บทความ

ใครคุ้มครองความยุติธรรม ?


ในระหว่างงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 18″ ซึ่งเราจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ IMPACT
เมืองทองธานี ช่วงธันวาคมที่ผ่านมา มีทั้งสิ่งที่น่ายินดีหลายๆ เรื่องเกิดขึ้น เช่น ยอดการจองรถยนต์ใน
ระหว่างงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ ปริมาณผู้คนเข้าชมเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากมาย ผู้ที่นำสินค้ามาจำหน่าย
ในงานส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จในยอดขายที่บางรายทุละยอดที่ตั้งไว้หลายเท่าตัว แต่ก็มีเรื่องยุ่งๆ
จุกจิกกวนใจสำหรับผู้จัดงานหลายเรื่องเช่นกัน หนึ่งในบรรดาความวุ่นๆ นั่นก็คือ การที่มูลนิธิคุ้มครองผู้
บริโภคได้นำผู้ใช้รถหลากหลายยี่ห้อที่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นรถ ยุโรป หรือ ญี่ปุ่น มาประท้วงร้องเรียนต่อ
บริษัทรถยนต์ที่นำรถมาแสดงในงาน โดยได้เชิญสื่อมวลชนมาทำข่าวในครั้งนี้ด้วย

เราในฐานะผู้จัดงานถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ทางมูลนิธิ ฯ สามารถกระทำได้ เมื่อไม่กีดขวางการจราจรหรือ
ไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ซึ่งเราต้องใช้งาน เราก็ปล่อยให้เขาได้ทำตามที่เขาต้องการโดยไม่ได้ขัดขวาง

ประเด็นสำคัญที่ผมเขียนถึงในวันนี้ ไม่ได้อยู่ที่การประท้วงก่อความวุ่นวายในงาน แต่อยู่ที่ว่า “จุดยืน”
และ “จุดประสงค์” ของ “มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค” ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่อ้างตัวว่าทำเพื่อเรียกร้อง
ความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะที่มีข่าวอยู่เสมอเกี่ยวกับการที่ซื้อรถ เมื่อมีปัญหาแล้ว “อ้างว่า”
บริษัทรถยนต์ไม่รับผิดชอบ ซึ่งมูลนิธินี้มักจะอยู่เบื้องหลังการประท้วงต่างๆ

เราขอยืนยัน “จุดยืน” ของ “ฟอร์มูลา” ว่าเรายืนอยู่ “ตรงกลาง” ไม่ได้โอนเอนไปกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด
ไม่ได้เข้าข้างบริษัทรถยนต์ที่ไม่ให้ความยุติธรรมหรือเอาเปรียบกับผู้บริโภค และเราก็ไม่ได้เข้าข้าง
ผู้บริโภคที่เรียกร้องจนเกินความ “พอดี” มีหลายครั้งที่ผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาถึงความไม่รับผิดชอบ
ของบริษัทรถยนต์ต่างๆ เราก็ช่วยเป็นปากเสียงให้ผู้บริโภคและแนะนำให้มีการตรวจสอบรถยนต์ก่อนส่ง
มอบที่ได้มาตรฐานกว่าที่เป็นอยู่จะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง

แต่เมื่อมาพิจารณาข้อมูลในการเรียกร้องที่ผู้บริโภคและทางมูลนิธิ ฯ ร้องเรียนแล้ว ผมคิดว่าหลายกรณี
ทางกลุ่มนี้เรียกร้องจนเกินความพอดี แน่นอนอยู่แล้วที่รถยนต์ผลิตออกมาจากโรงงานเป็นไปไม่ได้ที่
จะเรียบร้อยจนเป็นที่พอใจกับผู้บริโภคได้ทุกคน แต่บริษัทรถยนต์ก็มีกฎเกณฑ์ในการรับประกันสินค้าที่
ผู้บริโภคสามารถเรียกร้องได้อยู่แล้ว ซึ่งเท่าที่ดูกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ตั้งไว้ก็ให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย
พอสมควรและเป็นมาตรฐานที่ใช้กับรถยนต์ทั่วโลก

แต่ผู้บริโภคบางคนผมคิดว่าเรียกร้อง “มาก” จนเกินไป รถแม้จะมีข้อบกพร่องเพียงเล็กน้อยและทาง
บริษัทรถก็ซ่อมแซมปรับปรุงเป็นอย่างดี ในบางกรณีผมคิดว่า ทำมากกว่าขีดที่เขาพึงควรกระทำ บางครั้ง
ซ่อมให้อยู่ในสภาพดีก็ได้เพราะบกพร่องน้อยมาก แต่เขาก็เปลี่ยนอะไหล่ให้ทุกชิ้น แถมเพิ่มระยะรับประกัน
คุณภาพยาวนานกว่าปกติ รวมทั้งบางเรื่องเกิดจากผู้ซื้อไปติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมจากภายนอกศูนย์บริการ
แต่ผู้ซื้อก็ยังคงเรียกร้องขอเปลี่ยนรถคันใหม่ ซึ่งผมคิดว่า ผู้บริโภคควรจะให้ความเป็นธรรม นึกถึงใจเขา
ใจเราบ้าง “มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค” ก็ควรทำตัวเป็นกลางมากกว่านี้ ไม่ใช่เอาแต่เรียกร้องโดยปราศ
จากเหตุผลที่ถูกต้อง ซึ่งข้อมูลที่เรียกร้องนั้น ถ้าผู้ที่พอจะมีความรู้เรื่องรถอยู่บ้าง ในบางกรณีจะเห็นได้
ทันทีว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีทางเป็นไปได้หรือไม่เกี่ยวกันเลย

ผมว่าถึงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องพิจารณาจุดยืน และบทบาทที่ตนเองกำลังกระทำอยู่แล้วครับ !

 



------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5EzNs

Follow autoinfo.co.th