วิถีตลาดรถ
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่
ฮอนดา เปิดตัว ซีอาร์-วี เป็นครั้งแรกเมื่อ 6 ปีก่อน ด้วยรูปแบบที่ผสมผสานความสะดวกสบาย
ของรถยนต์นั่งเข้ากับลักษณะการใช้งานอเนกประสงค์อย่างลงตัว ทำให้ได้รับความนิยมอย่าง
มาก โดยมียอดจำหน่ายกว่า 1 ล้านคันทั่วโลก
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ เน้นคุณลักษณะเด่นของ ซีอาร์-วี รุ่นแรก เอาไว้ ทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
อัตโนมัติ (REALTIME4WD) และคุณลักษณ์เด่นต่างๆ พร้อมกับเปลี่ยนขุมพลังใหม่ ไอ-วีเทค
(I-VTEC) ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีล่าสุดของฮอนดา
ภายนอก
คมเข้ม แกร่งกว่าเดิม
รูปโฉมใหม่ของ ซีอาร์-วี มีเหลี่ยมมุมที่คมเข้ม ด้านหน้ารถสั้นลง และขนาดห้องโดยสารที่กว้าง
ใหญ่ขึ้น ในทุกสัดส่วน ดูแน่นหนา แข็งแกร่ง กว่าเดิม ทั้งยังสวยสะดุดตา ด้วยกระจังหน้า
โครเมียม โคมไฟมัลทิรีเฟลคเตอร์ชุดใหม่ เลนส์สะท้อนทรงกลมให้ความสว่างสูง และออกแบบ
ให้รับกับแนวเส้นบนฝากระโปรงหน้า
ไฟท้ายใหม่ ยาวตลอดจากหลังคาลงมาจนถึงแนวกันชนหลัง คงรักษาเอกลักษณ์เดิมเอาไว้
ฮอนดา นำโครงสร้างแบบ GLOBAL COMPACT และเทคโนโลยี G-CON มาใช้กับ ซีอาร์-วี ใหม่ เพื่อ
ความมั่นใจในความปลอดภัย จากการทดสอบการชน ด้านหน้าแบบเฉียง ที่ความเร็ว 64 กม./ชม. ด้าน
หน้าแบบเต็มและด้านข้าง ที่ความเร็ว 55 กม./ชม. และด้านหลัง ที่ความเร็ว 50 กม./ชม.
ภายใน
กว้างขึ้น ทุกสัดส่วน
ฮอนดา ขยายห้องโดยสารตอนท้ายให้กว้างขึ้น 91 มม. เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระจาก 374 ลิตรเป็น
527 ลิตร เบาะหลังสามารถพับแยก 60/40 ปรับเลื่อนตามยาวและขวาง ได้อย่างอิสระ 5 รูปแบบ
เพื่อความสะดวกตามการใช้งาน
และย้ายตำแหน่งของคันเกียร์อัตโนมัติ กับก้านเบรคมือ ไปติดตั้งอยู่บนชุดคอนโซลกลางหน้า
เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และมีช่องทางเดินระหว่างที่นั่งแถวหน้า อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
ตัว ของ ซีอาร์-วี ใหม่
สวิทช์ควบคุมเครื่องปรับอากาศใหม่ ใหญ่กว่าเดิม และมีแสงสว่างในตัว ทำให้ใช้งานง่าย
ในตอนกลางวัน และมองเห็นชัดเจน ในเวลากลางคืน
เบาะนั่งบุด้วยผ้าสักหลาดและเย็บเสริมด้านข้างด้วยหนังเทียม เพื่อความทนทาน และเหมาะสม
กับลักษณะการใช้งาน แบบกิจกรรมกลางแจ้ง นอกจากนี้ ยังมีรุ่นเบาะหนัง สำหรับลูกค้าที่ต้องการ
ความหรูหรา
เครื่องยนต์
ตัวใหม่ แรงและประหยัด
เค 20 เอ ขุมพลังของ ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่นำเอาระบบควบคุมจังหวะเวลาเปิด/ปิดแปรผัน (VTC: VARIABLE
TIMING CONTROL) ซึ่งคอยปรับมุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้ทำงานสอดคล้องอย่างต่อเนื่องกับระบบควบคุม
จังหวะ และระยะยกวาล์วอีเลคทรอนิค (VTEC)
ระบบดังกล่าว นอกจากจะช่วยเพิ่มสมรรถนะความแรงแล้ว ยังส่งผลให้ประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง
18.53 กม./ลิตร ที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. (ผลการทดสอบโดยวิศวกร ฮอนดา ประเทศ ญี่ปุ่น)
และผ่านมาตรฐานมลพิษในไอเสีย EU 2000 ดีกว่ามาตรฐานในปัจจุบัน 80 %
เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใหม่ มีทั้งระบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมลอคอัพ และ GRADE LOGIC
CONTROL ซึ่งจะเปลี่ยนจังหวะเกียร์ลงต่ำโดยอัตโนมัติ และควบคุมให้อยู่ในตำแหน่งนั้นๆ ตลอด
ช่วงที่ลงทางเนินชัน
ระบบรองรับ
นุ่มนวล แต่แข็งแกร่ง ทนทาน
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าของ ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นแบบอิสระ โท-คอนโทรล ลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็ก
กันโคลง ซึ่งนอกจากใช้พื้นที่น้อยลงแล้ว ยังยึดเกาะถนน ดูดซับแรงสะเทือนได้ดี และให้ความนุ่ม
นวลยิ่งขึ้น
ส่วนระบบกันสะเทือนด้านหลังเป็นแบบอิสระ รีแอคทีฟ ลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง มีความ
ยืดหยุ่นสูง ช่วยให้ล้อหลังสัมผัสกับพื้นถนนตลอดเวลา ทั้งในทางเรียบ และบนเส้นทางขรุขระเป็น
หลุมบ่อ
ระบบเบรคใหม่ของ ซีอาร์-วี นอกจากชุดเบรคจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อลอค (ABS)
ระบบกระจายแรงเบรค (EBD) และระบบช่วยเบรค (BRAKE ASSIST) ฮอนดา ยังแยกการทำงาน
ของเบรคมือออกมา โดยเพิ่มเบรคแบบดุมที่ล้อหลังอีกชุด เพื่อลดภาระของเบรคชุดหลัก
ความสวยงาม แข็งแกร่ง และแรงกว่าเดิม ของ ซีอาร์-วี ใหม่ น่าจะตรงใจชายหนุ่ม และหญิงสาว
ที่กำลังแสวงหาความสะดวกสบายเกินกว่ารถซีดานทั่วไป
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744 ,0-2744-7755
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,535/1,780/1,710
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,533/1,538
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,505
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 อัตโนมัติ
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ โทคอนโทรลลิงค์สตรัท เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท)
?
Rama SpellCheck in Standard version 2.1 & F } | � � � � � � � � � � ��้p
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2545
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51266