ผลทดสอบต่างแดน
ซี 230 สปอร์ทส์ คูเป
เมร์เซเดส-เบนซ์ ไม่ได้พัฒนา ซี 230 สปอร์ทส์ คูเป มาจาก ซี-คลาสส์ รุ่นอื่นๆ ของ เบนซ์ หรือ
ซีแอลเค ที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ เบนซ์ ใช้ราคาเป็นเครื่องกำหนดสถานะของ สปอร์ทส์ คูเป
ใหม่ ให้ห่างจาก ซีแอลเค ที่ยังคงตั้งอยู่บนแชสซีส์แบบเก่าของ ซี-คลาสส์ แต่ความแตกต่างนั้นมีมาก
เกินกว่าระดับราคาที่สูงถึงเกือบ 6,000 ปอนด์ หรือ 372,000 บาท ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบสำหรับรถรุ่น
ใหม่
ช่วงที่เริ่มออกสู่ตลาด สปอร์ทส์ คูเป รุ่นนี้ ถูกจำกัดให้ติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบ เท่านั้น ขณะนั้น ทาง
เบนซ์ สาบานว่าไม่มีแผนเกี่ยวกับเครื่องยนต์ วี 6 สูบ และ 270 ซีดีไอ หรือแม้แต่ เอเอมจี
สปอร์ทส์ คูเป ซึ่งเป็นที่ปรารถนาอย่างแท้จริง ขณะที่ในทางเทคนิคแล้วทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่าง
แน่นอน
แม้ว่าจะใช้ชื่อเดิม แต่ที่จริงมันดูเป็น ซี-คลาสส์ เป็นรถแบบแฮทช์แบค มากกว่าคูเป และมุ่งประกบโดย
ตรงกับ ซีรีส์ 3 คอมแพคท์ใหม่จาก บีเอมดับเบิลยู ซึ่งออกมาทีหลัง เมร์เซเดส-เบนซ์ อยู่ 2 เดือน
และเอ 3 ของ เอาดี นอกจากนี้ยังมีรถคูเปพันธุ์แท้อย่าง โตโยตา เซลิกา และโอเพล อัสตรา
เทอร์โบ คูเป รวมอยู่ด้วย
สปอร์ทส์ คูเป เป็นรถแบบ 4 ที่นั่งแท้ๆ ซึ่งมีที่สำหรับผู้โดยสารตอนหลังที่ตัวสูงไม่ถึง 6 ฟุต ตั้งอยู่บนฐาน
ล้อยาว 2,715 มม. เช่นเดียวกับแบบซาลูน แต่ที่ว่างเหนือศีรษะคับแคบ ซึ่งเป็นผลเสียประการหนึ่งจาก
การลดความสูงของรถลง 20 มม. อีกทั้งความยาวยังลดลง 183 มม.ด้วย และโอเวอร์แฮงด้านหลังที่
สั้นลง บั่นทอนพื้นที่ท้ายรถลงจากปริมาตร 455 ลิตร ของแบบซาลูน เหลือเพียง 310 ลิตร แม้ว่าจะทั้ง
คู่จะใช้ถังน้ำมันจุ 62 ลิตรเท่ากันก็ตาม
กระจังหน้าชุบโครเมียม และไฟหน้าแบบปรับปรุงใหม่ก็มีความลาดชันมากกว่ารุ่นซาลูนด้วย ส่งผลดีให้มัน
ดูดุดันทีเดียว ขณะที่ฝากระโปรงและบังโคลนเหนือล้อหน้า กับยางที่ใหญ่ขึ้น ก็บ่งบอกถึงค่าสัมประสิทธิ์
แรงเสียดทานที่เพิ่มขึ้นจาก 0.26 เป็น 0.29 แม้ว่าความยาวจะลดลง แต่น้ำหนักเบากว่าแบบซาลูน
เพียง 10-15 กก. ทั้งนี้ต้องโทษโครงสร้างที่เพิ่มขึ้นเกินความจำเป็นในการค้ำประตูที่ยาวขึ้น 120 มม.
รถแบบ สปอร์ทส์ คูเป นี้ ได้หยิบยืมความคิดในการทำหน้าต่างท้ายบานที่สองมาจาก ลัมโบร์กินี
เอสปาดา รุ่นปี 1960 เมื่อฝังมันลงในประตูท้ายใต้สปอยเลอร์หลัง แถบพลาสติคย้อมสีแถบแคบๆ ทำให้
เห็นภาพบิดเบี้ยวไป และแก้ทัศนวิสัยที่ไม่ดีในอีก 3/4 ส่วนได้เพียงเล็กน้อย
ซันรูฟกระจกคู่อุปกรณ์เสริม รับประกันได้ถึงความปลอดโปร่งภายในห้องโดยสาร เมื่อแผงที่อยู่เหนือ
ที่นั่งตอนหน้าถูกเลื่อนถอยหลังไปบนหลังคา โดยมีบานกระจกกรองแสงโผล่ขึ้นมาที่ด้านหน้าแทน ส่วนด้านใน
ม่านไฟฟ้า 2 บานจะเลื่อนออกทางด้านหน้าและหลัง นับเป็นวิธีการที่ชาญฉลาด ถ้าปราศจากน้ำหนักที่
เพิ่มขึ้น 32 กก. ตลอดจนเสียงลมที่เล็ดลอดเข้ามาในส่วนที่ไม่เคยมี และการบั่นทอนความทนทานต่อ
แรงบิดโดยรวมลงเล็กน้อย
แล้วภายในรถล่ะเป็นอย่างไร ? มันต่างไปพอควรทีเดียว ! เริ่มจากที่เท้าแขนซึ่งยืดยาวออกไปอย่างรับ
กับประตู แผงหน้าปัดเปลี่ยนไปตามรูปทรงของหน้าปัดครึ่งวงกลมซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกันแล้วจาก ซี-คลาสส์
ส่วนที่นั่งก็อยู่ในระดับที่เตี้ยกว่าของซาลูน 6 มม. และมีแนวโค้งขึ้นโค้งลงมากกว่า มันอาจจะฟังดูไม่ค่อย
เข้าท่า แต่คุณจะเห็นความแตกต่างได้ชัด ถ้าโดดจากคันหนึ่งไปอีกคันหนึ่ง การเข้าไปยังที่นั่งตอนหน้าทำได้
ง่ายดาย เนื่องจากบรรดาสิ่งกีดขวางส่วนหัวของที่นั่งแถวหน้าจะลดระดับลงโดยอัตโนมัติ
เมื่อพวกมันถูกพับไปข้างหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากการชนกับที่พิงศีรษะ นอกจากนี้ คุณยังสามารถ
ผลักเบาะนั่งของที่นั่งแถวหลังไปข้างหน้าและพับที่พิงพนักลง เพื่อให้ได้พื้นราบและที่ว่างมากที่สุด หรือจะ
แค่พับพนักพิงลงกับเบาะที่นั่งก็ได้
ส่วนเครื่องยนต์มีหลายแบบให้เลือกได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินจากซีคลาสส์ในแบบ 4 สูบ จุ 2 ลิตร ซึ่งมี
ทั้งรุ่นธรรมดา 127 แรงม้า และรุ่นซูเพอร์ชาร์จ 161 แรงม้า กับเครื่องยนต์เบนซินจาก เอสแอลเค
ในแบบซูเพอร์ชาร์จ ความจุ 2.3 ลิตร 194 แรงม้า ซึ่งเป็นแบบที่บรรจุในรถที่นำมาทดสอบ นอกจากนี้
ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลแบบ ซีดีไอ 2.2 ลิตร แรงม้า 141 แรงม้าด้วย เครื่องยนต์ทุกแบบจะเข้าคู่กับ
ระบบเกียร์แบบธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งเป็นแบบมาตรฐาน หรือระบบเกียร์ซีเควนทรอนิค
(SEQUENTRONIC)
นอกจากนี้ ยังมีระบบเกียร์แบบอัตโนมัติที่สมบูรณ์แบบ 5 จังหวะ ให้เลือกด้วย ซึ่งเป็นคาดว่าจะเป็นทาง
เลือกที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน อังกฤษ แต่ในการขับทดสอบครั้งนี้ ไม่มีนักโยกเกียร์ชนิดซีเควนทรอนิคอยู่
ด้วย เราจึงขอเลือกระบบอัตโนมัติมากกว่าการเปลี่ยนเกียร์แมนวลที่ไม่แม่นยำอย่างน่าผิดหวังของ
ซี-คลาสส์
ด้วยเวลาไม่ถึง 2 นาทีในการขับขี่ ก็ตระหนักได้ว่า รถ สปอร์ทส์ คูเป 230 คอมเพรสเซอร์นี้ สมควร
จะได้เครื่องยนต์ที่มีท่วงท่าดีกว่านี้ จากนั้น คุณก็จะพบว่า มันมีแชสซีส์ที่ดีขึ้น ขนาดที่ดีกว่า ซี-คลาสส์
ซาลูนด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่เครื่องยนต์ส่งออกกลับเป็นเสียงที่ไม่รื่นหูและไม่สปอร์ทด้วย เสียงอึกทึกระดับปาน
กลางที่หยาบกระด้างนี้จะผสมเข้ากับเสียงครวญของซูเพอร์ชาร์เจอร์ เมื่อเข็มวัดรอบขึ้นไปถึงขีดแดงที่
ระดับ 6,000 รตน. ขณะที่บนมอเตอร์เวย์ก็เกิดเสียงรบกวนมากด้วย
ซึ่งทั้งหมดนี้ ได้ยินชัดเหลือเกินเนื่องจากส่วนอื่นๆ ของรถมีความเงียบมาก 230 เค นี้ มีสมรรถนะที่
สามารถเร่งความเร็ว 0-96 กม./ชม. ได้ใน 8.2 วินาที แต่อาการหอบที่ปรากฏแสดงว่า มันไม่ได้
รู้สึกเต็มใจที่จะทำงานสักเท่าไรนัก แม้ว่าจะทำแรงบิดได้มากถึง 28.6 กก.-ม. ในช่วงรอบเครื่องยนต์
ตั้งแต่ 2,500-4,800 รตน. ก็ตาม และความจริงก็คือ คุณไม่มีวันต้องการที่จะใช้เครื่องยนต์นี้จนหมด
แรงเพื่อประโยชน์ของมันเอง ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้า ในเมื่อคุณภาพของเกียร์อัตโนมัติไว้อย่างยอดเยี่ยม
รถรุ่นนี้สมควรจะได้รับเครื่องยนต์ที่ดีกว่านี้ และ สปอร์ทส์ คูเป ควรจะติดตั้งเครื่องยนต์แบบ
วี 6 สูบ (ไม่ว่าจะเป็นของ ซีแอลเค หรือไม่ก็ตาม) ยิ่งเร็วก็ยิ่งดี
ถ้าจะพูดให้เข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ ระบบรองรับมาตรฐานของ สปอร์ทส์ คูเป มีลักษณะครึ่งๆ กลางๆ
ระหว่างการปรับตั้งแบบปกติของ ซี-คลาสส์ กับแบบสปอร์ทของซาลูน และมีจุดแตกต่างใหญ่สุดอยู่ในการ
ลดแรงสะเทือนที่มั่นคงกว่าสำหรับช่วงยุบตัว ขณะที่ความแข็งของสปริงและขนาดเหล็กกันโคลงเหมือนกัน
ทุกประการ และความสูงด้านหลังลดลง 10 มม. (ส่วนด้านหน้าไม่เปลี่ยนแปลง) อย่างไรก็ตาม ยังมี
ชุดปรับแต่งระบบรองรับแบบสปอร์ทให้เลือกด้วย
สำหรับ สปอร์ทส์ คูเป ทำให้ลดแรงสะเทือนเพิ่มความมั่นคงขึ้นอีก 10 % เมื่อใช้กับยางขนาด 17 นิ้ว
ประกอบกับระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน ซึ่งรับบทค่อนข้างหนักในการวิ่งตรงไป
ข้างหน้า ทั้งว่องไวและกระฉับกระเฉงในการเสริมส่งให้ สปอร์ทส์ คูเป รักษาทิศทางได้อย่างคล่อง
แคล่วและแม่นยำ แต่การหักเข้าโค้งทำได้ไม่ถึงกับฉับไวเหมือนที่ส่อเค้าให้เกิดความประทับใจในตอน
แรก และยังเห็นได้ชัดด้วยว่า แชสซีส์ ได้รับการปรับตั้งให้อยู่ในลักษณะที่ก่ออาการอันเดอร์สเตียร์อย่าง
เบาะๆ และค่อยๆ แรงขึ้นตามลำดับ เมื่อเจอแรงกระแทกในระหว่างเลี้ยวโค้ง พวงมาลัยจะกระตุก
กลับผ่านล้อ แต่ก็ยังควบคุมการขับขี่ได้อย่างคล่องแคล่ว อีกทั้งคุมตัวถังและการลดแรงสะเทือนได้
อย่างดีอีกด้วย คุณสามารถวิ่งเลี้ยวโค้งไปด้วยความเร็วสูงได้ ขณะที่รถยังคงอยู่ในอาการสงบนิ่ง
แม้ว่าระบบป้องกันล้อหมุนฟรีจะทำงานหรือไม่ก็ตาม แต่ เบนซ์ ก็ไม่ปล่อยให้คุณทำเช่นนั้น แค่เริ่มมีการล้ำเส้น
ไฟสัญญาณเตือนของระบบแทรคชันคอนโทรลก็จะติดขึ้น ระบบอีเลคทรอนิคจะเข้ามาก้าวก่ายอย่างแยบยล
และนิ่มนวลจนคุณไม่สามารถจับความรู้สึกผ่านคันเร่ง พวงมาลัย หรือเบาะที่นั่งได้ เพียงแค่คุณจับพวงมาลัย
ให้ลอคแน่นขึ้น มันก็จะวิ่งผ่านโค้งไปอย่างง่ายดาย
การขับขี่เป็นไปอย่างว่านอนสอนง่ายเป็นพิเศษ เมื่อมีการติดตั้งยางรถยนต์ชั้นเยี่ยมและระบบรองรับแบบ
สปอร์ท เส้นทางทดสอบของ เบนซ์ มีสภาพใกล้เคียงกันมากกับถนนที่เราเคยขับผ่านมาแล้วด้วย ซีแอล
รุ่นที่มีแอร์ซัสเพนชัน มันขรุขระและเป็นคลื่นมากจนส่อเค้าว่าจะโยนรถออกไปจากถนนลาดยาง แต่
สปอร์ทส์ คูเป กลับปฏิบัติกับมันอย่างไม่แยแสเลยสักนิด และรับมือกับมันอย่างคาดการณ์ได้ดีกว่า ซีแอล
จากเทคโนโลยีนำสมัย ดูเหมือนไม่มีอะไรสามารถคว่ำระบบรองรับแบบนี้ได้ และมันก็รักษาเสถียรภาพ
บนทางตรงที่ยอดเยี่ยมของ ซี-คลาสส์ ไว้ได้ดังเดิมต่อข้อสงสัยที่ว่า จะมี สปอร์ทส์ คูเป แบบรถเปิด
ประทุนออกมาหรือไม่ ? ทาง เมร์เซเดส-เบนซ์ บอกว่า มันไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากในตระกูลนี้ มี
เอสแอลเค โรสเตอร์ และซีแอลเค กาบริโอ 4 ที่นั่งอยู่แล้ว แต่คำตอบที่ว่า มันไม่น่าจะเกิดขึ้นนั้น
สรุปแล้ว สปอร์ทส์ คูเป เป็นรถซึ่งหาที่เปรียบไม่ได้จริงหรือ ? ก็ไม่เชิง แต่นั่นก็เกือบไม่มีความหมาย
ในเมื่อ เบนซ์ สปอร์ทส์ คูเป เหนือกว่าทั้งด้านรูปลักษณ์ ความแรง และแม้แต่ราคา ! มันคงส่งผล
กระเทือนไปถึงยอดขายของรถระดับล่างอย่าง ซีแอลเค รวมทั้งรถคู่แข่งอย่างแน่นอน
[table]ข้อมูลจำเพาะ
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 230 สปอร์ทส์ คูเป,
เครื่องยนต์,
ชนิด, 4 สูบเรียง
ความจุ (ซีซี), 2295
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.), 194/5500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), 28.6/2500-4800
ระบบถ่ายทอดกำลัง,
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ), 5
ระบบรองรับ,
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง,
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง,
ระบบห้ามล้อ,
แบบ ,ป้องกันล้อลอคตาย
หน้า/หลัง, จาน
สมรรถนะ,
อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. (วินาที), 8.1
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.), 235
ราคาที่อังกฤษ ประมาณ (บาท),
,1608900[/table]
เรื่องโดย : จริยา
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51262