พิเศษ(formula)
โพร์เช 911 คาร์เรรา ใหม่
โพร์เช 911 ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อ 37 ปีที่ผ่านมา และหากรถรุ่นใหม่ ใช้
ระบบบางอย่างของ มิตซูบิชิ เพื่อให้รถสามารถทำอัตราเร่งได้ดีขึ้น รถรุ่นนี้อาจถูกเรียกว่า 911
คาร์เรรา เอโว 27 หรือ (911 CARRERA EVO XXVI)
สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดว่า รถรุ่นใหม่ซึ่งเป็นรถ 911 รุ่นที่ 996 แตกต่างไปจากรุ่นอื่นๆ คือการที่มีเสียง
เครื่องยนต์ดังขึ้น ทำให้รถที่ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมาคันนี้ มีรูปแบบที่แปลกไปจากรถ
รุ่นก่อนเกือบทั้งหมด แม้ว่าจะได้รับการปรับเปลี่ยนส่วนต่างๆ เป็นอย่างมาก เหตุผลสำคัญ
ที่สุดอย่างหนึ่งของเสียงที่ดังขึ้นนี้ ก็เนื่องมาจากจากการที่ โพร์เช ได้เพิ่มขนาดของท่อไอเสียที่เป็น
แบบสปอร์ทให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตาม เสียงดังนี้ก็ไม่เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดใหม่โดย อียู
ห้องโดยสารของ 911 ใหม่ ไม่ต่างไปจากรุ่นที่ผ่านมามากนัก และแม้ว่าจะมีเสียงดังขึ้น แต่เมื่อนั่งใน
ห้องโดยสาร แทบจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างนี้เลย
เมื่อสำรวจภายในรถอย่างละเอียด เห็นได้ชัดว่ามีการปรับแต่งใหม่ให้ดีขึ้นในหลายจุด พวงมาลัย
เปลี่ยนเป็นแบบ 3 ก้าน ที่สวยงามขึ้นกว่าเดิม สวิทช์และปุ่มบังคับการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ที่
เดิมเป็นพลาสติคมันวาว ได้เปลี่ยนมาผลิตด้วยวัสดุที่มีคุณภาพดีขึ้น กล่องเก็บของ และช่องใส่แก้วน้ำมี
ขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งทั้งหมดก็ดูเหมือนว่าจะเหมาะที่จะอยู่ในรถระดับซูเพอร์คาร์ที่ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง
283 กม./ชม. คันนี้เป็นอย่างมาก
สำหรับผู้ที่นิยมและชื่นชอบรถรุ่นนี้มานาน จะสังเกตได้ในทันทีว่า ความเร็วสูงสุดของรถรุ่นใหม่นี้
เหนือกว่า คาร์เรรา รุ่นที่ผ่านมาถึง 6.4 กม./ชม. แต่อาจต้องทำใจกับเสียงที่ดังขึ้นบ้าง
เครื่องยนต์ของรถรุ่นใหม่ เพิ่มขนาดบรรจุจากเดิม 3.4 ลิตร เป็น 3.6 ลิตร และยังได้เปลี่ยน
อุปกรณ์อีกหลายชิ้น รวมทั้งแครงค์ชาฟท์ ก้านสูบและลูกสูบ นอกจากนั้นยังได้เพิ่มระบบ แวริโอแคม พลัส
(VARIOCAM PLUS) โดยนำมาจากรุ่น 911 เทอร์โบ ซึ่งเป็นระบบที่วาล์วไอดีจะปรับระดับเอง
ตามอัตราการเหยียบคันเร่ง ทำให้อากาศกับเชื้อเพลิงผสมกันได้อย่างพอเหมาะที่สุด ส่งผลให้กำลังสูงสุด
เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 20 แรงม้า เป็น 320 แรงม้า รวมทั้งแรงบิดเพิ่มขึ้นอีก 2.1 กก.-ม. กลายเป็น
37.7 กก.-ม. แต่รถรุ่นใหม่กลับมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลงกว่ารุ่นก่อน
จากการทดสอบบนถนนที่คดเคี้ยว การเกาะถนนของรถรุ่นใหม่ ดูเหมือนว่าจะเป็นรอง 911
คาร์เรรา รุ่นก่อน รวมถึง บอกซ์สเตอร์ เอส ซึ่งมีราคาต่ำกว่ารถรุ่นใหม่คันนี้อยู่บ้าง แต่ก็ต้อง
ยอมรับว่า การทำอัตราเร่งนั้น เหนือกว่ารถทั้งคู่อย่างชัดเจน
แรงบิดที่รอบต่ำนั้น ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดเช่นกัน ส่งผลให้อัตราเฉลี่ยของการทำงานของ
ระบบเกียร์แบบธรรมดา 6 จังหวะ ดีขึ้นกว่าเดิม และเมื่อรอบเครื่องสูงขึ้นเกิน 6,000 รตน.
ผู้ขับจะได้สัมผัสกับความตื่นเต้นและความสะใจในการขับขี่อย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อนเลย และจะเป็น
เช่นนี้ไปจนถึงรอบสูงสุดที่ 7,500 รตน. ซึ่งเป็นผลมาจากระบบวาล์วที่เปิดมากขึ้นตามอัตราการเร่ง
ผลจากการเกาะถนนที่ยังมีปัญหาเล็กน้อยนั้น ส่งผลต่อการตอบสนองของระบบพวงมาลัยอยู่บ้าง
โดยเฉพาะในการเข้าโค้งแคบบนอัตราความเร็วสูง
แม้ว่าการเกาะถนนอาจไม่อยู่ในระดับดีเยี่ยม แต่ในเรื่องของการทรงตัว ไม่เป็นรองรถรุ่นที่ผ่านมา ซึ่ง
เป็นผลมาจากการปรับแต่งระบบรองรับ การสั่นสะเทือน การเพิ่มขนาดระยะห่างของล้อ ทำให้การทรง
ตัวนั้น ดูเหมือนว่าจะดีขึ้นกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ
ตัวถังของรถมีความแข็งแกร่งขึ้น แต่ล้ออัลลอยกลับใช้แบบที่มีน้ำหนักลดลง และมีความสวยงามขึ้นด้วย
ล้อมาตรฐานนั้น เป็นล้อ 10 แฉกขนาด 17 นิ้ว แต่รถที่นำมาทดสอบนั้น เปลี่ยนมาเป็นล้อแบบ 5 แฉก
ขนาด 18 นิ้ว ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษที่สามารถซื้อติดตั้งเพิ่มเติมภายหลังได้
ในการทดสอบบนถนนที่มีความลื่นมากกว่าปกติ คาร์เรรา ใหม่ที่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง สามารถ
ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพ
อัตโนมัติของ โพร์เช (PORSCHE STABILITY MANAGEMENT)
เช่นเดียวกับการทดสอบบน เอาโทบาห์น 911 คาร์เรรา ก็แสดงผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ
ในเรื่องของอัตราเร่ง การทำความเร็วสูงสุด การทรงตัว และการทำงานของระบบเบรคที่ไม่มีข้อ
ผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้น
สิ่งหนึ่งที่ผู้ทดสอบไม่เข้าใจก็คือ เหตุใดจึงเปลี่ยนไฟหน้า ที่เดิมเป็นแบบเดียวกับของ บอกซ์สเตอร์
ไปเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น เทอร์โบ แม้ว่าการทำงานอาจดีขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ทำให้เสียรูปแบบของรถ
ในกลุ่ม 911 ไปมากทีเดียว
[table]ข้อมูลจำเพาะ
โพร์เช 911 คาร์เรรา ใหม่,
เครื่องยนต์,
แบบ, 6 สูบนอนยัน
ความจุ (ซีซี), 3596
กำลังสูงสุด (แรงม้า), 320
อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม.(วินาที), 5.0
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) ,283
อัตราการสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ย (กม./ลิตร), 9.0
ราคาในอังกฤษโดยประมาณ (บาท), 3468900
คู่แข่ง,
,แจกวาร์ เอกซ์เคอาร์
,มาเซราตี 3200 จีที[/table]
เรื่องโดย : ซิงเกิลซีท
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2545
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51277