สนทนาธุรกิจ (formula)
บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด พร้อมรุกขยายระบบ EVEN
บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด และบริษัท อีวีลาว จำกัด ผู้ให้บริการติดตั้งระบบ EVEN (อีวีเอน) รุกขยายธุรกิจสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว “ฟอร์มูลา” สนทนากับหม่อมหลวง รุ่งคุณ กิติยากร ประธานบอร์ด, อัญชลิต บูรณะนิตย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด และบริษัท อีวีลาว จำกัดฟอร์มูลา : จุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง บริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด ? อีวีเอน : เดิมทีเป็นบริษัท โชเซ่น เทคโนโลยี จำกัด ก่อตั้งมาประมาณ 17 ปี ทำธุรกิจกล้องโรงงาน จนเมื่อ 4 ปีก่อน ประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 จึงแตกไลน์ตั้งบริษัท โชเซ่น เอ็นเนอร์จี้ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจด้านไอทีที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน ให้บริการระบบ EVEN (อีวีเอน) พร้อมติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV BOX ระบบ EVEN คือ ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นโดยฝีมือคนไทย ร่วมกับเนเธอร์แลนด์ พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยี OCPP ซึ่งสามารถใช้ร่วมกันกับอุปกรณ์ชาร์จส่วนใหญ่ในโลก อีกทั้งยังสามารถสื่อสารกับรถพลังงานไฟฟ้า จึงทำให้ควบคุมกำลังการจ่ายไฟได้อย่างเหมาะสมกับรถยนต์แต่ละคัน และยังช่วยรักษาอายุแบทเตอรีของรถ อีวี (EV) ได้ยาวนานเต็มประสิทธิภาพ ไม่เสื่อมสภาพก่อนกำหนดเวลา พร้อมระบบ LOAD BALANCE สามารถจัดลำดับคิวการชาร์จไฟ เมื่อมีรถ อีวี เข้ามาใช้บริการหลายคันพร้อมกัน เพื่อไม่ให้เกิดไฟฟ้าล่ม หรือระบบป้องกันไฟกระชาก ไม่เกิดอันตรายทั้งสถานที่ เเละรถ นอกจากนั้น EVEN ยังเป็นระบบเเห่งชาติที่มีความปลอดภัยสูงสุด (NATIONAL SECURTIY) ข้อมูลการใช้พลังงานต่างๆ จะอยู่ภายในประเทศเท่านั้น ส่วน อีวี บอกซ์ คือ สินค้าที่ติดตั้งควบคู่กับระบบ อีวีเอน เป็นตัวควบคุมรถที่เข้ามาจอดชาร์จไฟ โดยคำนวณว่า รถ อีวี ที่เข้ามาจอดต้องการปริมาณไฟเท่าไร และสามารถคิดค่าบริการชาร์จไฟในแต่ละครั้งได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ติดตั้งระบบ อีวีเอน ของสถานีชาร์จรถไฟฟ้า อีวี บอกซ์ ให้แก่โรงแรมในเครือเซน-ทารา หมู่บ้านในเครือเมเจอร์ และในอนาคตมีแผนที่จะขยายเข้าไปในโครงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และคอนโดมิเนียม ฟอร์มูลา : ระบบชาร์จรถไฟฟ้าแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกันอย่างไร ? อีวีเอน : ระบบชาร์จรถไฟฟ้าแบ่งออกเป็น 4 ประเภท 1. ที่แถมมากับรถ หมายความว่า สายชาร์จด้านหนึ่งเสียบที่รถ ส่วนสายชาร์จอีกด้านหนึ่งเสียบที่ปลั๊กไฟบ้าน ซึ่งจะใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เพราะสายชาร์จที่แถมมากับรถสามารถชาร์จได้ โหลดได้ แต่ปลั๊กไฟไม่สามารถรู้ว่าสายไฟรับโหลดได้มากน้อยเท่าไร ตัวอย่าง รถพลักอิน-ไฮบริด ชาร์จไฟเท่ากับแอร์ 30,000 บีทียู ถ้ารถพลังงานไฟฟ้าเท่ากับแอร์ 30,000 บีทียู 8 เครื่องเปิดพร้อมกัน ซึ่งแอร์ 30,000 บีทียู หากเสียบกับปลั๊กไฟบ้าน ต้องมีปัญหาอย่างแน่นอน ฉะนั้นไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน 2. โฮมชาร์เจอร์ บริษัทฯ มีจำหน่าย 2 ชนิด คือ 3.7 กิโลวัตต์กับ 7.4 กิโลวัตต์ อีวี ชาร์เจอร์ชนิดนี้นิยมใช้ที่ยุโรป เพราะติดตั้งง่าย เหมือนแอร์ ถ้าติดแอร์ได้ ก็ติด อีวี ชาร์เจอร์ได้ 3. อีวี สมาร์ท ชาร์เจอร์ 22 กิโลวัตต์ บริษัทฯ จะเปิดระบบซิมดีแทค โดย ซิม 1 ตัว จะใช้กับบริเวณที่มีชาร์เจอร์เรียงกันได้ประมาณ 15-20 ตัว ทำให้ระบบสมาร์ทมีการเก็บข้อมูล มีระบบ LOAD BALANCE ทุกอย่างสามารถรวบรวมเข้ามาใช้ในระบบองค์กร หรือระบบฟลีท ซึ่งในอนาคต รถ อีวี จะเข้ามาแทนที่รถที่ใช้น้ำมัน ในองค์กรก็จะสามารถกำหนดการจ่ายค่าไฟได้ และจะควบคุมการใช้จ่ายในแต่ละครั้งได้ด้วยบัตร 4. ควิค ชาร์จ มีแบทเตอรี เมื่อรถจอดเปรียบเสมือนเอาถังน้ำจากถังหนึ่งไปอีกถังหนึ่ง แต่ราคาสูง สายไฟรอบบริเวณต้องเปลี่ยนใหม่หมด อนาคตจะไม่ต้องเติมพลังงานที่สถานีบริการนั้น แต่ไปเติมที่ไหนก็ได้ 0-100 % ใช้เวลา 4 ชม. ตามความเป็นจริง เติมได้หลายรอบ ไม่จำเป็นต้องเต็ม เหมือนเติมมือถือ เติมแบบต่อเนื่อง เช่น ที่บ้าน ที่ทำงาน และร้านอาหาร ฟอร์มูลา : บริษัท อีวีลาว จำกัด เกิดขึ้นได้อย่างไร ? อีวีเอน : สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประเทศที่ไม่มีน้ำมัน นำเข้าน้ำมัน 100 % แต่มีเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้า และพลังงานหมุนเวียนเกินความต้องการ รวมถึงปัจจุบันแนวโน้มของรถพลังงานไฟฟ้ามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นบริษัท ผลิตไฟฟ้า-ลาว มหาชน หรือ EDL กับบริษัท อีวีลาว จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง โซเซ่น เอ็นเนอร์จี้ฯ บริษัทด้านพลังงานสัญชาติไทย หลวงประเสริฐ คอนสตรัคชัน บริษัทก่อสร้างสัญชาติลาว ติดตั้งระบบ EVEN ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ซึ่งพัฒนาขึ้นเป็นระบบแห่งชาติลาวที่มีความปลอดภัยสูงสุด เพื่อศึกษาการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี พร้อมทั้งสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้เพื่อวางรากฐานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดก่อนเริ่มใช้จริงในอนาคต เริ่มต้นเก็บข้อมูลพฤติกรรมคนใช้รถ อีวี อาทิ เวลาที่ชาร์จ กำลังไฟ สถานการณ์ชาร์จเเบบ เรียลไทม์ การใช้ไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ ฯลฯ เพื่อประโยชน์ในการออกนโยบายต่างๆ ในอนาคตอันใกล้ และการควบคุมงบประมาณของรัฐ ราคาพลังงานไฟฟ้าสำหรับชาร์จรถ อีวี เทียบเเล้วจะถูกกว่าการใช้น้ำมันประมาณ 4 เท่า เเละการซ่อมบำรุงรักษาจะน้อยกว่ารถยนต์น้ำมัน เนื่องจากชิ้นส่วนสึกหรอน้อย ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลลาวมีมาตรการส่งเสริมรถพลังงานไฟฟ้า เช่น นโยบายนำเข้ารถ อีวี 0 % ร่วมกับการเตรียมความพร้อมการใช้ อีวี ด้วยโครงการนำร่องระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นให้ประชา-ชนในสปป.ลาว ได้หันมาใช้รถ อีวี ซึ่งขณะนี้ บริษัทฯ ได้เจรจากับพาร์ทเนอร์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้เตรียมพร้อมนำรถเข้าไปจำหน่ายใน สปป.ลาว แล้ว ฟอร์มูลา : ทิศทางของรถพลังงานไฟฟ้า ? อีวีเอน : รถ อีวี มีชิ้นส่วนไม่ถึง 20 ชิ้น ส่วนรถน้ำมันมีชิ้นส่วนกว่า 2,000 ชิ้น ฉะนั้น ราคาค่าบำรุงรักษาจะน้อยลง ชิ้นส่วนน้อยกว่า ถ้าดูแลอย่างถูกต้อง โดยใช้ระบบดูแลก็จะทำให้อายุแบทเตอรียาวนานขึ้น พร้อมช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยปี 2020 คาดว่าราคาของรถใช้น้ำมันจะเท่ากับรถพลังงานไฟฟ้า และพอถึงปี 2030 คาดว่าจะไม่มีรถน้ำมันแล้ว ปัจจุบันรถพลังงานไฟฟ้าเป็นนโยบายแห่งชาติ ที่ผู้ผลิตต่างมีเป้าหมายชัดเจนที่จะเลิกผลิตรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี นอร์เวย์ ฝรั่งเศส และจีน ซึ่งรถพลังงานไฟฟ้าไม่ใช่พลังงานทางเลือก แต่ต้องเลือก แต่คนไทยยังเข้าใจว่า คือ พลัก-อินซอฟท์แวร์ มีไว้ทำไม จำเป็นที่ต้องตระหนักให้มากกว่านี้ ซึ่งเรื่องการจัดการไฟ ถ้าผู้บริโภคตัดสินใจใช้พร้อมกัน แต่อินฟาสตรัคเจอร์ต้องเตรียมให้พร้อม ถ้าเข้าใจว่าเป็นพลัก-อิน อยู่ๆ เกิดปัญหาแน่ในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้เมืองไทย ยังขาดความรู้ ต้องมีการสร้างการรับรู้ และเรียนรู้ไปพร้อมกันเพื่อความปลอดภัย ระบบของเราเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย และรัฐบาลลาวเห็นถึงความสำคัญ และได้เตรียมพร้อมจัดการเรื่องนี้ เพราะขณะนี้บริษัทฯ ได้เข้าไปดำเนินการติดตั้งสถานีชาร์จรถพลังงานไฟฟ้าในสถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ เพื่อขยายการรับรู้แก่ประชาชน รวมถึงยังเปิดโอกาส และสนับสนุนการนำเข้ารถพลังงานไฟฟ้าที่ไปทำตลาดในสปป.ลาว ฟอร์มูลา : ราคาติดตั้ง ? อีวีเอน : แพคเกจราคาโรงแรม 2 จุด รวมเสา รวมการติดตั้ง สายไฟ ราคา 280,000 บาท ถ้าเฉพาะเครื่องชาร์จอย่างเดียว 95,000 บาท ไม่มีการเดินสาย เสา และการตกแต่งสถานี แต่การเดินสายสำคัญ เพราะต้องมีสเปคการปล่อยไฟ ต้องคุยกับทางโรงแรมว่า สามารถรองรับสายไฟได้ขนาดไหน จึงแนะนำว่าควรติดตั้งทั้งแพคเกจ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2562
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/281896