บันทึกธุรกิจ(formula)
โรเบิร์ต บ๊อช ฯตั้งเป้ายอดขายโตร้อยละ 12/เมกไกวส์ ฯบุกตลาดไทย/โวลโวฉลอง 75 ปี / ปตท.เปิดตัว "พลังไทย พาเที่ยวไทย ให้โชค"/ บีเอมดับเบิลยูประกาศแต่งตั้ง
โรเบิร์ต บ๊อช ฯ
ตั้งเป้ายอดขายโตร้อยละ 12
นพพล จุลละสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายอะไหล่รถยนต์ บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัท
ตั้งเป้ายอดขายเติมโตร้อยละ 12 หากเทียบกับปีก่อนที่มียอดขายทั้งสิ้น 850 ล้านบาท
โดยในส่วนของอะไหล่รถและครื่องมือไฟฟ้ามียอดขายสูงสุดร้อยละ 60 ของยอดขายรวม
ที่จะเพิ่มขึ้นในปีนี้จะมาจากการพัฒนาสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายตลาดสินค้าเดิม
โดยล่าสุดในกลุ่มของอะไหล่รถยนต์ เปิดตัวหัวเทียนใหม่ โบช ซูเพอร์ พลัส ที่ผลิตจาก
สิงคโปร์เป็นหัวเทียนนวัตกรรมใหม่ มีจุดเด่นโดยการนำแร่อิทเทรียมมาผสมไว้ที่แกนกลางของหัวเทียน
ป้องกันการสึกร่อนจากความร้อนได้สูง หัวเทียน โบช ซูเพอร์ พลัส เป็นหัวเทียนระดับสูง
ที่ตั้งเป้าเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบนเป็นหลัก มีราคาจำหน่ายระหว่าง 130-150 บาท/ตัว
โดยคาดว่าตลาดหัวเทียนจะเติบโตร้อยละ 15
ส่วนแผนการลงทุนในไทยขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะตั้งโรงงานประกอบหรือผลิตหัวเทียนถึงแม้ว่าอนาคต อาฟตา
หรือเขตการค้าเสรีอาเซียนจะมีผลบังคับใช้ แต่สินค้าหลักของ โบช ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ ยุโรป เป็นหลัก
และที่สำคัญมีโรงงานผลิตหัวเทียนในภูมิภาคนี้ ทั้ง จีน และอินเดีย อยู่แล้ว
จึงมองว่าการนำเข้ามาทำตลาดจะคุ้มค่ากว่าการตั้งโรงงานผลิต
เมกไกวส์ ฯ
บุกตลาดไทย
ดำรง วัธนเวคิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมกไกวส์ (ไทยแลนด์) จำกัด
ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคลือบสีรถ เมกไกวส์ จาก สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า
หลังจากเปิดบริษัทตั้งแต่เดือนมิย. 44 ที่ผ่านมา ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจนำเข้าผลิตภัณฑ์
เมกไกวส์ เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
ในปีนี้บริษัทมีความพร้อมอย่างมากที่จะขยายตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งจะมุ่งเน้นขยายตลาดไปที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม
คือ 1. กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ โรงงานประกอบรถยนต์ อู่ซ่อมสี 2. ลูกค้าทั่วไปประเภทบุคคล
ที่สนใจผลิตภัณฑ์ขัดเคลือบสี บำรุงรักษารถยนต์ และ 3
หน่วยงานหรือองค์กรที่ต้องการดูแลและบำรุงรักษารถยนต์อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ไว้ 100 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวม 500 ล้านบาท
โดยเน้นกลยุทธ์การตลาดด้วยกิจกรรมรณรงค์ สร้างการรับรู้ตลาดเพื่อการขัดเคลือบสีอย่างถูกต้อง
โดยเน้นจุดขายด้วยบริการที่แตกต่างด้วย เมกไกวส์ คาร์แคร์ คลีนิก แห่งแรกในไทย
ให้บริการปรึกษาและแก้ไขปัญหาสีรถแก่ผู้บริโภค
โวลโว
ฉลอง 75 ปี
คาร์ล โยฮัน ซานเดสโย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า
บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบริการหลังการขายให้อยู่ในอันดับหนึ่ง และในวาระการครบรอบ 75 ปี
บริษัทได้เปิดบริการเพิ่มอีก 1 บริการ คือ VOLVO INSURANCE ซึ่งได้ร่วมมือกับบริษัทประกันภัย AIG
ซึ่งบริการนี้จะให้ความคุ้มครองสูงสุดถึง 2 ล้านบาท หรือสูงสุด 20 ล้านบาท ต่อครั้ง
รวมไปถึงความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถ และในกรณีรถหายจะจ่ายให้เต็มตามทุนประกันอย่างรวดเร็วภายใน
45 วัน
สำหรับบริการ โวลโว ประกันภัยนี้จะแบ่งออกเป็นแพคเกจ 3 รูปแบบ คือ พรีเมียม สแตนดาร์ด
และประกันภัยบุคคลที่ 3 ซึ่งในส่วนของเบี้ยประกันในปีแรกจะสูงกว่าบริษัทที่ถูกที่สุดในตลาดเพียงเล็กน้อย
และจะลดลงจนถูกกว่ารายอื่นอย่างแน่นอนในปีถัดไป ซึ่งจุดเด่นของ โวลโวประกันภัย
คือส่วนลดประวัติดีต่อเนื่องสำหรับรถ โวลโว คันใหม่ หากลูกค้าเปลี่ยนไปใช้รถ
โวลโว คันใหม่ ก็สามารถโอนประวัติดีตามรถคันใหม่ไปได้เลย
ในโอกาสเดียวกัน บริษัทได้เสนอรถ โวลโว รุ่นวี 70 ลิมิเทด เอดิชัน
โดยรถรุ่นนี้จะมีการตกแต่งพิเศษด้วยล้อแมกลายใหม่ ยางขอบ 17 นิ้ว ขอบคิ้วรอบคันสีเดียวกับตัวรถ
พร้อมติดตั้งสัญญาณถอยรถด้านหลังและซันรูฟ ด้วยราคา 2.75 ล้านบาท ซึ่งรถรุ่นนี้จะมีเพียง 50 คันเท่านั้น
ปตท.
เปิดตัว "พลังไทย พาเที่ยวไทย ให้โชค"
อภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า
บริษัทได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดทำโครงการ " พลังไทย พาเที่ยวไทย ให้โชค" เพื่อมอบโชคครั้งใหญ่
รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ให้แก่ผู้เติมน้ำมัน หรือใช้บริการสถานีน้ำมัน ปตท.ทุกแห่งทั่วประเทศ
สำหรับโครงการนี้เริ่มตั้งแต่วันนี้-31 ธันวาคม 2545 ประกอบด้วยกิจกรรม 3 กิจกรรม เติมน้ำม้นครบ 400 บาท
ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ทั่วประเทศจะได้รับคูปอง "พลังไทย พาเที่ยวไทย" ให้โชค 1 ชุด และเมื่อประทับตราครบ 5
ครั้ง สามารถส่งชิงรางวัลทุก 3 เดือน โดยมีรางวัลใหญ่ คือ รถยนต์ โตโยตา แฮร์ริเออร์HARRIER และทองคำ
กิจกรรมส่งเสริมการขาย เติมน้ำมันครบ 400 บาท แจกฟรีสินค้าและแลกซื้อสินค้าราคาพิเศษ กิจกรรมพิเศษ
จะมีการพัฒนาสถานีบริการน้ำมันปตท.ที่มีความพร้อมและศักยภาพ จำนวน 100 แห่งทั่วประเทศ
ให้เป็นศูนย์บริการข้อมูลของการท่องเที่ยวเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ
บีเอมดับเบิลยู
ประกาศแต่งตั้ง
บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศแต่งตั้ง ดร. ยอร์ก บรอยเอร์
เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดของบริษัท ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2545 เป็นต้นไป
ซึ่งการรับตำแหน่งในครั้งนี้เป็นการรับตำแหน่งแทนผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดคนเดิม
ก่อนหน้าที่จะเริ่มงานกับ บีเอมดับเบิลยู ประเทศไทยนั้น ดร.บรอยเอร์ เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดของ
บีเอมดับเบิลยู ประเทศ ฟิลิปปินส์ และก่อนหน้านั้นทำหน้าที่เป็น ผู้จัดการท้องที่ ณ บีเอมดับเบิลยู เอเชีย
และเป็นผู้จัดการในฝ่ายการวางแผนองค์กรของ บีเอมดับเบิลยู กรุพ สำนักงานใหญ
เมร์เซเดส-เบนซ์
แต่งตั้งผู้บริหารใหม่
คาร์ล ไฮนซ์ เฮคก์เฮาเซน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศแต่งตั้ง
ฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประชาสัมพันธ์ โดยมีผลตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป
ฉัตวิทัย เคยร่วมงานกับส่วนงานฝ่ายต่างๆ ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มาตั้งแต่ปี 2539 เช่น ในแผนกผลิตภัณฑ์
ฝ่ายขายและการตลาด ได้รับมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยคลีฟแลนด์สเตท มลรัฐโอไฮโอ
ประเทศ สหรัฐอเมริกา
โฟล์คธนบุรี ฯ
แนะนำ คาราเวลล์ วี 6
บริษัท โฟล์คธนบุรี จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถ โฟล์คสวาเกน และเมร์เซเดส-เบนซ์ แนะนำ รถ โฟล์คสวาเกน
คาราเวลล์ รุ่นใหม่ล่าสุด วี 6 พร้อมออพชันใหม่ล่าสุด แอร์ระบบ CLIMATRONIC แบบ AUTO กดเป็นตัวเลข
MOON ROOF เพดานหลังคาใช้วัสดุตัวใหม่ เป็นฉนวนกันความร้อนจาก โฟล์ค ฯ เยอรมนี แอร์แบกคู่หน้า
นอกจากนี้สำหรับลูกค้าของบริษัท ที่ต้องการความสะดวกสบาย โดยเฉพาะการตกแต่งภายใน รถตู้
บริษัทมีบริการด้วยคุณภาพ ดีไซจ์นสวยหรู
กู๊ดเยียร์ ฯ
เปิด พรีเมียร์ อีเกิลสโตร์
ซี เค ชู กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ดเยียร์ ประเทศไทย จำกัด ในกลุ่มอาเซียน เปิดเผยว่า
จากผลการปรับปรุงรูปแบบร้านจำหน่ายยางในเครือของ กู๊ดเยียร์ ฯ ให้มีภาพลักษณ์ใหม่ หรูหรา ทันสมัย เป็น
กูดเยียร์ อีเกิลสโตร์ ขณะนี้ได้เปิดดำเนินการไปแล้ว 43 แห่ง ทั่วประเทศและคาดว่าจะเปิดได้ครบ 67
แห่งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งตามเป้าหมายแล้วตั้งเป้าที่จะเปิดให้ครบ 80 แห่ง โดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ศูนย์บริการล่าสุดที่ได้ทำการเปิดตัว จะเป็นรูปแบบของ กูดเยียร์ เธอะ พรีเมียร์ อีเกิล สโตร์
ที่มีรูปแบบไม่ต่างไปจากร้าน อีเกิล สโตร์ แต่จะมีการลงทุนและรูปแบบของอาคารที่ใหญ่ขึ้น โดย ศูนย์บริการ
กูดเยียร์ เธอะ พรีเมียร์ อีเกิล สโตร์ มานิตย์ เซ็นเตอร์ แมกซ์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต ใช้งบประมาณการลงทุน 40
ล้านบาท ถือเป็นร้าน อีเกิล สโตร์ที่มีขนาดใหญที่สุดในประเทศไทย
นอกจากนี้ยังมีแผนปรับภาพลักษณ์ร้านค้ายางให้มีการพัฒนาร้านให้มีรูปแบบทันสมัย ภายใต้ชื่อ อีเกิล สโตร์
เอกซ์เพรสส์ เพื่อช่วยเหลือตัวแทนจำหน่ายระดับซาปั๊ว ให้มีการพัฒนาและสามารถแข่งขันได้ในตลาด สำหรับ อีเกิล
สโตร์ เอกซ์เพรสส์ จะเป็นการเปิดรับสมัครร้านยางทั่วไปที่มีคุณสมบัติตามที่บริษัทกำหนดแล้ว กู๊ดเยียร์ ฯ
ก็จะเข้าไปช่วยพัฒนาระบบ รูปแบบให้ ซึ่งปัจจุบันมีร้านเหล่านี้อยู่มากกว่า 1,500 แห่ง และทำการค้ายางทุกยี่ห้อ
ในรูปแบบดั้งเดิม
บริษัทคาดว่าในช่วงแรกจะพัฒนา อีเกิล สโตร์ เอกซ์เพรสส์ ประมาณ 500 แห่ง นอกจากนี้ขะเปิดร้านค้าปลีกทันสมั
เพื่อจำหน่ายสินค้าในเครือกู๊ดเยียร์ คือ ยางเคลลี (KELLY) และฟูลดา (FULDA)จำนวน 6 แห่ง ในปีนี้
และจะเพิ่มเป็น 20 แห่งในปี 2546 ร้านค้าปลีกที่ว่านี้จะใช้ชื่อว่า ไทร์โพร (TYREPRO)
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/51185