บทความ

Bentley Continental GT V8 แรง และเร็วสะใจ…ในตัวถัง 2 แบบ


เมื่อเอ่ยชื่อ เบนท์ลีย์ (BENTLEY) คนรักรถทั่วไปคงทราบกันดีว่าเป็นรถหรูสายเลือดผู้ดีที่ในอดีตเคยอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกันกับค่าย โรลล์ส-รอยศ์ (ROLLS-ROYCE) ในขณะที่คนรักรถที่รู้ลึกกว่านั้น ก็จะทราบกันดีว่าเป็นรถสายพันธุ์อังกฤษที่กำลังกลายพันธุ์ เพราะปัจจุบันเจ้าของกิจการของผู้ผลิตรถยนต์รายเก่าแก่รายนี้คือ กลุ่มโฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN GROUP) ของเยอรมนี

มีผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ 2 สัญชาติรายนี้สอดแทรกมาด้วยในการชุมนุมรถพลังสูงเดือนนี้ คือ รถเก๋งขนาดกลางสุดหรู เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที วี 8 (BENTLEY CONTINENTAL GT V8) ซึ่งขณะนี้มีตัวถังให้เลือก 2 แบบ คือตัวถังคูเป 2 ประตู 4 ที่นั่ง ยาว 4.850 ม. กว้าง 1.954 ม. และสูง 1.405 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 และติดป้ายชื่อ เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที วี 8 (BENTLEY CONTINENNTAL GT V8) กับตัวถังเปิดประทุน 2 ประตู 2 ที่นั่ง ยาว 4.850 ม.กว้าง 1.954 ม.และสูง 1.399 ม.ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.32 และติดป้ายชื่อ เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที วี 8 คอนเวอร์ทิเบิล (BENTLEY CONTINENTAL GT V8 CONVERTIBLE) เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที (BENTLEY CONTINENTAL GT) รุ่นที่จำหน่ายอยู่ในตลาดขณะนี้เป็นรถรุ่นที่ 3 ตัวถังคูเปปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนี เมื่อกลางเดือนกันยายน 2017 เป็นตัวถังที่หน้าตาและรูปทรงองค์เอวดูคล้ายกันมากกับรถรุ่นเดิม ถ้าไม่คุ้นกันจริงก็ยากจะบอกว่าคันไหนรุ่นใหม่ ? คันไหนรุ่นเก่า ? ส่วนตัวถังเปิดประทุน ซึ่งค่าตัวแพงก็กว่ากันนิดหน่อยปรากฏตัวให้เห็นไม่กี่เดือนหลังจากนั้น รถทั้ง 2 โมเดลนี้ ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC ดับเบิลยู 12 สูบ 5.950 ซีซี 467 กิโลวัตต์/635 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า/คู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ

 

ส่วนรถ 2 โมเดลใหม่ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่ในขณะนี้ เป็นผลลัพธ์ของการพัฒนาต่อกิ่งต่อยอดจากรถ 2 โมเดลแรกที่กล่าวข้างต้น เป็นการพัฒนาที่ค่ายนี้เคยทำมาแล้ว กับรถรุ่นก่อน และรถอนุกรมอื่นๆ คือยกเครื่องยนต์บลอคเดิมซึ่งเป็นเครื่องดับเบิลยู 12 สูบ ออกทั้งชุด แล้วแทนที่ด้วยเครื่องยนต์บลอคใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,993 ซีซี 404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า ที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ และให้กำลังสูงสุดสูงกว่าเครื่องยนต์บลอคเดียวกันที่ใช้ในรถเก๋งซีดาน เบนท์ลีย์ ฟลายอิง สเปอร์ วี 8 (BENTLEY FLYING SPUR V8) ถึง 32 กิโลวัตต์/43 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์เพื่อส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า และคู่หลังก็เปลี่ยนจากเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ เป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ รายละเอียดอื่นๆ โดยเฉพาะในส่วนของตัวถังมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยจนไม่มีอะไรสมควรกล่าวถึง

 

ตัวเลขความเร็วทั้งตีนต้นตีนปลายตามข้อมูลของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ตัวถังคูเปทำได้ใน 4.0 วินาที ตัวถังเปิดประทุนช้ากว่านิดเดียว คือ 4.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดทั้ง 2 ตัวถังทำได้ 318 กม./ชม. เปิดรับการสั่งจองไปแล้ว และผู้ผลิตบอกว่าไตรมาส 3 ของปี 2019 นี้จะเริ่มการส่งมอบรถในสหรัฐอเมริกา ส่วนในภูมิภาคอื่นๆ ต้องรอจนถึงปี 2020 ราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองผู้ดี ยังหาตัวเลขที่ชัดเจนไม่ได้ แต่เชื่อได้เลยว่าคงต่ำกว่า 159,100 ปอนด์อังกฤษ หรือเท่ากับประมาณ 668 ล้านบาทไทย ซึ่งเป็นค่าตัวของรถคูเป BENTLEY CONTINENTAL GT ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ ดับเบิลยู 12 สูบ 5,950 ซีซี 467 กิโลวัตต์/635 แรงม้า

 

BENTLEY CONTINENTAL GT V8

  • รถคูเป และรถเปิดประทุน 2 ประตู 2 ที่นั่ง ตัวถังอลูมิเนียม และเหล็กกล้า
  • เครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ 3,993 ซีซี 404 กิโลวัตต์/550 แรงม้า
  • ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนทุกล้อ
  • 0-100 กม./ชม. ใน 4.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 318 กม./ชม. (คูเป)
  • 0-100 กม./ชม. ใน 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 318 กม./ชม. (เปิดประทุน)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2562
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lgjPD
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
11.
22,500,000
12.
5,499,000
13.
2,490,000
14.
5,099,000
15.
8,999,000
18.
5,260,000
19.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th