บทความ

ถนนสีแดง ช่วยให้รถเกาะถนน…จริงไหม ?


เขาว่า… : ผิวถนนที่ฉาบสารสีแดง ช่วยให้รถเกาะถนนเพิ่มขึ้น…จริงไหม ?

จริง : เนื่องจากสารสีแดงดังกล่าว เป็นสีโพลีเมอร์แรงเสียดทานสูง ช่วยลดการลื่นไถลระหว่างหน้ายางกับผิวถนน ทำให้เกาะถนน

สิ่งที่ฉาบไว้บนพื้นถนน คือ สารเคลือบผิวถนนเพื่อต้านการลื่นไถล (ANTI-SKID ROAD SURFACING MATERIAL) หรือสีโพลีเมอร์แรงเสียดทานสูง (HIGH-FRICTION POLYMER PAINT) ช่วยเพิ่มแรงเสียดทาน ลดการลื่นไถลของหน้ายางกับผิวถนน

หลายเดือนก่อน สื่อโซเชียลได้เผยแพร่คลิพจากกล้องหน้ารถคันหนึ่ง ที่เสียหลักชนขอบทางขณะกำลังวิ่งลอดอุโมงค์บนพื้นที่ที่มีสารกันลื่นฉาบอยู่ ด้วยความเร็วปกติ คลิพนี้ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ถึงสารดังกล่าวว่า ไม่ช่วยให้รถเกาะถนนได้จริง

 

เชื่อว่าผู้อ่านจำนวนไม่น้อย คงเคยขับรถผ่านผิวถนนที่ถูกฉาบด้วยสารสีแดงกันมาบ้าง ส่วนใหญ่มักอยู่ตามโค้งกว้างความเร็วสูง หรือโค้งแคบที่ลาดชัน เคยสงสัยกันไหมว่า เขาฉาบไว้เพื่ออะไร และมันมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

 

สิ่งที่ฉาบไว้บนพื้นถนน คือ สารกันลื่น ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สารเคลือบผิวถนนเพื่อต้านการลื่นไถล (ANTI-SKID ROAD SURFACING MATERIAL) หรือจะเรียกว่าสีโพลีเมอร์แรงเสียดทานสูง (HIGH-FRICTION POLYMER PAINT) ก็ได้ ประโยชน์ของมัน คือ ลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ จากการลื่นไถลของหน้ายางกับผิวถนน เมื่อใดก็ตามที่เราจำเป็นต้องอาศัยแรงเสียดทานสูงในการควบคุมรถ เช่น ขณะเบรค หรือขณะเลี้ยวบนทางโค้ง สารเหล่านี้จะช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้น

 

สารที่ว่านี้ทำมาจากหินแร่อลูมิเนียม หรือบอกไซท์ (BAUXITE) ที่ถูกนำมาให้ความร้อนสูง และป่นเป็นผงละเอียดในขนาดเหมาะสม คุณสมบัติพิเศษที่ได้จากบอกไซท์ คือ ความแข็งแกร่ง การคงสภาพได้นานโดยที่ไม่อ่อนตัวตามกาลเวลา มีความเป็นเหลี่ยมคมเพื่อให้มันสามารถ “จิก” เกาะผิวของหน้ายางรถยนต์ได้ และยังทนทานพอต่อการสึกหรอ จากการกดทับของหน้ายางรถยนต์อยู่ตลอดเวลา

 

ตำแหน่งที่เหมาะสมกับการฉาบสารกันลื่น ควรเป็นพื้นถนนที่ต้องการให้หน้ายางยึดเกาะด้วยแรงเสียดทานที่เพียงพอ ซึ่งก็คือพื้นถนนที่ล้อของรถต้องรับแรงเบรค เช่น ก่อนถึงทางร่วม ทางแยก กับพื้นที่ที่ต้องรับแรงหนีศูนย์กลาง หรือ ทางโค้ง แต่มีข้อแม้อยู่ว่า “ห้ามฉาบขาดตอน เด็ดขาด” เพราะหากล้อออกนอกโค้ง ยึดเกาะกับผิวถนนไม่อยู่ โดยเฉพาะช่วงที่ต้องรับภาระทั้งแรงเบรคและแรงหนีศูนย์ฯ แม้ขาดเพียงเมตรเดียว รถก็อาจเสียการทรงตัวจนหมุนได้

 

ดังนั้นในคลิพที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ถ้าโทษว่าเป็นความผิดของผิวถนน ก็ต้องไปดูว่า “ฉาบขาดตอน” ตรงทางโค้งหรือไม่ แต่เท่าที่ดูไม่ได้เป็นแบบนั้น น่าจะเกิดจากยางเสื่อมสภาพ และใช้ความเร็วเกินแรงเสียดทานกับพื้นถนน เพราะขณะนั้นพื้นเปียก และฝนตก



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2561
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pKoc4
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th