X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2022
ทางกระต่าย
ผมชอบแคมเปญ “ทางกระต่าย” ที่หมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์ กับเพื่อนๆ ของ หมอกระต่าย ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกบิกไบค์พุ่งชนบนทางม้าลาย จัดทำขึ้นเพื่อเรียกร้อง รณรงค์ และผลักดันให้เกิด “ทางม้าลายปลอดภัย-หยุดรถให้คนข้าม-บังคับใช้กฎหมาย-ปรับบทลงโทษ” และจะขอเรียกทางม้าลาย ว่า “ทางกระต่าย” ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ผมไม่เชื่อว่า เป้าหมายของแคมเปญนี้จะเป็นจริงขึ้นมาได้ง่ายๆ ทางกระต่ายปลอดภัย-หยุดรถให้คนข้าม เป็นเรื่องเดียวกัน จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อบรรดาผู้ใช้รถมีจิตสำนึกว่า พวกเขาต้องหยุดรถให้คนที่กำลังจะข้ามถนนบนทางกระต่ายเสมอ ไม่ว่าในกรณีใด จิตสำนึกนี้ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคนได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก หรืออย่างน้อยในช่วงระยะเวลายาวนานประมาณหนึ่ง ไม่สามารถดีดนิ้วเรียกมาทันทีทันใด ซึ่งหมายความว่า เราต้องเริ่มปลูกฝังจิตสำนึกเด็กๆ เรื่องการหยุดรถให้คนข้ามถนนอย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้ เพื่อหวังผลในอีก 10 ปีข้างหน้า ส่วนการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และปรับบทลงโทษผู้กระทำผิดให้หนักขึ้น เป็นเป้าหมายที่ไปถึงได้ง่าย และเร็วกว่า แต่ไม่มีหลักประกันว่าจะได้ผลทันอกทันใจ หรือเต็ม 100 % เพราะมันต้องอาศัยองค์ประกอบที่ดีหลายอย่างพร้อมกัน โดยเฉพาะ “คนดี” ในกระบวนการยุติธรรม เอาแค่ ตำรวจดี อย่างเดียว ก็หากันหัวจะปวดแล้ว ! ดังนั้น คนโลกไม่สวยอย่างผมจึงขอเตือนผู้ใช้ทางกระต่ายให้ระมัดระวังตัวกันต่อไป อย่าหวังว่า คนขับรถในกรุงเทพฯ จะเหมือนคนขับรถในโตเกียวได้ชั่วพริบตา ขณะเดียวกัน อย่าข้ามถนนแบบมักง่าย ด้วยข้ออ้างว่า ทางกระต่าย หรือสะพาน ลอย อยู่ไกลจากจุดที่ต้องการข้าม เพราะคนขับรถ ต่อให้มีจิตสำนึกดีเด่นแค่ไหน ก็ไม่พร้อมจะเหยียบเบรคกะทันหันเพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยให้คุณอย่างแน่นอน ส่วนอะไรก็ตามที่จำเป็นต้องทำเพื่อให้แคมเปญ “ทางกระต่าย” ประสบผลสำเร็จ แม้จะยากเย็น และยาวนานแค่ไหน ผมขอสนับสนุนให้ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงพวกเราทุกคนเดินหน้าสู้ไป จุดหมายไม่ไกลเกินจริง เหมือนเพลง “ถอยดีกว่า”…เอ้ย… “อย่ายอมแพ้” ของ พี่อ้อม ที่ลุงตู่ร้องให้ฟังนั่นแหละครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/401640
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)