สนทนาธุรกิจ (formula)
ณฐพร จิรมหาโภคา ผู้จัดการ รอยัล เอนฟิลด์ ประจำประเทศไทย
“ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจกับ ณฐพร จิรมหาโภคา ผู้จัดการ รอยัล เอนฟีลด์ ประจำประเทศไทย ที่ดูแลนโยบายและทิศทางการขยายตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ รอยัล เอนฟีลด์ฟอร์มูลา : เหตุใดจึงมาเปิดตลาดรถจักรยานยนต์ รอยัล เอนฟีลด์ ในประเทศไทย ? ณฐพร : รอยัล เอนฟีลด์ แต่งตั้ง บริษัท เจเนอร์รัล ออโต้ ซัพพลาย จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายตั้งแต่ปี 2558 เนื่องจากมองว่าตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดกลาง มีการเจริญเติบโตที่สูงมาก โดยในปี 2560 เติบโต 7 % และมีศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เรารุกตลาดตามปรัชญาของ รอยัล เอนฟีลด์ ที่ต้องการให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่แท้จริง อยากให้มีกลุ่มของคนขับมากขึ้น สุดท้ายให้คนรักการขับขี่ โดยมีเป้าหมายหลัก คือ ให้ลูกค้าเข้าถึงบแรนด์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เพิ่มจำนวนผู้ขับขี่มากขึ้น มีกลุ่มคนขับเพิ่มขึ้น และมีคนรักในการขับขี่ ซึ่งจะเห็นได้จากการจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองขับ รวมถึงการเปิดกลุ่มใหม่ เช่น การจัดกิจกรรม GIRLS DAY OUT: ผู้หญิงก็ “ซิ่ง” ได้ ที่จัดให้นักขับผู้หญิงโดยเฉพาะ ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่จะใช้ในการแข่งขัน ? ณฐพร : เน้นการจัดกิจกรรมทดลองขับเดือนละ 2 ครั้ง เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัส รอยัล เอนฟีลด์ อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังจัดโรดโชว์ในห้างสรรพสินค้า เพื่อสร้างแรงจูงใจ และการรับรู้บแรนด์มากขึ้น รวมทั้งยังมีกิจกรรมที่ให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์การขับขี่มากยิ่งขึ้น เช่น ONE RIDE, ROYAL ENFIELD REUNION THAILAND, ROYAL ENFIELD TOUR OF THAILAND และปีนี้ ROYAL ENFIELD HIMALAYAN ODYSSEY การขับขี่รถจักรยานยนต์ รอยัล เอนฟีลด์ ในประเทศอินเดีย ขับขี่เพื่อพิชิตยอดเขาหิมาลัย เราเน้นการบริการลูกค้า ทั้งโชว์รูม และศูนย์บริการ รวมถึงเซอร์วิศเซนเตอร์ เสริมด้วยบริการคอลล์ เซนเตอร์ ทุกวันตั้งแต่ 09.00-21.00 น. การดูแลค่าใช้จ่ายค่าบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ตลอดอายุการใช้งาน 0-12,000 กม. ค่าใช้จ่าย 6,000 บาท และราคาที่จับต้องเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ฟอร์มูลา : รอยัล เอนฟีลด์ มีตัวแทนจำหน่ายกี่แห่ง ? ณฐพร : ปัจจุบันมีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ 2 แห่ง คือ ทองหล่อ และวิภาวดีรังสิต เรียกว่า เอกซ์คลูซีฟสโตร์ นอกจากนี้ยังมีศูนย์บริการ รอยัล เอนฟีลด์ อีก 11 แห่ง อยู่ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ และยังมีแผนที่จะขยาย รอยัล เอนฟีลด์ เอกซ์คลูซีฟสโตร์ ที่เชียงใหม่ภายในปีนี้ และยังจะเปิดศูนย์บริการเพิ่มอีกแห่งที่เพชรบุรี ฟอร์มูลา : จุดแข็งของ รอยัล เอนฟีลด์ คืออะไร ? ณฐพร : รอยัล เอนฟีลด์ เป็นรถจักรยานยนต์ โมเดิร์นคลาสสิค ที่โดดเด่น คนซื้อเพราะชอบในความคลาสสิค เนื่องจากเป็นรถที่เก่าแก่ที่สุด ตัวอย่างเช่น บุลเลท คลาสสิค ผลิตตั้งแต่ปี 2475 และยังผลิตมาจนถึงปัจจุบัน มีเสน่ห์ การขับขี่ เครื่องยนต์ และเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของ รอยัล เอนฟีลด์ ก็ยังมีอยู่ในรถปัจจุบัน แต่ในด้านการผลิต โรงงานผลิต รอยัล เอนฟีลด์ เป็นโรงงานที่มีความทันสมัย มีเทคโนโลยี และนวัตกรรม อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีเซนเตอร์อยู่ที่ประเทศอังกฤษ ฟอร์มูลา : คุณมองการแข่งขันในตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่อย่างไร ? ณฐพร : รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ มีการแข่งขันที่คึกคักมาก โดยเฉพาะกลุ่มขนาด 250-270 ซีซี กลุ่มบิกไบค์ แบบสกูเตอร์ จะเติบโตมากที่สุด ส่วนบิกไบค์อื่นๆ ก็ยังเติบโตเช่นกัน ซึ่งในมุมมองของเรา มองว่าตลาดรถจักรยานยนต์ ปี 2560 มีปริมาณถึง 1,810,000 คัน ปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 2-3.5 % หรือประมาณ 1,840,000 คัน และตลาดที่เติบโตชัดเจนมากที่สุด คือ ขนาด 250 ซีซี กลุ่มผู้ใช้ทั่วไปขยับตัวเองมาจากต่ำกว่า 125 ซีซี จะเห็นได้จากยอดขายโดยรวมปีที่แล้วของรถจักรยานยนต์ขนาด 250 ซีซี จะอยู่ที่ 49,000 คัน ปีนี้คาดว่าจะเกิน 50,000 คัน แต่ก็เป็นข้อดีที่ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น และยังมีออพชัน เซกเมนท์ ให้เลือกมากขึ้น ทำให้ตลาดมีความน่าสนใจ ฟอร์มูลา : ปีนี้ รอยัล เอนฟีลด์ จะเติบโตเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด ? ณฐพร : ปรัชญาของ รอยัล เอนฟีลด์ เติบโตอย่างต่อเนื่อง นำสินค้าใหม่ให้ลูกค้าคนไทยได้เลือก เชื่อมั่นว่าเราจะเติบโตเพิ่มขึ้น ฟอร์มูลา : การสร้างความเชื่อมั่นใน บแรนด์ ? ณฐพร : การสื่อสารที่ให้แก่ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง การทำกิจกรรมต่อเนื่อง การขยายสาขา ทั้งในส่วนของโชว์รูมและศูนย์บริการ และการบริการหลังการขาย รวมไปถึงการดูแลลูกค้า มีคอลล์ เซนเตอร์ ที่ให้ความเชื่อมั่น การดูแลลูกค้า การลงทุน ชุมชน รอยัล เอนฟีลด์ ที่เข้มแข็ง สุดท้ายลูกค้าจะเป็นตัวตอกย้ำว่าการดำเนินธุรกิจจะสำเร็จได้อย่างไร ซึ่งปัจจุบัน รอยัล เอนฟีลด์ พิสูจน์ได้ถึงการบอกต่อของลูกค้า ที่มั่นใจในบแรนด์ และชุมชน รอยัล เอนฟีลด์ ฟอร์มูลา : ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวจนถึงปัจจุบันรอยัล เอนฟีลด์ ประเทศไทย เป็นอย่างไร ? ณฐพร : 3 ปีของ รอยัล เอนฟีลด์ ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะสามารถสร้างการรับรู้ความคลาสสิคได้อย่างรวดเร็วมาก ลูกค้าให้การตอบรับ ต่อไปต้องสร้างชุมชน รอยัล เอนฟีลด์ ให้เกิดขึ้น ลูกค้าสามารถเข้าถึงบแรนด์ได้ง่าย และสร้างบแรนด์ให้แข็งแรง หากดูจากจำนวนรถจักรยานยนต์ รอยัล เอนฟีลด์ ในปัจจุบันที่มีฐานลูกค้าถึง 3,000 คัน แสดงให้เห็นถึงการตอบรับของลูกค้าที่รักสไตล์คลาสสิค และด้วยขนาดของตัวรถ รอยัล เอนฟีลด์ ที่มีขนาดกลาง ไม่ใหญ่มาก ทำให้เกิดชุมชนใหม่ที่ลูกค้าสามารถนำรถมาใช้ในชีวิตประจำวัน ที่จากเดิมส่วนใหญ่จะใช้ขับบิกไบค์สำหรับการท่องเที่ยว
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2561
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/239169