โฟล์คสวาเกน ทีกวน รุ่นแรกเริ่มผลิตออกจำหน่ายในปี 2008 ส่วนรถใหม่ล่าสุดนี้เป็น สายพันธุ์ที่ 2 มีขนาดตัวใหญ่ที่สุดในกลุ่มเอสยูวี ขนาดเล็ก ออกมาเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ ฟอร์ด เอสเคพ และฮอนดา ซีอาร์-วี ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ เอาดี คิว 3 เพื่อนร่วมค่ายเดียวกัน มิติตัวรถใหญ่ขึ้นกว่าเดิมในทุกส่วน และขนาดฐานล้อมีความยาวเพิ่มขึ้น โดยมี 2 รุ่นหลักๆ คือ ฐานล้อยาว และฐานล้อสั้นการออกแบบเน้นความเรียบง่ายในแนวรถครอบครัว สามารถนำมาใช้งานได้อเนกประสงค์ในทุกๆ วัน ความสูงของใต้ท้องรถจากพื้น 200 มม. มุมปะทะด้านหน้า 26.2 องศา มุมจากทางด้านหลัง 23.3 องศา อัตราการกระจายน้ำหนักหน้า/หลัง 55:45 ส่วนในรุ่นฐานล้อยาวจะมีทั้งแบบ 5 และ 7 ที่นั่ง ติดตั้งล้อขนาด 19 นิ้ว ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบมาแบบเรียบๆ เน้นการใช้งานเป็นหลัก ติดตั้งชุดมาตรวัด ดิจิทอลขนาดใหญ่ รวมไปถึงระบบอินโฟเทนเมนท์ ที่ถือว่าดีที่สุดในบรรดารถระดับเดียวกัน หน้าจอขนาด 8 นิ้ว ติดตั้งลำโพงคุณภาพสูงจาก FENDER ถึง 9 ตำแหน่ง พร้อมแอมพ์ขนาด 480 วัตต์ เรื่องของคุณภาพเสียงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายรถจุ 340 ลิตร พับเบาะแถวที่ 3 จะเพิ่มมาเป็น 935 ลิตร และเมื่อพับแถวที่ 2 จะได้พื้นที่เพิ่มเป็น 1,860 ลิตร ขุมพลังแบบ 4 สูบ ทีเอสไอ 16 วาล์ว เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 184 แรงม้า ที่ 4,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ที่ 1,600 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ มาพร้อมสปอร์ทโหมดให้ใช้งาน ถ่ายทอดกำลังมีทั้งแบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4 MOTION ซึ่งประกอบไปด้วย 4 โหมด ให้เลือกใช้งานตามสภาพถนน คือ SNOW, ON-ROAD, OFF-ROAD และ OFF-ROAD CUSTOM ในสถานการณ์การขับขี่ที่เปลี่ยนแปลงไป ระบบนี้จะควบคุมการถ่ายทอดกำลังระหว่างล้อคู่หน้าและหลัง ให้เกิดการยึดเกาะถนนสูงสุดอย่างมีเสถียรภาพ เช่น โหมด SNOW ระบบจะควบคุมให้มีการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไปในตำแหน่งที่สูงให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ลง ป้องกันการส่งกำลังมาที่ล้ออย่างรวดเร็วเกินไป แม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวถึง 1,852 กก. แต่ ทีกวน สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ในเวลาเพียง 9.1 วินาที โดยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ในเมือง/นอกเมือง ทำได้ 10.2/14.0 กม./ลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว แต่เป็นรองรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ค่อนข้างเยอะพอสมควร ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ สตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง พวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ การขับขี่ ทีกวน เน้นความสะดวกสบาย เหมาะมากกับการใช้งานบนทางเรียบ การควบคุมบังคับและการยึดเกาะถนน ทำได้ดีในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ แม้ว่าจะมีตัวรถที่สูงจากพื้นดินค่อนข้างมาก พวงมาลัยเบาแรงและแม่นยำดี ระบบถ่ายทอดกำลังเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลและราบรื่นมาก เบรคทำหน้าที่ได้อย่างน่าพอใจ โฟล์คสวาเกน ทีกวน เป็นครอสส์โอเวอร์ที่น่าใช้อีกรุ่นหนึ่ง แม้ว่าการออกแบบทั้งภายในและภายนอกห้องโดยสาร จะอยู่ในแนวเรียบง่าย ไม่ค่อยหวือหวา หรือมีกลิ่นอายของความ สปอร์ท แต่เป็นรถที่ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย อเนกประสงค์ เน้นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง ตั้งราคาไว้ไม่ได้แตกต่างจากคู่แข่งมากมายนัก ทีกวน ใหม่ น่าจะเป็นรถที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่งจากค่าย โฟล์คสวาเกน ที่สามารถทำยอดจำหน่ายไม่เป็นรองเวอร์ชันแรกอย่างแน่นอน