X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Jan 2002
ใครคุ้มครองความยุติธรรม ?
ในระหว่างงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 18" ซึ่งเราจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ IMPACT เมืองทองธานี ช่วงธันวาคมที่ผ่านมา มีทั้งสิ่งที่น่ายินดีหลายๆ เรื่องเกิดขึ้น เช่น ยอดการจองรถยนต์ใน ระหว่างงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ ปริมาณผู้คนเข้าชมเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากมาย ผู้ที่นำสินค้ามาจำหน่าย ในงานส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จในยอดขายที่บางรายทุละยอดที่ตั้งไว้หลายเท่าตัว แต่ก็มีเรื่องยุ่งๆ จุกจิกกวนใจสำหรับผู้จัดงานหลายเรื่องเช่นกัน หนึ่งในบรรดาความวุ่นๆ นั่นก็คือ การที่มูลนิธิคุ้มครองผู้ บริโภคได้นำผู้ใช้รถหลากหลายยี่ห้อที่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นรถ ยุโรป หรือ ญี่ปุ่น มาประท้วงร้องเรียนต่อ บริษัทรถยนต์ที่นำรถมาแสดงในงาน โดยได้เชิญสื่อมวลชนมาทำข่าวในครั้งนี้ด้วย เราในฐานะผู้จัดงานถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ทางมูลนิธิ ฯ สามารถกระทำได้ เมื่อไม่กีดขวางการจราจรหรือ ไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ซึ่งเราต้องใช้งาน เราก็ปล่อยให้เขาได้ทำตามที่เขาต้องการโดยไม่ได้ขัดขวาง ประเด็นสำคัญที่ผมเขียนถึงในวันนี้ ไม่ได้อยู่ที่การประท้วงก่อความวุ่นวายในงาน แต่อยู่ที่ว่า "จุดยืน" และ "จุดประสงค์" ของ "มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค" ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่อ้างตัวว่าทำเพื่อเรียกร้อง ความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะที่มีข่าวอยู่เสมอเกี่ยวกับการที่ซื้อรถ เมื่อมีปัญหาแล้ว "อ้างว่า" บริษัทรถยนต์ไม่รับผิดชอบ ซึ่งมูลนิธินี้มักจะอยู่เบื้องหลังการประท้วงต่างๆ เราขอยืนยัน "จุดยืน" ของ "ฟอร์มูลา" ว่าเรายืนอยู่ "ตรงกลาง" ไม่ได้โอนเอนไปกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ไม่ได้เข้าข้างบริษัทรถยนต์ที่ไม่ให้ความยุติธรรมหรือเอาเปรียบกับผู้บริโภค และเราก็ไม่ได้เข้าข้าง ผู้บริโภคที่เรียกร้องจนเกินความ "พอดี" มีหลายครั้งที่ผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาถึงความไม่รับผิดชอบ ของบริษัทรถยนต์ต่างๆ เราก็ช่วยเป็นปากเสียงให้ผู้บริโภคและแนะนำให้มีการตรวจสอบรถยนต์ก่อนส่ง มอบที่ได้มาตรฐานกว่าที่เป็นอยู่จะได้ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง แต่เมื่อมาพิจารณาข้อมูลในการเรียกร้องที่ผู้บริโภคและทางมูลนิธิ ฯ ร้องเรียนแล้ว ผมคิดว่าหลายกรณี ทางกลุ่มนี้เรียกร้องจนเกินความพอดี แน่นอนอยู่แล้วที่รถยนต์ผลิตออกมาจากโรงงานเป็นไปไม่ได้ที่ จะเรียบร้อยจนเป็นที่พอใจกับผู้บริโภคได้ทุกคน แต่บริษัทรถยนต์ก็มีกฎเกณฑ์ในการรับประกันสินค้าที่ ผู้บริโภคสามารถเรียกร้องได้อยู่แล้ว ซึ่งเท่าที่ดูกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ตั้งไว้ก็ให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย พอสมควรและเป็นมาตรฐานที่ใช้กับรถยนต์ทั่วโลก แต่ผู้บริโภคบางคนผมคิดว่าเรียกร้อง "มาก" จนเกินไป รถแม้จะมีข้อบกพร่องเพียงเล็กน้อยและทาง บริษัทรถก็ซ่อมแซมปรับปรุงเป็นอย่างดี ในบางกรณีผมคิดว่า ทำมากกว่าขีดที่เขาพึงควรกระทำ บางครั้ง ซ่อมให้อยู่ในสภาพดีก็ได้เพราะบกพร่องน้อยมาก แต่เขาก็เปลี่ยนอะไหล่ให้ทุกชิ้น แถมเพิ่มระยะรับประกัน คุณภาพยาวนานกว่าปกติ รวมทั้งบางเรื่องเกิดจากผู้ซื้อไปติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมจากภายนอกศูนย์บริการ แต่ผู้ซื้อก็ยังคงเรียกร้องขอเปลี่ยนรถคันใหม่ ซึ่งผมคิดว่า ผู้บริโภคควรจะให้ความเป็นธรรม นึกถึงใจเขา ใจเราบ้าง "มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค" ก็ควรทำตัวเป็นกลางมากกว่านี้ ไม่ใช่เอาแต่เรียกร้องโดยปราศ จากเหตุผลที่ถูกต้อง ซึ่งข้อมูลที่เรียกร้องนั้น ถ้าผู้ที่พอจะมีความรู้เรื่องรถอยู่บ้าง ในบางกรณีจะเห็นได้ ทันทีว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีทางเป็นไปได้หรือไม่เกี่ยวกันเลย ผมว่าถึงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องพิจารณาจุดยืน และบทบาทที่ตนเองกำลังกระทำอยู่แล้วครับ !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51246
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)