มุมมองนักออกแบบ
HAVAL H6 HEV มังกรผูกไทใส่สูท
สิ้นสุดการรอคอยสำหรับ HAVAL H6 HEV ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขุมพลังไฮบริด รุ่นล่าสุดในบ้านเรา ซึ่งเป็นบแรนด์เปิดตัวของผู้ผลิตสายเลือดมังกร “รายใหญ่” ที่หวังจะแย่งชิงพื้นที่ตลาดกลุ่ม “ไม่แน่จริงอยู่ยาก” เพราะอุดมไปด้วย เสือ สิงห์ กระทิง แรด ส่วนทีมนักออกแบบของเราจะมีความเห็นกับรถรุ่นนี้อย่างไร เชิญติดตามภายนอก ภัทรกิติ์ : สำหรับผม รถคันนี้ ถ้าปิดโลโกจะทำให้นึกถึง AUDI Q7 (เอาดี คิว 7) แต่คาแรคเตอร์ของกระจังหน้าแบบสาน ให้ความรู้สึกเหมือน BENTLEY (เบนท์ลีย์) ที่เรียกว่า PARAMETRIC DESIGN ส่วนองค์ประกอบภายนอกอื่นๆ มีความเหมือน AUDI มาก หน้าตาให้อารมณ์รถเยอรมนี ด้านท้ายดีไซจ์นออกมาได้ดี ไฟท้ายสวย เพรียวยาว ตามทเรนด์ของรถยุคใหม่ โลโก HAVAL ที่ด้านท้าย ผมมองว่ามันยังธรรมดาเกินไป สัดส่วนไม่ลงตัว ดูขัดตา ตัวอักษรที่วางห่างๆ กัน มีความโฉ่งฉ่าง แต่ถ้าเอาโลโกด้านหลังออก มองดูเผินๆ คนก็อาจจะคิดว่าเป็น PORSCHE (โพร์เช) ได้เช่นกัน สัดส่วนของ HAVAL H6 HEV (ฮาวัล เอช 6 เอชอีวี) ทำออกมาได้ดี ขนาดของล้อกับตัวถังลงตัว แม้พื้นผิวจะไม่หวือหวา แต่การดีไซจ์นจุดต่างๆ สวยงาม รายละเอียดของ ไฟหน้า ไฟท้าย กระจังหน้าดูแพง เรียกว่าลงตัวทั้งด้านหน้า และด้านหลัง จะมาตายก็ตรงโลโกตัวหนังสือด้านหลังที่ผมไม่ชอบ และขอหักคะแนนตรงนี้ ขณะที่กรอบโลโก HAVAL บนหน้ากระจังก็ดูเชยเช่นกัน อภิชาติ: ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คันนี้มีรูปทรงค่อนข้างใหญ่ ดูใหญ่กว่า HONDA CR-V (ฮอนดา ซีอาร์-วี) แม้จะมีระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า/หลัง ใกล้เคียงกัน นับเป็นรถบอดีใหญ่สุดในคลาสส์เลยก็ว่าได้ ภาพรวมคาแรคเตอร์ของ HAVAL H6 HEV มาแบบทรงนิยม ไฟหน้าทรงยาว โฉบเฉี่ยว ปัญหาของรถคันนี้ก็คือ ความหนาของตัวรถ แต่ทีมออกแบบก็พยายามสอดแทรกพื้นที่ด้านล่างเป็นสีดำเพิ่มขึ้น ซึ่งก็พอจะช่วยได้ ทรงนิยมอีกอย่างที่ผมรู้สึกชอบมากก็คือ ครีบตั้งขนาดใหญ่ๆ บริเวณกันชนด้านหน้า ที่ค่าย VOLVO (โวลโว) ทำออกมาเป็นรายแรก ซึ่งทำให้รถดูน่าสนใจยิ่งขึ้น และต้องชมทีมออกแบบที่ทำการบ้านเพื่อแก้ปัญหาความสูงของตัวรถได้ดี อีกทั้งยังดีไซจ์นพื้นที่สีดำบริเวณใต้ที่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ทำให้พื้นที่ด้านหน้ารถดูเล็กลง และสมส่วนมากขึ้น ดีไซจ์นด้านข้างเป็นไปตามมาตรฐาน ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เรียบง่าย แต่ก็ดูสวยงามลงตัว มีความเป็นมหาชน บริเวณเสาหลัง ออกแบบให้ผู้โดยสารด้านหลังไม่รู้สึกอึดอัด ด้านท้ายทรงนิยม ลงตัวมาก คาแรคเตอร์ไลน์มีความคล้าย AUDI เส้นสันจากด้านหน้าวิ่งต่อมาจรดด้านท้าย ซึ่งตามปกติเราจะเห็นได้เฉพาะในรถยุโรป แต่ HAVAL นำมาใช้กับรถรุ่นนี้ได้อย่างกลมกลืน พื้นสีดำรอบคัน หรือ ROCKER PANEL ทำออกมาได้อย่างลงตัว ติดแค่ในส่วนตัวอักษรโลโกด้านท้ายดูขัดตา จากช่องว่างตัวอักษรที่ไม่สมดุล ภายใน ภัทรกิติ์ : ในความรู้สึกผม รถคันนี้ภายในกับภายนอกไม่เข้ากัน เพราะภายในดูจะล้ำสมัยกว่าภายนอกเยอะ ถ้ามองด้วยตาอย่างเดียว คุณจะไม่คิดเลยว่า เป็นรถที่มีราคาต่ำกว่าคู่แข่ง เพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนรถยุโรป ประมาณ RANGE ROVER (เรนจ์ โรเวอร์) โดยการใช้ทริมสีทองแดงสื่อถึงความเป็นรถไฟฟ้า เพราะทองแดงเป็นสัญลักษณ์ของสื่อนำไฟฟ้า งานดีไซจ์นทำได้ลงตัว คอนโซลสวยงาม ให้อารมณ์พรีเมียม มีเสน่ห์เป็นอย่างมาก เป็นการผลักดันให้รถของเขามีความเป็นยุโรปมากขึ้น เพื่อทะยานสู่ตลาดสากลแบบก้าวกระโดด แต่ก็ยังมีจุดที่ติดขัดอยู่บ้าง อย่างเรื่องจอที่เป็นอักษรไทย ตัวเล็กอ่านยาก และการสั่งงานแบบสัมผัสมีระยะไกลเกินไป และไม่เหมาะกับความถนัดของคนไทย เพราะเป็นรถพวงมาลัยขวา ขณะขับขี่จึงจำเป็นต้องใช้มือซ้ายสัมผัสหน้าจอ ซึ่งในการใช้งานจริง คงค่อนข้างลำบาก เบาะนั่งสวยงาม เส้นสายลงตัว แถมยังมีสวิทช์ปรับเบาะผู้โดยสารด้านหน้า เผื่อไว้ให้ผู้ขับขี่ หรือผู้โดยสารด้านหลังปรับตำแหน่งได้อีกต่างหาก อุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้มาครบครัน อภิชาติ : รถคันนี้เรียกได้ว่าเป็น EUROPEAN DESIGN อย่างแท้จริง ซึ่งต้องยอมรับว่าบแรนด์จีนมีการพัฒนาไปสู่ในระดับสากลมากขึ้น ภายในห้องโดยสารทุกส่วนสวยงาม ให้อารมณ์หรูหรา พรีเมียม รายละเอียดทุกจุดทำได้ดีมาก มีความพิถีพิถันใส่ใจในรายละเอียด ภาพรวม ภัทรกิติ์ : ผมเชื่อว่า รถคันนี้จะสามารถทำตลาดได้เป็นกอบเป็นกำอย่างแน่นอน ด้วยคุณภาพการออกแบบที่ให้มากกว่าคู่แข่ง มีดีไซจ์นที่เหมือนกับรถยุโรปราคาแพง แต่ราคาแค่ล้านต้นๆ เท่านั้น อภิชาติ : แม้จะเป็นรถสัญชาติจีน แต่คุณภาพงานดีไซจ์นไม่ใช่แนวทางรถจีนเลย แต่กลับให้ความรู้สึกแบบรถยุโรป ถือว่าทำได้ดีมีคุณภาพ คุ้มค่าเลยทีเดียว
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2564
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ