ระเบียงรถใหม่
SUBARU FORESTER E-BOXER เอสยูวี ไฮบริดชนิดติดตั้งเครื่องยนต์นักมวย
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2561
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
เห็นชื่อ ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ (SUBARU FORESTER) คนรักรถในบ้านเราคงไม่ขมวดคิ้ว หรือตั้งคำถามใดๆ เพราะรถชื่อนี้มีซื้อมีขายในประเทศสยามนามประเทืองว่าเมืองสีเขียวมานมนาน แต่รถรุ่นที่กำลังอวดตัวอยู่นี้ เชื่อว่ายังไม่น่าจะเห็นได้ในบ้านเรา เพราะเป็นรถรุ่นใหม่ และนับนิ้วได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 5 เพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2018 และเพียง 2-3 เดือนหลังจากนั้น คือ ในเดือนมิถุนายนปีเดียวกันก็เริ่มการจำหน่ายในญี่ปุ่นทีมงานของเรามีโอกาสสัมผัสรถรุ่นนี้อย่างใกล้ชิดด้วยสายตา ตอนเดินทางไปทำข่าวงานมหกรรมยานยนตปักกิ่งในสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อเดือนเมษายนของปีน้องหมาหน้าเหี่ยว เห็นหน้าตา และรูปทรงองค์เอวแล้วก็ตัดสินพิพากษาในทันที 3 ศาลรวด ว่าน่าจะเป็นผลงานของทีมออกแบบที่ชอบสะกดคำว่า อนุรักษนิยม แม้แต่ขนาดความยาวความกว้าง และความสูงของตัวถังก็แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือ ยาว 4.625 ม. กว้าง 1.815 ม. และสูง 1.715-1.730 ม. เทียบกับตัวถังของรถรุ่นเดิมที่อยู่ในสายการผลิตมาตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งยาว 4.595-4.610 ม. กว้าง 1.795 ม. และสูง 1.715-1.735 ม. ก็ยากจะเห็นความแตกต่าง ในการปรากฏตัวที่นิวยอร์คดังกล่าวแล้วข้างต้น ค่าย "ดาวลูกไก่" ประกาศสรรพคุณของรถรุ่นใหม่นี้ว่า เป็นรถรุ่นแรกของค่ายซึ่งติดตั้งของเล่นไฮเทคที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า DRIVER MONITORING SYSTEM พร้อมให้อรรถาธิบายว่าเป็นระบบจดจำใบหน้าผู้ขับ ซึ่งทั้งช่วยอำนวยความปลอดภัยและทำให้การขับรถสะดวกสบายกว่าที่เคยเป็นมาก่อน แถมยืนยันด้วยว่าพแลทฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่ และตั้งชื่อเป็นภาษาฝรั่งว่า SUBARU GLOBAL PLATFORM ก็เป็นอีกหลักประกันที่ทำให้เชื่อได้ว่า รถรุ่นใหม่นี้จะไม่เป็นสองรองจากรถระดับเดียวกันแบบใดๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการขับขี่ ในญี่ปุ่น รถรุ่นใหม่นี้แบ่งการตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์เป็น 4 แบบ กำกับด้วยรหัส TOURING-PREMIUM-X BREAK-ADVANCE โดยที่ 3 ระดับแรก มาพร้อมกับระบบขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 2,498 ซีซี 136 กิโลวัตต์/184 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ FB25) ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง LINEARTRONIC ส่วนระดับสุดท้าย คือ ADVANCE มาพร้อมกันกับระบบขับทุกล้อแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ เป็นระบบไฮบริดอ่อนๆ อย่างที่เรียกกันในภาษารถยนต์ว่า MILD HYBRID ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 1,995 ซีซี 107 กิโลวัตต์/145 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ FB20) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก คือ แค่ 10 กิโลวัตต์/13.6 แรงม้า และแบทเตอรีนิคเคิล-เมทัลไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.6 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 125 กรัม/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น แต่จะเปลี่ยนเป็น 14.0 กม./ลิตร และ 166 กรัม/กม. เมื่อใช้มาตรฐาน WLTC (WORLDWIDE HARMONIZED LIGHT VEHICLES TEST CYCLE) ซึ่งเพิ่งนำมาใช้กันใหม่ และเชื่อว่าสะท้อนความเป็นจริงได้ดีกว่าระบบที่เคยใช้กันมาก่อน รถที่ตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์แบบ ADVANCED และใช้ระบบขับไฮบริดแบบอ่อนๆ ดังที่กล่าวนี้ มีชื่อเฉพาะว่า ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ อี-บอกเซอร์ (SUBARU FORESTER E-BOXER) และค่าตัว MSRP ที่ซื้อขายกันในเกาะญี่ปุ่นซึ่งรวมภาษีการบริโภคร้อยละ 8 ไว้เรียบร้อยแล้ว เริ่มต้นที่ระดับ 3.024 ล้านเยน หรือประมาณ 0.907 ล้านบาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยนเงินญี่ปุ่น 100 เยน แลกได้ด้วยเงินไทย 30 บาทถ้วน และไม่มีเงินทอน