บทความ

ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่


ฮอนดา เปิดตัว ซีอาร์-วี เป็นครั้งแรกเมื่อ 6 ปีก่อน ด้วยรูปแบบที่ผสมผสานความสะดวกสบาย
ของรถยนต์นั่งเข้ากับลักษณะการใช้งานอเนกประสงค์อย่างลงตัว ทำให้ได้รับความนิยมอย่าง
มาก โดยมียอดจำหน่ายกว่า 1 ล้านคันทั่วโลก

ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เน้นคุณลักษณะเด่นของ ซีอาร์-วี รุ่นแรก เอาไว้ ทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
อัตโนมัติ (REALTIME4WD) และคุณลักษณ์เด่นต่างๆ พร้อมกับเปลี่ยนขุมพลังใหม่ ไอ-วีเทค
(I-VTEC) ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีล่าสุดของฮอนดา

ภายนอก
คมเข้ม แกร่งกว่าเดิม

รูปโฉมใหม่ของ ซีอาร์-วี มีเหลี่ยมมุมที่คมเข้ม ด้านหน้ารถสั้นลง และขนาดห้องโดยสารที่กว้าง
ใหญ่ขึ้น ในทุกสัดส่วน ดูแน่นหนา แข็งแกร่ง กว่าเดิม ทั้งยังสวยสะดุดตา ด้วยกระจังหน้า
โครเมียม โคมไฟมัลทิรีเฟลคเตอร์ชุดใหม่ เลนส์สะท้อนทรงกลมให้ความสว่างสูง และออกแบบ
ให้รับกับแนวเส้นบนฝากระโปรงหน้า

ไฟท้ายใหม่ ยาวตลอดจากหลังคาลงมาจนถึงแนวกันชนหลัง คงรักษาเอกลักษณ์เดิมเอาไว้

ฮอนดา นำโครงสร้างแบบ GLOBAL COMPACT และเทคโนโลยี G-CON มาใช้กับ ซีอาร์-วี ใหม่ เพื่อ
ความมั่นใจในความปลอดภัย จากการทดสอบการชน ด้านหน้าแบบเฉียง ที่ความเร็ว 64 กม./ชม. ด้าน
หน้าแบบเต็มและด้านข้าง ที่ความเร็ว 55 กม./ชม. และด้านหลัง ที่ความเร็ว 50 กม./ชม.

ภายใน
กว้างขึ้น ทุกสัดส่วน

ฮอนดา ขยายห้องโดยสารตอนท้ายให้กว้างขึ้น 91 มม. เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระจาก 374 ลิตรเป็น
527 ลิตร เบาะหลังสามารถพับแยก 60/40 ปรับเลื่อนตามยาวและขวาง ได้อย่างอิสระ 5 รูปแบบ
เพื่อความสะดวกตามการใช้งาน

และย้ายตำแหน่งของคันเกียร์อัตโนมัติ กับก้านเบรคมือ ไปติดตั้งอยู่บนชุดคอนโซลกลางหน้า
เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และมีช่องทางเดินระหว่างที่นั่งแถวหน้า อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
ตัว ของ ซีอาร์-วี ใหม่

สวิทช์ควบคุมเครื่องปรับอากาศใหม่ ใหญ่กว่าเดิม และมีแสงสว่างในตัว ทำให้ใช้งานง่าย
ในตอนกลางวัน และมองเห็นชัดเจน ในเวลากลางคืน

เบาะนั่งบุด้วยผ้าสักหลาดและเย็บเสริมด้านข้างด้วยหนังเทียม เพื่อความทนทาน และเหมาะสม
กับลักษณะการใช้งาน แบบกิจกรรมกลางแจ้ง นอกจากนี้ ยังมีรุ่นเบาะหนัง สำหรับลูกค้าที่ต้องการ
ความหรูหรา

เครื่องยนต์
ตัวใหม่ แรงและประหยัด

เค 20 เอ ขุมพลังของ ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่นำเอาระบบควบคุมจังหวะเวลาเปิด/ปิดแปรผัน (VTC: VARIABLE
TIMING CONTROL) ซึ่งคอยปรับมุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้ทำงานสอดคล้องอย่างต่อเนื่องกับระบบควบคุม
จังหวะ และระยะยกวาล์วอีเลคทรอนิค (VTEC)

ระบบดังกล่าว นอกจากจะช่วยเพิ่มสมรรถนะความแรงแล้ว ยังส่งผลให้ประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง
18.53 กม./ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. (ผลการทดสอบโดยวิศวกร ฮอนดา ประเทศ ญี่ปุ่น)
และผ่านมาตรฐานมลพิษในไอเสีย EU 2000 ดีกว่ามาตรฐานในปัจจุบัน 80 %

เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใหม่ มีทั้งระบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมลอคอัพ และ GRADE LOGIC
CONTROL ซึ่งจะเปลี่ยนจังหวะเกียร์ลงต่ำโดยอัตโนมัติ และควบคุมให้อยู่ในตำแหน่งนั้นๆ ตลอด
ช่วงที่ลงทางเนินชัน

ระบบรองรับ
นุ่มนวล แต่แข็งแกร่ง ทนทาน

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าของ ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นแบบอิสระ โท-คอนโทรล ลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็ก
กันโคลง ซึ่งนอกจากใช้พื้นที่น้อยลงแล้ว ยังยึดเกาะถนน ดูดซับแรงสะเทือนได้ดี และให้ความนุ่ม
นวลยิ่งขึ้น

ส่วนระบบกันสะเทือนด้านหลังเป็นแบบอิสระ รีแอคทีฟ ลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง มีความ
ยืดหยุ่นสูง ช่วยให้ล้อหลังสัมผัสกับพื้นถนนตลอดเวลา ทั้งในทางเรียบ และบนเส้นทางขรุขระเป็น
หลุมบ่อ

ระบบเบรคใหม่ของ ซีอาร์-วี นอกจากชุดเบรคจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอค (ABS)
ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) และระบบช่วยเบรค (BRAKE ASSIST) ฮอนดา ยังแยกการทำงาน
ของเบรคมือออกมา โดยเพิ่มเบรคแบบดุมที่ล้อหลังอีกชุด เพื่อลดภาระของเบรคชุดหลัก

ความสวยงาม แข็งแกร่ง และแรงกว่าเดิม ของ ซีอาร์-วี ใหม่ น่าจะตรงใจชายหนุ่ม และหญิงสาว
ที่กำลังแสวงหาความสะดวกสบายเกินกว่ารถซีดานทั่วไป

ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค

ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744 ,0-2744-7755

มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,535/1,780/1,710
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,533/1,538
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,505
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50

เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 อัตโนมัติ

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ โทคอนโทรลลิงค์สตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ เหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน

ราคา (บาท)
?

Rama SpellCheck in Standard version 2.1 & F     } |     � � � � � � � � � � ��้p



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2545
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3tQKV
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th