บทความ

ถนนสีแดง ช่วยให้รถเกาะถนน…จริงไหม ?


เขาว่า… : ผิวถนนที่ฉาบสารสีแดง ช่วยให้รถเกาะถนนเพิ่มขึ้น…จริงไหม ?

จริง : เนื่องจากสารสีแดงดังกล่าว เป็นสีโพลีเมอร์แรงเสียดทานสูง ช่วยลดการลื่นไถลระหว่างหน้ายางกับผิวถนน ทำให้เกาะถนน

สิ่งที่ฉาบไว้บนพื้นถนน คือ สารเคลือบผิวถนนเพื่อต้านการลื่นไถล (ANTI-SKID ROAD SURFACING MATERIAL) หรือสีโพลีเมอร์แรงเสียดทานสูง (HIGH-FRICTION POLYMER PAINT) ช่วยเพิ่มแรงเสียดทาน ลดการลื่นไถลของหน้ายางกับผิวถนน

หลายเดือนก่อน สื่อโซเชียลได้เผยแพร่คลิพจากกล้องหน้ารถคันหนึ่ง ที่เสียหลักชนขอบทางขณะกำลังวิ่งลอดอุโมงค์บนพื้นที่ที่มีสารกันลื่นฉาบอยู่ ด้วยความเร็วปกติ คลิพนี้ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ถึงสารดังกล่าวว่า ไม่ช่วยให้รถเกาะถนนได้จริง

 

เชื่อว่าผู้อ่านจำนวนไม่น้อย คงเคยขับรถผ่านผิวถนนที่ถูกฉาบด้วยสารสีแดงกันมาบ้าง ส่วนใหญ่มักอยู่ตามโค้งกว้างความเร็วสูง หรือโค้งแคบที่ลาดชัน เคยสงสัยกันไหมว่า เขาฉาบไว้เพื่ออะไร และมันมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

 

สิ่งที่ฉาบไว้บนพื้นถนน คือ สารกันลื่น ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สารเคลือบผิวถนนเพื่อต้านการลื่นไถล (ANTI-SKID ROAD SURFACING MATERIAL) หรือจะเรียกว่าสีโพลีเมอร์แรงเสียดทานสูง (HIGH-FRICTION POLYMER PAINT) ก็ได้ ประโยชน์ของมัน คือ ลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ จากการลื่นไถลของหน้ายางกับผิวถนน เมื่อใดก็ตามที่เราจำเป็นต้องอาศัยแรงเสียดทานสูงในการควบคุมรถ เช่น ขณะเบรค หรือขณะเลี้ยวบนทางโค้ง สารเหล่านี้จะช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้น

 

สารที่ว่านี้ทำมาจากหินแร่อลูมิเนียม หรือบอกไซท์ (BAUXITE) ที่ถูกนำมาให้ความร้อนสูง และป่นเป็นผงละเอียดในขนาดเหมาะสม คุณสมบัติพิเศษที่ได้จากบอกไซท์ คือ ความแข็งแกร่ง การคงสภาพได้นานโดยที่ไม่อ่อนตัวตามกาลเวลา มีความเป็นเหลี่ยมคมเพื่อให้มันสามารถ “จิก” เกาะผิวของหน้ายางรถยนต์ได้ และยังทนทานพอต่อการสึกหรอ จากการกดทับของหน้ายางรถยนต์อยู่ตลอดเวลา

 

ตำแหน่งที่เหมาะสมกับการฉาบสารกันลื่น ควรเป็นพื้นถนนที่ต้องการให้หน้ายางยึดเกาะด้วยแรงเสียดทานที่เพียงพอ ซึ่งก็คือพื้นถนนที่ล้อของรถต้องรับแรงเบรค เช่น ก่อนถึงทางร่วม ทางแยก กับพื้นที่ที่ต้องรับแรงหนีศูนย์กลาง หรือ ทางโค้ง แต่มีข้อแม้อยู่ว่า “ห้ามฉาบขาดตอน เด็ดขาด” เพราะหากล้อออกนอกโค้ง ยึดเกาะกับผิวถนนไม่อยู่ โดยเฉพาะช่วงที่ต้องรับภาระทั้งแรงเบรคและแรงหนีศูนย์ฯ แม้ขาดเพียงเมตรเดียว รถก็อาจเสียการทรงตัวจนหมุนได้

 

ดังนั้นในคลิพที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ถ้าโทษว่าเป็นความผิดของผิวถนน ก็ต้องไปดูว่า “ฉาบขาดตอน” ตรงทางโค้งหรือไม่ แต่เท่าที่ดูไม่ได้เป็นแบบนั้น น่าจะเกิดจากยางเสื่อมสภาพ และใช้ความเร็วเกินแรงเสียดทานกับพื้นถนน เพราะขณะนั้นพื้นเปียก และฝนตก



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2561
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pKoc4
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th