บทความ

กองทุนน้ำมัน


คุณอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการ สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย อดีต สส. และอนาคตสส. เขียนบทความเรื่อง “อย่าปล่อยราคาน้ำมันผันผวน” ใน naewna.com ตั้งคำถามกับรัฐบาลว่า เหตุใดจึงปล่อยให้ผู้ค้าปรับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ ถี่ถึงเดือนละ 5-6 ครั้ง ทั้งที่ สามารถนำเงินกองทุนน้ำมันมาใช้ควบคุมราคาน้ำมันให้ “นิ่ง” เพื่อให้ผู้ประกอบการคำนวณต้นทุนการผลิตกันได้ยาวๆ

ขออนุญาตยกสำนวนจั่วหัวบทความของคุณอรรถวิชช์ มา “แชร์” ดังนี้

 

มันจะสวิงกันเป็นหุ้นเลยเหรอ ? แล้วมีกองทุนน้ำมันไว้เพื่อ ? กองทุนน้ำมันเอาไว้เป็น “กันชน” ให้ราคานิ่ง ถ้าราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้น กองทุนน้ำมันก็จ่าย ถ้าราคาลง กองทุนน้ำมันก็กำไร แต่นี่ปล่อยให้สวิงกันเหมือนเต้นรำ ไร้การควบคุม (ที่ดี) แล้วพ่อค้าแม่ค้าเค้าจะคำนวณต้นทุนราคาสินค้ายังไง” ของราคาขึ้นมันไม่ลงนะครับท่าน

 

แหม…อะไรกันนักหนา พวกนักการเมืองเนี่ย รัฐก็ควบคุมราคาดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทแล้วไง ส่วนน้ำมันประเภทอื่น ราคามันขึ้นลงตามตลาดโลกและกลไกตลาดภายในประเทศ รัฐไปยุ่งไม่ได้หรอก อันนี้ “พ่อปู” ฝากตอบมา

 

เอาทีละประเด็นนะครับพ่อปู การควบคุมราคาดีเซล “ไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท” นั้นก็ดีอยู่ แต่จะดีกว่านั้น ถ้ารัฐให้ความสำคัญกับดีเซลในฐานะ “น้ำมันเศรษฐกิจ” มากกว่า “น้ำมันการเมือง” โดยมีการคิดคำนวณอย่างเป็นระบบว่า จริงๆ แล้วควรกำหนดราคาดีเซลไว้ที่ลิตรละเท่าไร และ “ตรึง” ไว้นานแค่ไหนในแต่ละสถานการณ์

 

ส่วนการปล่อยราคาน้ำมันให้ขึ้น/ลงตามตลาดโลก และกลไกตลาด เป็นเรื่องที่พูดกันนมนานมากแล้ว และผมก็เคยเห็นด้วยมาก่อน จนกระทั่งแน่ใจว่า ทั้งสองเรื่อง เป็นแค่ “นิทานหลอกเด็ก” ในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงบ้านเรา

 

ฉะนั้น วันนี้ผมจึงคล้อยตามคุณอรรถวิชช์ว่า รัฐบาลต้องใช้ประโยชน์จากกองทุนน้ำมัน ที่มีเงินสะสมอยู่ถึงสามหมื่นล้านบาท ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ นั่นคือ นำมาเป็นเครื่องมือบริหารจัดการราคาขายปลีกน้ำมันให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

 

ที่สำคัญ การใช้งานกองทุนต้องโปร่งใส เพราะเงินในกองทุน คือ เงินของประชาชนที่ (จำ) ยอมเสียสละจ่าย เช่นเดียวกับภาษี และกำไรของผู้ค้าที่แฝงอยู่อย่างเงียบเชียบในราคาน้ำมันทุกลิตร



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2561
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xZbu0
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th