X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
24 May 2022
ตลาดคู่ผสม
ผ่านไตรมาสแรกของปีไปได้อย่างฉลุย สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่มียอดขายโดยรวมทั้งตลาด โตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงเกือบ 20 % ซึ่งคงเนื่องจาก COVID-19 คลายพิษสงลงไป และพวกเราเริ่มชินกับการอยู่ร่วมกับมันอย่างสันติ แม้ตลาดส่งออกในไตรมาสแรกจะลดลงราว 6 % เพราะปัญหา “ชิพหาย” ทำให้ไม่สามารถผลิตรถได้ตามเป้า รวมถึงเจอภาวะโลกป่วนจากสงครามรัสเซีย ยูเครน แต่มูลค่าการส่งออกทั้งอุตสาหกรรม รวมรถยนต์ เครื่องยนต์ ชิ้นส่วน และอะไหล่ ของเราก็ยังเพิ่มขึ้นราว 3 % ทั้งหมดนี้ บ่งชี้ว่าตลาดรถกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะตลาดรถหรูที่บางยี่ห้อมียอดขายมากกว่าปีก่อนหน้านี้ เพราะในช่วงลอคดาวน์คนไทยระดับบนไม่ได้จนลง แถมอาจจะรวยขึ้นด้วยซ้ำ เนื่องจากแทบไม่มีโอกาสใช้เงิน เลยจำเป็นต้องเอามาซื้อรถแก้เครียด ที่สำคัญ การที่อุตสาหกรรมยานยนต์ของเรายังคึกคัก ท่ามกลางกระแสรถไฟฟ้ามาแรง แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทย คือ ฐานผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปภายในที่แข็งแกร่ง เป็นสัญญาณบอกว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของเราสามารถโตไปได้ทั้ง 2 ทาง คือ ทั้งผลิตขายในประเทศ และส่งออก ดังนั้น จึงไม่น่าผิดอะไรที่สังคมยานยนต์ไทยจะเติบโตแบบ “คู่ผสม” 2 รูปแบบเช่นกัน คือ เป็นทั้งสังคมยานยนต์สันดาปภายใน และยานยนต์ไฟฟ้า (รวมไฮบริด และพลัก-อินไฮบริด) ไปอีกยาวๆ ไม่ต้องเร่งเปลี่ยนผ่านเหมือนคนอื่น ไหนๆ มาทางนี้แล้ว ขอแวะไปที่ “แพคเกจ อีวี” สักหน่อย ผมคิดว่า รัฐบาล และผู้ใช้รถใช้ถนนจะเสียประโยชน์ รวมถึงไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการลดภาษีตามมาตรการนี้นะครับ เช่น ในอนาคต ถ้ารถไฟฟ้าราคาถูก มีคนใช้มากขึ้น แล้วเกิดปัญหาของส่วนรวม เช่น ถนนพัง ก็ต้องเอาภาษีจากรถสันดาปภายใน ซึ่งจ่ายเต็มเม็ดเต็มหน่วย แถมเสียภาษีน้ำมันด้วย มาซ่อมแซม ขณะที่รถไฟฟ้า ซึ่งใช้ถนนร่วมกันกลับไม่ต้องมีส่วนรับผิดชอบใดๆ เลย อีกประเด็นที่ผมพูดเสมอ คือ บรรดาผู้ผลิตจากญี่ปุ่น ยุโรป หลายเจ้าที่มาลงทุนประกอบรถสันดาปในไทยเป็นแสนล้านบาท จู่ๆ 3-5 ปี จะให้เขาขายเฉพาะรถไฟฟ้าเท่านั้น มันไม่ใจร้ายไปหน่อยหรือครับ จริงๆ แล้ว ผมอยากให้เราเป็นสังคมอิสระ ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย หมายถึงพอเกิดดีมานด์ขึ้นมา บริษัทรถยนต์ต่างๆ ก็ทำซัพพลายป้อนดีมานด์นั้น แบบนี้ตลาดจะเติบโตอย่างเป็นธรรมชาติ มั่นคง และยั่งยืนกว่าการพยายามสร้างดีมานด์เทียมเช่นที่ผ่านมา ซึ่งผลลัพธ์เป็นอย่างไรก็รู้ๆ กันอยู่ อย่าให้ผมต้อง “สีซอ” ซ้ำซากเลยนะครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2565
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/410425
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน