X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Sep 2002
บุญพีร์ พันธ์วร
บุญพีร์ พันธ์วร ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท สยามกลการและนิสสันเซลส์ จำกัด รู้จักกันดีในนาม พี่โว่ มีความผูกพันกับธรรมชาติเป็นอย่างมาก เพราะในวัยเด็ก บุญพีร์ได้เป็นลูกบุญธรรมของน้าชายซึ่งเป็นผู้ปลูกฝังแนวคิดเรื่อง การอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งเป็นครูคนแรกในเรื่องการถ่ายภาพอีกด้วย "น้าชายเป็นหัวหน้าอุทยานคนแรก ของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย ตลอดระยะเวลา10 ปีช่วงที่ไปอยู่กับน้านั้นก็ขี่คอน้าขึ้นภูกระดึงประจำ ทำให้มีโอกาสได้สัมผัสธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของภูกระดึงป่าสนแห่งแรกของไทย อย่างเต็มที่ เลยมีใจรักในเรื่องนี้มาตลอด" นอกจากเรื่องธรรมชาติแล้ว เขายังได้วิชาการถ่ายภาพในช่วงที่ติดตามดูน้าชายบันทึกภาพเก็บข้อมูลของสรรพชีวิตพืชพันธุ์ไม้ต่างๆ ติดตัวมาอีกด้วย ทำให้ บุญพีร์ ได้รับเลือกเป็นช่างภาพยอดเยี่ยม 1 ใน 50 คนของประเทศไทยรวมถึงคว้ารางวัลชนะเลิศประกวดภาพถ่ายระดับโลก GRAND PRIZE จากองค์การ UNESCO ปี 2530 หลังจากจบการศึกษา ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี 2522 ได้เริ่มทำงานในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท อาคเนย์ ประกันภัย จำกัด และเป็นผู้ริเริ่มโครงการวิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติเพื่อรณรงค์ให้ผู้เอาประกันภัยคำนึงถึงสุขภาพ และมีชีวิตยาวนาน ในปี 2531พรเทพ พรประภา ชักชวนให้มาทำงานในตำแหน่ง ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ บริษัทบางกอกมอเตอร์ เวอคส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเล็กๆ ทำธุรกิจเกี่ยวกับรถขุดตัก โคมัตสุ ที่นี่เขาได้เริ่มต้น โครงการTHINK EARTH โดยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ปฏิบัติงานในโครงการเพื่อสังคมต่างๆ ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงเดียวกับที่ทั่วโลกรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมจึงได้ระดมสมอง ประชาสัมพันธ์ทั้ง 11 บริษัทในเครือ ริเริ่มทำโครงการ THINK EARTHและได้เริ่มงานด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2541 โอนย้ายมาเป็นผู้จัดการทั่วไปฝ่ายโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด และปี 2542ถึง ปัจจุบัน ได้เลื่อนขึ้นเป็นผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัทสยามกลการและนิสสันเซลส์ จำกัด และบริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด รวมถึง บริษัท สยามกลการ จำกัดด้วย โดยดูแลสินค้า นิสสัน และโครงการสิ่งแวดล้อมของบริษัท แม้ บุญพีร์ จะไม่ได้ผ่านการเรียนรู้ในเรื่องของประชาสัมพันธ์มาเลยแม้แต่น้อย แต่ด้วยใจรักและทีมงานที่เข้มแข็งทำให้ทุกวันนี้เขามีผลงานซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างมากมาย ที่เห็นเด่นชัดที่สุดริเริ่มจัดทำปฏิทิน และไดอารี โครงการ THINK EARTH บริษัท สยามกลการและบริษัทในเครือ สามารถคว้ารางวัล"สุริยศศิธร" ติดต่อกัน 8 ปี รวม 10 รางวัล จากสมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทยพร้อมกันนี้ยังมีตำแหน่งทางสังคมด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่ออย่างต่อเนื่องมาตลอด "4-5 ปีที่ผ่านมาได้นำกิจกรรม THINK EARTHมาผสมผสานกับกิจกรรมอื่นโดยมุ่งให้เห็นความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม การทดสอบรถยนต์ นิสสัน ทุกครั้งจะนำเสนอกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วยเนื่องจากนักข่าวรถยนต์มีความสนใจจุดนี้มากกว่าสื่ออื่นๆ" สำหรับกิจกรรมสำคัญของ บุญพีร์ ขณะนี้ คือการฉลอง 50 ปี สยามกลการ ถือเป็น 50 ปีทองของกลุ่มสยามกลการที่ทำงานลุล่วงมาด้วยดี ในทุกกลุ่มธุรกิจของบริษัทไม่ใช่เพียงเฉพาะธุรกิจรถยนต์เพียงอย่างเดียวเราต้องการคืนกำไรให้สังคม และผู้บริโภค ถึงแม้จะไม่ใช่งานใหญ่แต่ก็ไม่ใช่งานเล็ก เพื่อให้ประชาชนรู้สึกว่าสยามกลการ เป็นเพื่อนที่แสนดี ของสังคม นอกจากการครบรอบ 50 ปีแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ สยามกลการ ผลิตรถยนต์ครบ 1 ล้านคันด้วยฝีมือคนไทยและถือว่าเป็นบริษัทคนไทยบริษัทแรกที่ทำได้ โดยรถคันที่ 1 ล้าน จะนำทูลเกล้า ฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นความสำเร็จ และความภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่งของ บุญพีร์ พันธ์วร อย่างไม่ต้องสงสัย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51136
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Nov 2008
ชูเกียรติ ศรีทองเสถียร
จับตา(formula)
1 Nov 2008
เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย
จับตา(formula)
1 Sep 2008
ดวงกมล อิศรพันธุ์ ฟอร์ด ท้าทาย เพราะไม่ใช่สินค้า คอนซูเมอร์
จับตา(formula)
1 Sep 2008
กิตติมา สุทัศน์ ณ อยุธยา ปรับกลยุทธ์ เอส.อี.ซี. ฯ
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น
ดูต่อในคอลัมน์ จับตา(formula)