บทความ

ซี 230 สปอร์ทส์ คูเป


เมร์เซเดส-เบนซ์ ไม่ได้พัฒนา ซี 230 สปอร์ทส์ คูเป มาจาก ซี-คลาสส์ รุ่นอื่นๆ ของ เบนซ์ หรือ
ซีแอลเค ที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ เบนซ์ ใช้ราคาเป็นเครื่องกำหนดสถานะของ สปอร์ทส์ คูเป
ใหม่ ให้ห่างจาก ซีแอลเค ที่ยังคงตั้งอยู่บนแชสซีส์แบบเก่าของ ซี-คลาสส์ แต่ความแตกต่างนั้นมีมาก
เกินกว่าระดับราคาที่สูงถึงเกือบ 6,000 ปอนด์ หรือ 372,000 บาท ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบสำหรับรถรุ่น
ใหม่

ช่วงที่เริ่มออกสู่ตลาด สปอร์ทส์ คูเป รุ่นนี้ ถูกจำกัดให้ติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบ เท่านั้น ขณะนั้น ทาง
เบนซ์ สาบานว่าไม่มีแผนเกี่ยวกับเครื่องยนต์ วี 6 สูบ และ 270 ซีดีไอ หรือแม้แต่ เอเอมจี
สปอร์ทส์ คูเป ซึ่งเป็นที่ปรารถนาอย่างแท้จริง ขณะที่ในทางเทคนิคแล้วทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่าง
แน่นอน

แม้ว่าจะใช้ชื่อเดิม แต่ที่จริงมันดูเป็น ซี-คลาสส์ เป็นรถแบบแฮทช์แบค มากกว่าคูเป และมุ่งประกบโดย
ตรงกับ ซีรีส์ 3 คอมแพคท์ใหม่จาก บีเอมดับเบิลยู ซึ่งออกมาทีหลัง เมร์เซเดส-เบนซ์ อยู่ 2 เดือน
และเอ 3 ของ เอาดี นอกจากนี้ยังมีรถคูเปพันธุ์แท้อย่าง โตโยตา เซลิกา และโอเพล อัสตรา
เทอร์โบ คูเป รวมอยู่ด้วย

สปอร์ทส์ คูเป เป็นรถแบบ 4 ที่นั่งแท้ๆ ซึ่งมีที่สำหรับผู้โดยสารตอนหลังที่ตัวสูงไม่ถึง 6 ฟุต ตั้งอยู่บนฐาน
ล้อยาว 2,715 มม. เช่นเดียวกับแบบซาลูน แต่ที่ว่างเหนือศีรษะคับแคบ ซึ่งเป็นผลเสียประการหนึ่งจาก
การลดความสูงของรถลง 20 มม. อีกทั้งความยาวยังลดลง 183 มม.ด้วย และโอเวอร์แฮงด้านหลังที่
สั้นลง บั่นทอนพื้นที่ท้ายรถลงจากปริมาตร 455 ลิตร ของแบบซาลูน เหลือเพียง 310 ลิตร แม้ว่าจะทั้ง
คู่จะใช้ถังน้ำมันจุ 62 ลิตรเท่ากันก็ตาม

กระจังหน้าชุบโครเมียม และไฟหน้าแบบปรับปรุงใหม่ก็มีความลาดชันมากกว่ารุ่นซาลูนด้วย ส่งผลดีให้มัน
ดูดุดันทีเดียว ขณะที่ฝากระโปรงและบังโคลนเหนือล้อหน้า กับยางที่ใหญ่ขึ้น ก็บ่งบอกถึงค่าสัมประสิทธิ์
แรงเสียดทานที่เพิ่มขึ้นจาก 0.26 เป็น 0.29 แม้ว่าความยาวจะลดลง แต่น้ำหนักเบากว่าแบบซาลูน
เพียง 10-15 กก. ทั้งนี้ต้องโทษโครงสร้างที่เพิ่มขึ้นเกินความจำเป็นในการค้ำประตูที่ยาวขึ้น 120 มม.

รถแบบ สปอร์ทส์ คูเป นี้ ได้หยิบยืมความคิดในการทำหน้าต่างท้ายบานที่สองมาจาก ลัมโบร์กินี
เอสปาดา รุ่นปี 1960 เมื่อฝังมันลงในประตูท้ายใต้สปอยเลอร์หลัง แถบพลาสติคย้อมสีแถบแคบๆ ทำให้
เห็นภาพบิดเบี้ยวไป และแก้ทัศนวิสัยที่ไม่ดีในอีก 3/4 ส่วนได้เพียงเล็กน้อย

ซันรูฟกระจกคู่อุปกรณ์เสริม รับประกันได้ถึงความปลอดโปร่งภายในห้องโดยสาร เมื่อแผงที่อยู่เหนือ
ที่นั่งตอนหน้าถูกเลื่อนถอยหลังไปบนหลังคา โดยมีบานกระจกกรองแสงโผล่ขึ้นมาที่ด้านหน้าแทน ส่วนด้านใน
ม่านไฟฟ้า 2 บานจะเลื่อนออกทางด้านหน้าและหลัง นับเป็นวิธีการที่ชาญฉลาด ถ้าปราศจากน้ำหนักที่
เพิ่มขึ้น 32 กก. ตลอดจนเสียงลมที่เล็ดลอดเข้ามาในส่วนที่ไม่เคยมี และการบั่นทอนความทนทานต่อ
แรงบิดโดยรวมลงเล็กน้อย

แล้วภายในรถล่ะเป็นอย่างไร ? มันต่างไปพอควรทีเดียว ! เริ่มจากที่เท้าแขนซึ่งยืดยาวออกไปอย่างรับ
กับประตู แผงหน้าปัดเปลี่ยนไปตามรูปทรงของหน้าปัดครึ่งวงกลมซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกันแล้วจาก ซี-คลาสส์
ส่วนที่นั่งก็อยู่ในระดับที่เตี้ยกว่าของซาลูน 6 มม. และมีแนวโค้งขึ้นโค้งลงมากกว่า มันอาจจะฟังดูไม่ค่อย
เข้าท่า แต่คุณจะเห็นความแตกต่างได้ชัด ถ้าโดดจากคันหนึ่งไปอีกคันหนึ่ง การเข้าไปยังที่นั่งตอนหน้าทำได้
ง่ายดาย เนื่องจากบรรดาสิ่งกีดขวางส่วนหัวของที่นั่งแถวหน้าจะลดระดับลงโดยอัตโนมัติ
เมื่อพวกมันถูกพับไปข้างหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากการชนกับที่พิงศีรษะ นอกจากนี้ คุณยังสามารถ
ผลักเบาะนั่งของที่นั่งแถวหลังไปข้างหน้าและพับที่พิงพนักลง เพื่อให้ได้พื้นราบและที่ว่างมากที่สุด หรือจะ
แค่พับพนักพิงลงกับเบาะที่นั่งก็ได้

ส่วนเครื่องยนต์มีหลายแบบให้เลือกได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินจากซีคลาสส์ในแบบ 4 สูบ จุ 2 ลิตร ซึ่งมี
ทั้งรุ่นธรรมดา 127 แรงม้า และรุ่นซูเพอร์ชาร์จ 161 แรงม้า กับเครื่องยนต์เบนซินจาก เอสแอลเค
ในแบบซูเพอร์ชาร์จ ความจุ 2.3 ลิตร 194 แรงม้า ซึ่งเป็นแบบที่บรรจุในรถที่นำมาทดสอบ นอกจากนี้
ยังมีเครื่องยนต์ดีเซลแบบ ซีดีไอ 2.2 ลิตร แรงม้า 141 แรงม้าด้วย เครื่องยนต์ทุกแบบจะเข้าคู่กับ
ระบบเกียร์แบบธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งเป็นแบบมาตรฐาน หรือระบบเกียร์ซีเควนทรอนิค
(SEQUENTRONIC)

นอกจากนี้ ยังมีระบบเกียร์แบบอัตโนมัติที่สมบูรณ์แบบ 5 จังหวะ ให้เลือกด้วย ซึ่งเป็นคาดว่าจะเป็นทาง
เลือกที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน อังกฤษ แต่ในการขับทดสอบครั้งนี้ ไม่มีนักโยกเกียร์ชนิดซีเควนทรอนิคอยู่
ด้วย เราจึงขอเลือกระบบอัตโนมัติมากกว่าการเปลี่ยนเกียร์แมนวลที่ไม่แม่นยำอย่างน่าผิดหวังของ
ซี-คลาสส์

ด้วยเวลาไม่ถึง 2 นาทีในการขับขี่ ก็ตระหนักได้ว่า รถ สปอร์ทส์ คูเป 230 คอมเพรสเซอร์นี้ สมควร
จะได้เครื่องยนต์ที่มีท่วงท่าดีกว่านี้ จากนั้น คุณก็จะพบว่า มันมีแชสซีส์ที่ดีขึ้น ขนาดที่ดีกว่า ซี-คลาสส์
ซาลูนด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่เครื่องยนต์ส่งออกกลับเป็นเสียงที่ไม่รื่นหูและไม่สปอร์ทด้วย เสียงอึกทึกระดับปาน
กลางที่หยาบกระด้างนี้จะผสมเข้ากับเสียงครวญของซูเพอร์ชาร์เจอร์ เมื่อเข็มวัดรอบขึ้นไปถึงขีดแดงที่
ระดับ 6,000 รตน. ขณะที่บนมอเตอร์เวย์ก็เกิดเสียงรบกวนมากด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้ ได้ยินชัดเหลือเกินเนื่องจากส่วนอื่นๆ ของรถมีความเงียบมาก 230 เค นี้ มีสมรรถนะที่
สามารถเร่งความเร็ว 0-96 กม./ชม. ได้ใน 8.2 วินาที แต่อาการหอบที่ปรากฏแสดงว่า มันไม่ได้
รู้สึกเต็มใจที่จะทำงานสักเท่าไรนัก แม้ว่าจะทำแรงบิดได้มากถึง 28.6 กก.-ม. ในช่วงรอบเครื่องยนต์
ตั้งแต่ 2,500-4,800 รตน. ก็ตาม และความจริงก็คือ คุณไม่มีวันต้องการที่จะใช้เครื่องยนต์นี้จนหมด
แรงเพื่อประโยชน์ของมันเอง ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้า ในเมื่อคุณภาพของเกียร์อัตโนมัติไว้อย่างยอดเยี่ยม
รถรุ่นนี้สมควรจะได้รับเครื่องยนต์ที่ดีกว่านี้ และ สปอร์ทส์ คูเป ควรจะติดตั้งเครื่องยนต์แบบ
วี 6 สูบ (ไม่ว่าจะเป็นของ ซีแอลเค หรือไม่ก็ตาม) ยิ่งเร็วก็ยิ่งดี

ถ้าจะพูดให้เข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ ระบบรองรับมาตรฐานของ สปอร์ทส์ คูเป มีลักษณะครึ่งๆ กลางๆ
ระหว่างการปรับตั้งแบบปกติของ ซี-คลาสส์ กับแบบสปอร์ทของซาลูน และมีจุดแตกต่างใหญ่สุดอยู่ในการ
ลดแรงสะเทือนที่มั่นคงกว่าสำหรับช่วงยุบตัว ขณะที่ความแข็งของสปริงและขนาดเหล็กกันโคลงเหมือนกัน
ทุกประการ และความสูงด้านหลังลดลง 10 มม. (ส่วนด้านหน้าไม่เปลี่ยนแปลง) อย่างไรก็ตาม ยังมี
ชุดปรับแต่งระบบรองรับแบบสปอร์ทให้เลือกด้วย

สำหรับ สปอร์ทส์ คูเป ทำให้ลดแรงสะเทือนเพิ่มความมั่นคงขึ้นอีก 10 % เมื่อใช้กับยางขนาด 17 นิ้ว
ประกอบกับระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน ซึ่งรับบทค่อนข้างหนักในการวิ่งตรงไป
ข้างหน้า ทั้งว่องไวและกระฉับกระเฉงในการเสริมส่งให้ สปอร์ทส์ คูเป รักษาทิศทางได้อย่างคล่อง
แคล่วและแม่นยำ แต่การหักเข้าโค้งทำได้ไม่ถึงกับฉับไวเหมือนที่ส่อเค้าให้เกิดความประทับใจในตอน
แรก และยังเห็นได้ชัดด้วยว่า แชสซีส์ ได้รับการปรับตั้งให้อยู่ในลักษณะที่ก่ออาการอันเดอร์สเตียร์อย่าง
เบาะๆ และค่อยๆ แรงขึ้นตามลำดับ เมื่อเจอแรงกระแทกในระหว่างเลี้ยวโค้ง พวงมาลัยจะกระตุก
กลับผ่านล้อ แต่ก็ยังควบคุมการขับขี่ได้อย่างคล่องแคล่ว อีกทั้งคุมตัวถังและการลดแรงสะเทือนได้
อย่างดีอีกด้วย คุณสามารถวิ่งเลี้ยวโค้งไปด้วยความเร็วสูงได้ ขณะที่รถยังคงอยู่ในอาการสงบนิ่ง
แม้ว่าระบบป้องกันล้อหมุนฟรีจะทำงานหรือไม่ก็ตาม แต่ เบนซ์ ก็ไม่ปล่อยให้คุณทำเช่นนั้น แค่เริ่มมีการล้ำเส้น
ไฟสัญญาณเตือนของระบบแทรคชันคอนโทรลก็จะติดขึ้น ระบบอีเลคทรอนิคจะเข้ามาก้าวก่ายอย่างแยบยล
และนิ่มนวลจนคุณไม่สามารถจับความรู้สึกผ่านคันเร่ง พวงมาลัย หรือเบาะที่นั่งได้ เพียงแค่คุณจับพวงมาลัย
ให้ลอคแน่นขึ้น มันก็จะวิ่งผ่านโค้งไปอย่างง่ายดาย

การขับขี่เป็นไปอย่างว่านอนสอนง่ายเป็นพิเศษ เมื่อมีการติดตั้งยางรถยนต์ชั้นเยี่ยมและระบบรองรับแบบ
สปอร์ท เส้นทางทดสอบของ เบนซ์ มีสภาพใกล้เคียงกันมากกับถนนที่เราเคยขับผ่านมาแล้วด้วย ซีแอล
รุ่นที่มีแอร์ซัสเพนชัน มันขรุขระและเป็นคลื่นมากจนส่อเค้าว่าจะโยนรถออกไปจากถนนลาดยาง แต่
สปอร์ทส์ คูเป กลับปฏิบัติกับมันอย่างไม่แยแสเลยสักนิด และรับมือกับมันอย่างคาดการณ์ได้ดีกว่า ซีแอล
จากเทคโนโลยีนำสมัย ดูเหมือนไม่มีอะไรสามารถคว่ำระบบรองรับแบบนี้ได้ และมันก็รักษาเสถียรภาพ
บนทางตรงที่ยอดเยี่ยมของ ซี-คลาสส์ ไว้ได้ดังเดิมต่อข้อสงสัยที่ว่า จะมี สปอร์ทส์ คูเป แบบรถเปิด
ประทุนออกมาหรือไม่ ? ทาง เมร์เซเดส-เบนซ์ บอกว่า มันไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากในตระกูลนี้ มี
เอสแอลเค โรสเตอร์ และซีแอลเค กาบริโอ 4 ที่นั่งอยู่แล้ว แต่คำตอบที่ว่า มันไม่น่าจะเกิดขึ้นนั้น

สรุปแล้ว สปอร์ทส์ คูเป เป็นรถซึ่งหาที่เปรียบไม่ได้จริงหรือ ? ก็ไม่เชิง แต่นั่นก็เกือบไม่มีความหมาย
ในเมื่อ เบนซ์ สปอร์ทส์ คูเป เหนือกว่าทั้งด้านรูปลักษณ์ ความแรง และแม้แต่ราคา ! มันคงส่งผล
กระเทือนไปถึงยอดขายของรถระดับล่างอย่าง ซีแอลเค รวมทั้งรถคู่แข่งอย่างแน่นอน

 

ข้อมูลจำเพาะ
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 230 สปอร์ทส์ คูเป
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง
ความจุ (ซีซี) 2295
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 194/5500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 28.6/2500-4800
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ระบบรองรับ
หน้า  แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง  มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
ระบบห้ามล้อ
แบบ ป้องกันล้อลอคตาย
หน้า/หลัง จาน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. (วินาที) 8.1
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) 235
ราคาที่อังกฤษ ประมาณ (บาท)
1608900


------------------------------
เรื่องโดย : จริยา
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BlWpk
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th