หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และมีเสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคที่มองหารถ เอมพีวี ขนาด 11 ที่นั่ง ทางเลือกใหม่ที่ไม่จำเจกับรูปแบบเดิมๆ และที่สำคัญ คือ ราคาน่าคบหากว่าบรรดาเจ้าตลาดที่ยึดหัวหาดรถกลุ่มนี้มานานล่าสุด บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งเทียบเชิญเราไปร่วมทริพเดินทางด้วย เอมจี วี 80 เส้นทาง กรุงเทพฯ–นครนายก เพื่อสัมผัสกับความอเนกประสงค์ และฟังค์ชันการใช้งานของตัวรถขณะเดินทาง เอมจี วี 80 เปิดตัวพร้อมแนวคิด “ไปด้วยกันได้มากกว่า ความรู้สึกดีๆ ก็มากขึ้น” โดยมีจุดเด่นเรื่องความกว้างขวาง โอ่โถง สะดวกสบาย มิติตัวถัง ยาวxกว้างxสูง 4,950x1,998x2,132 มม. ระยะห่างระหว่างฐานล้อหน้า/หลัง 3,100 มม. พร้อมโครงสร้างตัวถังนิรภัย (BFI–BODY FRAMELESS INTEGRATED) วางเครื่องยนต์ด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้พื้นที่ห้องโดยสารเป็นแบบแบนราบ ตั้งแต่หน้าจรดหลัง สามารถเดินถึงกันภายในห้องโดยสารได้ (WALK THROUGH) สะดวกสบายด้วยประตูสไลด์ด้านข้าง 2 บาน พร้อมบันไดไฟฟ้าอัตโนมัติ ที่รับน้ำหนักสูงสุดถึง 200 กก. นอกจากนี้ยังมีประตูท้ายบานคู่ เปิดแบบ 50:50 ได้กว้างถึง 180 องศา ช่วยให้ขนสัมภาระง่ายขึ้น ขุมพลังใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.6 กก.-ม. ที่ 1,800–2,600 รตน. ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ SELEMATIC 6 จังหวะ ส่วนระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นแบบคานแข็ง แหนบแผ่นซ้อน และชอคอับ ระบบเบรคมั่นใจเต็มที่ ด้วยจานเบรค 4 ล้อ ด้านหน้าเป็นแบบมีช่องระบายความร้อน พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้ง ESP (ELECTRIC STABILITY PROGRAM) ที่ทำงานร่วมกับ RMI (ROLL MOVEMENT INTERVENTION): ระบบลดความเสี่ยงที่จะทำให้รถพลิกคว่ำ, VDC (VEHICLE DYNAMIC CONTROL): ระบบควบคุมการทรงตัว, TCS (TRACTION CONTROL SYSTEM): ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี, HHC (HILL HOLD CONTROL): ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ABS, EBD, BAS ทริพนี้ เริ่มต้นที่ MG DRIVING EXPERIENCE CENTRE ถนนศรีนครินทร์ โดยมีผู้โดยสารและผู้ขับขี่รวม 10 ที่นั่ง ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดนครนายก ผ่านถนนวงแหวนตะวันออก บางนา–บางปะอิน ต่อด้วยถนน รังสิต–นครนายก สภาพ การจราจรปกติ ความเร็วเดินทางอยู่ระหว่าง 80–120 กม./ชม. ความสะดวกสบายในห้องโดย สารมีให้พอเพียงแต่ไม่เหลือเฟือ เพราะพื้นที่วางขาค่อนข้างพอดีในทุกตำแหน่งที่นั่ง (ยกเว้นที่นั่งข้างผู้ขับ) เบาะนั่งแถว 2, 3 ปรับได้เฉพาะพนักพิง ไม่สามารถเลื่อนเดินหน้าหรือถอยหลังได้ เนื่องจากรูปแบบการติดตั้งเบาะส่วนแถวสุดท้ายพับพนักพิงได้ แต่ปรับเอนไม่ได้ ซึ่งจุดนี้อาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะเจ้าของสามารถจะดัดแปลงรูปแบบเบาะนั่งให้เป็นไปตามความต้องการ ระบบปรับอากาศที่มีคอยล์เย็น 2 ชุด หน้า/หลัง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน แม้จอดนิ่งกลางแดดก็ยังทำความเย็นได้ดี (จุดนี้เป็นปัญหาใน เอมพีวี ขนาดใหญ่หลายรุ่น) ส่วนระบบรองรับเซทมาลงตัว ไม่แข็งจนเกินไป แต่ก็ไม่นุ่มจนรู้สึกว่าโยกเยก ขณะโดยสารรู้สึกถึงความมั่นคง และมีเสถียรภาพ