ) สร้างเสร็จสมบูรณ์ในเดือนธันวาคม 1998
โดยการสนับสนุนทุกรูปแบบจากคณะรัฐบาล มาเลเซีย สนามแข่งแห่งนี้ตั้งอย่ห่างจากใจกลางเมือง กัวลาลัมเปอร์
เพียง 40 นาที ห่างจากสนามบินนานาชาติ กัวลาลัมเปอร์เพียง 3.5 กม. ใช้เวลาในการเดินทางโดยเครื่องบินจาก
สิงคโปร์ เพียง 35 นาที ถ้าบินจาก กทม. จะใช้เวลาประมาณ 2 ชม.

เซปัง เอฟ วัน เซอร์กิท ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 3 พันล้านบาท ก่อสร้างยาวนานถึง
15 เดือน ออกแบบโดยชาวเยอรมัน และก่อสร้างโดยกลุ่ม FOCA (THE FORMULA ONE CONSTRUCTORS
ASSOCIATION) ซึ่งเคยมีผลงานในการสร้างสนามแข่ง นืร์บวร์กริงก์ (NURBURGRING) ที่ เยอรมนี สนามแข่ง
เอวัน-ริง (A1-RING) ออสเตรเลีย และที่
เอสโตริล (ESTORIL) ประเทศ โปรตุเกส

รูปแบบสนามคล้ายกับการนำครึ่งวงกลม 2 วง ซึ่งมีขนาดไม่เท่ากันมาประกบ และเชื่อมกันด้วยทางตรงยาวถึง 2
ช่วงด้วยกัน โดยได้ความคิดมาจากรูปทรงของตัว “แพคแมน” นอกจากนี้ยังมีโค้งรูปแบบต่างๆ
ที่จะพิสูจน์ฝีมือของนักแข่งถึง 15 โค้งด้วย แบ่งออกเป็นโค้งซ้าย 5 โค้งขวา 10 มีทางตรงให้ทำความเร็วกันถึง 8
ช่วงด้วยกัน โดยรถแข่งจะวิ่งวนตามเข็มนาฬิกา ตัวสนามมีความยาวทั้งสิ้น 5.542 กม. ทางวิ่งกว้าง 16 ม.
ช่วงทางตรงมีความยาว 927.50 ม. สามารถทำความเร็วได้ถึง 300 กม./ชม.
จัดว่าเป็นสนามแข่งที่ใช้ความเร็วได้สูงมากทีเดียว และเป็นสนามแข่งแห่งเดียวในโลกที่อัฒจันทร์ใหญ่มี 2 ด้าน
ซึ่งอยู่ในช่วงทางตรงทั้ง 2 ช่วง ซึ่งในแต่ละด้านจะสามารถชมการแข่งขันได้เกือบครึ่งรอบทีเดียว

อัฒจันทร์ใหญ่ด้านหนึ่งสามารถมองเห็นรถแข่งขณะเข้าไปในพิทเพื่อทำการ เปลี่ยนยาง เติมน้ำมัน ซ่อมฉุกเฉิน ฯลฯ
ในระหว่างแข่งขันด้วย เฉพาะแกรนด์สแตนด์สามารถจุผ้ชมได้กว่า 30,000 คน มีหลังคาที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม
มีลักษณะคล้ายการนำใบกล้วยมาเรียงต่อกันเพื่อบังแดดให้ผู้ชม นอกจากนี้ยังมีอัฒจันทร์ย่อยๆ ตั้งอยู่ตามโค้งต่างๆ
รอบสนามแข่ง มีพื้นที่ให้แก่ผู้รักความเร็วมารวมตัวกันได้กว่าแสนคน โดยติดตั้งบอร์ดขนาดใหญ่ควบคุมด้วย
อีเลคทรอนิคส์แสดงตำแหน่งรถแข่งระหว่างการแข่งขันให้ผ้ชมทราบความเคลื่อนไหวชนิดวินาที/วินาที
นอกจากนี้ยังมีห้องควบคุมการถ่ายทอดโทรทัศน์ที่ทันสมัยไปยังทั่วโลก
ห้องสำหรับผู้สื่อข่าวที่สามารถรองรับนักข่าวและช่างภาพจากทั่วโลกได้เกือบ 1,000 คน ห้องอาหาร ห้องพยาบาล
รวมทั้งร้านขายของที่ระลึก มีที่จอดรถที่รองรับได้ถึง 20,000 คัน
นอกจากนี้ภายในสนามแข่งยังมีโรงแรมชั้นหนึ่งมาตรฐานโลกไว้บริการผู้เข้าชมอีกด้วย

ในปีนี้ ทางผู้จัดได้ใช้ “เปลวไฟ” เป็นสัญลักษณ์แทนความร้อนแรงของการแข่งขัน และใช้คำว่า “HOTTEST”
แทนความเร็วอันสูงสุดเกินกว่าที่กีฬาอื่นๆ ในโลกจะสามารถทำได้ นอกจากนี้ทาง เอสไอซี ยังได้จัดทำเวบไซท์
www.malaysiangp.com.my โดยจะมีการส่งข้อมูลผ่าน SMS
เพื่อรายงานความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในสนามแข่งให้แก่ผู้ชมอีกด้วย

สนามแข่งแห่งนี้นอกจากจะใช้แข่งขันรถ ฟอร์มูลา 1 แล้ว ยังใช้แข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ขนาด 500 ซีซี ชิงแชมพ์โลก
ทัวริงคาร์นัดสำคัญ แข่งรถประเภท เลอ มองส์ 1,000 กม. และกีฬาแข่งรถประเภทต่างๆ ภายใน มาเลเซีย ด้วย
บริเวณรอบสนามแข่ง เอฟ 1 ยังมีสนามแข่งโกคาร์มาตรฐานที่มีความยาวถึง 1.13 กม. สนามขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ
คลับสำหรับชุมนุมนักแข่งรถ พิพิธภัณฑ์รถโบราณ โรงเรียนสอนขับรถแข่ง ฯลฯ เซปัง เอฟ วัน เซอร์กิท
จึงเป็นเสมือน “ศูนย์รวมของมอเตอร์สปอร์ท” ตามคำขวัญของสนามแข่งที่ว่า “HOME OF MOTORSPORT”

ในปีที่ผ่านมา มาเลเซีย กรองด์ปรีซ์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นการแข่งรถเอฟ วัน
ที่มีความตื่นเต้นที่สุดสนามหนึ่งเลยทีเดียว เมื่อท้องฟ้าที่ปลอดโปร่งกลับกลายเป็นเมฆดำของมรสุม
และมีฝนตกลงมาแค่ในบางส่วนของสนามแข่ง ทำให้นักแข่งและทีมงานต้องวางแผน และใช้
ประสการณ์ของพวกเขาอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ

ในช่วง 15-17 มีนาคมนี้ สนามแข่ง “เซปัง เอฟ วัน เซอร์กิท” จะได้มีโอกาสต้อนรับนักแข่งระดับโลกอีกครั้ง
ไม่ว่าจะเป็น มิคาเอล และ ราล์ฟ ชูมาเคร์/มนโตยา/ เดวิด คุลธาร์ด/บาร์ริเชลโล
จากการที่สนามแข่งแห่งนี้มีทางตรงยาวถึง 2 ช่วงด้วยกัน ช่วงที่ยาวที่สุดมีระยะทางเกือบ 1 กม.
รถที่แรงค่อนข้างได้เปรียบ รถแข่งทีม แฟร์รารี/แมคลาเรน และวิลเลียมส์ คงจะได้โชว์สมรรถนะกันแบบสุดๆ
นอกจากนี้ยังมีตัวสอดแทรกที่มองข้ามไม่ได้ เช่น ชากส์ วิลล์เนิฟ/ ฟเรนท์เซน ตรุลลี ฯ

รายการ “F1 PETYRONAS MALAYSIAN GRAND PRIX 2002″ จึงนับเป็นการแข่งฟอร์มูลา 1
ที่ตรึงใจผู้ที่มีความเร็วอีกครั้งหนึ่งอย่างแน่นอน

ผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าชมโดยสั่งจองผ่านเวบไซท์ โทรศัพท์ โทรสาร รวมถึง อี-เมล์
ดูรายละเอียดได้จาก www.malaysiangp.com.my บัตรเข้าชมจะมีราคาตั้งแต่ 27 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,160
บาท ในที่โล่งกลางแจ้ง ที่ผ้ชมสามารถขับรถเข้าไปตั้งแคมพ์ข้างสนามแข่งในบริเวณที่จัดไว้
จนถึงแกรนด์สแตนซึ่งมีราคาตั้งแต่ ประมาณ 9,290-20,100 บาท รวมถึงบัตรราคาสูงสุด
ซึ่งเป็นห้องปรับอากาศที่หรูหราในราคาประมาณ 172,000 บาท โดยจะสามารถเข้าชมการแข่งขันได้ทั้ง 3 วัน

พบกันที่สนามแข่ง “เซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท” กลางเดือนมีนาคมนี้ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iVcse
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th