บทความ

คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด


โวลโว บแรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียม อันดับ 3 ในประเทศไทย เตรียมเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่นในปีนี้ “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด

“เราจึงต้องการที่จะพัฒนาให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับอันดับ 1 และ 2 มากกว่าเดิมส่วนการขึ้นสู่อันดับ 1 นั้น ทุกค่ายมีเป้าหมาย แต่จะทำได้หรือไม่ ต้องรอพิสูจน์”

 

ฟอร์มูลา : ประวัติการทำงานที่ผ่านมา ?

 

เวลส์ : ร่วมงานกับ โวลโว มานานกว่า 28 ปี โดยเริ่มต้นในฐานะตัวแทนจำหน่ายในประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2532 จนกระทั่งปี 2544 เริ่มทำงานกับ โวลโว ในฐานะผู้จัดการด้านปฏิบัติการของดีเลอร์ส่วนภูมิภาค รับผิดชอบดูแลการบริหาร และการปฏิบัติงานของดีเลอร์ 20 แห่ง และได้รับแต่งตั้งให้รับผิดชอบงานอีกหลายด้าน พร้อมการสร้างความสำเร็จให้ โวลโว ในหลายประเทศ และหลายภูมิภาค

 

ก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งในประเทศไทยเมื่อเดือนมิถุนายน 2560 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคประจำนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน รับผิดชอบฝ่ายปฏิบัติการพาณิชย์ภูมิภาค และริเริ่มธุรกิจใหม่ในเวียดนาม เมียนมาร์ อินโดนีเซีย และศรีลังกา โดยภายใน 2 ปี สามารถสร้างการเติบโตในระดับปฏิบัติการในตลาดดังกล่าวได้สูงกว่า 20 % ต่อปี

 

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ?

 

เวลส์ : ประเทศไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจ และท้าทาย การแข่งขันไม่แตกต่างกันเลยหากเทียบกับในประเทศอื่นๆ ส่วนตลาดรถยนต์พรีเมียมในประเทศไทยมีความผันผวนสูงมากในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันก็ยังคงเติบโตแบบขึ้นๆ ลงๆ ส่วนปีที่ผ่านมา รถยนต์ระดับพรีเมียม ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า มีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 27 % ส่วนปีนี้ คาดว่าจะดีเหมือนปีที่แล้ว ตลาดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 23 % แต่ช่วง กพ.-มีค. ลดลงเหลือ 13 % ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่ามีความผันผวน

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าปีนี้ตลาดโดยรวมน่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 15-20 % ส่วนปีต่อไปคาดว่าจะเติบโตไม่มากเท่าปีนี้ โดยตลาดรถยนต์พรีเมียมโดยรวมน่าจะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 10-15 %

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้ตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมจะมียอดขายโดยรวมอยู่ประมาณเท่าไร ?

 

เวลส์ : คาดว่าตลาดโดยรวมปี 2561 จะอยู่ที่ประมาณ 30,000-33,000 คัน แต่สุดท้ายสภาพตลาดจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งผลออกมาอาจจะเติบโตมากกว่านี้ หรือน้อยกว่านี้ก็อาจเป็นไปได้

 

ฟอร์มูลา : โวลโว วางนโยบายไว้อย่างไร ?

 

เวลส์ : โวลโว ต้องการเติบโตและแข็งแรงอย่างรวดเร็วกว่าตลาดโดยรวม เพราะ โวลโว มีฐานที่ต่ำ จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างการเติบโตให้เหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด คือ การทำให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถยนต์ โวลโว ได้ง่าย ดังนั้น นโยบายของบริษัทฯ จะมุ่งเน้นการทำให้ โวลโว เป็นบแรนด์ในใจของคนไทย ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มาพร้อมความโดดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์สไตล์ สแกนดิเนเวีย และนวัตกรรมความปลอดภัยล้ำสมัยระดับโลกที่ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

ฟอร์มูลา : รถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ จะมีกี่รุ่น ?

 

เวลส์ : เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โวลโว แนะนำ เอกซ์ซี 60 ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเกินคาด ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างมาก จนยอดจองสูงกว่ายอดการผลิต

นอกจากนี้ โวลโว เตรียมที่จะแนะนำ เอกซ์ซี 40 ออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้ และในช่วงปลายปีจะแนะนำ เอกซ์ซี 90 รุ่นทอพสุด ที่ถือว่าเป็นรถฟแลกชิพของ โวลโว ในขณะเดียวกัน รุ่นปัจจุบันเสริมตลาดโดยเพิ่มความสปอร์ท ด้วยชุดตกแต่ง R-DESIGN ที่ผลิตจากโรงงาน เพื่อเสริมภาพลักษณ์ของรถยนต์ระดับพรีเมียม ลักชัวรี

 

ฟอร์มูลา : โวลโว มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการกี่แห่ง มีแผนจะขยายเพิ่มอีกหรือไม่ ?

 

เวลส์ : ปัจจุบันมี 11 แห่ง ส่วนแผนระยะยาว ปี 2563 จะเพิ่มเป็น 22 แห่ง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มองการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยจะเน้นที่ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ดังนั้น บริษัทฯ จะต้องนำความต้องการของลูกค้า มาวางแนวทางพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับการนำเสนอ และเพียงพอกับความต้องการ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าไว้ว่าปี 2563 จะเป็นปีที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับ โวลโว

 

ฟอร์มูลา : จากประสบการณ์ที่ผ่านมา การสร้างปรากฏการณ์ครั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคืออะไร ?

 

เวลส์ : ผลิตภัณฑ์ที่จะแนะนำออกสู่ตลาด และการพัฒนาบริการก่อนและหลังการขาย โดยเน้นจุดสำคัญ คือ ตัวแทนจำหน่าย พร้อมการสนับสนุนจากบริษัทแม่

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่า โวลโว ประเทศไทย มีสิ่งใดที่ถือว่าเป็นจุดอ่อนที่ต้องพัฒนาให้เกิดความแข็งแกร่ง เพื่อรองรับตลาดที่ทวีความแข่งขันรุนแรงมากยิ่งขึ้น ?

 

เวลส์ : 5-6 ปีที่ผ่านมา รถยนต์ระดับพรีเมียมในตลาด รุ่นใหม่จะถูกแนะนำออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ โวลโว ไม่ได้แนะนำผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด จนถึงจุดเปลี่ยนเมื่อ 2-3 ปีมานี้ ได้แนะนำ เอกซ์ซี 90 ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ โวลโว มียอดขายเพิ่มขึ้น

 

อีกเหตุผล คือ ตัวแทนจำหน่าย เป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุง เพราะหากต้องการผลประกอบการที่ดี ต้องบริหารจัดการส่วนของเครือข่ายผู้จำหน่ายให้มีความพร้อมเพื่อรองรับการเติบโต

 

นับตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2563 บริษัทฯ จะรุกตลาดอย่างหนัก นำผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด พัฒนาเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และพึงพอใจสูงสุด วางจุดบริการลูกค้า ก่อนและหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ และเชื่อมั่นในบแรนด์ โวลโว ปีนี้จึงเป็นปีที่สำคัญอย่างยิ่งของ โวลโว

 

ฟอร์มูลา : สิ่งที่ทำให้ โวลโว ประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบันคืออะไร ?

 

เวลส์ : มองว่ามีอยู่ 2 จุด จุดแรก คือ ดีไซจ์น รถยนต์ โวลโว เป็นรถสแกนดิเนเวียที่มีดีไซจ์น และคอนเซพท์ที่แตกต่างจากบแรนด์อื่นๆ และมีเทคโนโลยีไม่เหมือนใคร

 

อีกจุดหนึ่ง คือ การส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ โวลโว ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นในอนาคต

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันของรถยนต์ระดับพรีเมียมจะออกมาในรูปแบบใด ?

 

เวลส์ : 3-5 ปีที่ผ่านมา รถยนต์ระดับพรีเมียมมีการแข่งขันที่รุนแรงดุเดือด ไม่มีใครพอใจในจุดที่เป็นอยู่ พยายามทำสิ่งใหม่ให้ตัวเองอยู่ในจุดที่ดีที่สุด และพยายามแข่งขันให้ใกล้เคียงคู่แข่งมากที่สุด

 

ตลาดปัจจุบันมีการพัฒนาที่ไกลมาก สังเกตจากรถยนต์ที่ผลิตออกสู่ตลาด ได้มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งดีไซจ์น คุณภาพมาตรฐาน เทคโนโลยีที่ทันสมัย จนกระทั่งมาถึงการเปลี่ยน-แปลงพลังงาน มาเป็นระบบ พลัก-อิน ไฮบริด และยังไม่หยุดการพัฒนา จนกระทั่งมาถึงรถไฟฟ้า การแข่งขันของสินค้า คงต้องมีต่อไปอย่างต่อเนื่อง โวลโว เป็นรถยนต์ระดับพรีเมียมที่อยู่ในตลาดอันดับที่ 3 และค่อนข้างจะห่างไกลจากอันดับ 1 และ 2 ดังนั้นเราจึงต้องการที่จะพัฒนาให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับอันดับ 1 และ 2 มากกว่าเดิมส่วนการขึ้นสู่อันดับ 1 นั้น ทุกค่ายมีเป้าหมาย แต่จะทำได้หรือไม่ ต้องรอพิสูจน์

 

ฟอร์มูลา : โวลโว มีแผนที่จะผลิตในประเทศไทยหรือไม่ ?

 

เวลส์ : ในระยะอันใกล้นี้ ยังไม่มีแผนที่จะลงทุนด้านการผลิตในประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบัน โวลโว มีโรงงานที่ประเทศมาเลเซีย และการส่งรถนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซียได้สิทธิประโยชน์เรื่องของภาษี จึงไม่เสียเปรียบคู่แข่ง นอกจากนี้ การแข่งขันของ โวลโว มุ่งเน้นไปที่การพัฒนา การใส่ใจความต้องการของผู้บริโภค นำเสนอสิ่งที่ตรงใจ และถูกต้องตามที่ต้องการ

 

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับรถไฟฟ้า ?

 

เวลส์ : รถไฟฟ้า เป็นทิศทาง และแนวโน้มของตลาดโลก ที่ทุกบแรนด์จะต้องมี แต่สำหรับในประเทศไทย ปัจจุบันความเหมาะสมน่าจะ เป็นที่ พลัก-อิน ไฮบริด เพราะในไทยต้องพัฒนาระบบอินฟราสตรัคเจอร์ให้สามารถรองรับความต้องการให้พร้อมก่อน โดยเฉพาะจุดชาร์จไฟที่ต้องใช้เวลา นอกจากจุดชาร์จที่ต้องเพิ่มขึ้นแล้ว ระยะเวลาการชาร์จ และระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้งก็เป็นสิ่งสำคัญ

 

โวลโว มองว่า โครงสร้างพื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการจะสร้างตลาดให้แข็งแกร่ง และเติบโต แต่อย่างไรก็ตาม การสะสมเทคโนโลยี ระยะทางในการวิ่งแต่ละครั้ง 400 กม. ยังถือว่าไม่ไกลมากนัก ต้องพัฒนาให้วิ่งได้มากยิ่งขึ้น

 

ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายการทำงานกับ โวลโว ไว้อย่างไร ?

 

เวลส์ : ผมวางเป้าหมายการทำงานในประเทศไทยเพียงแค่ให้ โวลโว มียอดขายเพิ่มขึ้น มีผลกำไร โครงสร้างองค์กรมีการเจริญเติบโต แต่สิ่งสำคัญของการดำเนินธุรกิจ คือ การตอบแทนสังคม โวลโว จึงจัดโครงการคืนกำไรให้แก่สังคมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สานต่อแนวคิดด้านความปลอดภัย SEE AND BE SEEN ทัศนวิสัยกว้างไกล และง่ายต่อการมองเห็น ทั้งคนขับ และคนข้ามถนนต้องมองเห็นกันและกัน เพื่อความปลอดภัยของทั้ง 2 ฝ่าย และเพื่อยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนเมืองไทย โดยได้บริจาคเสื้อสะท้อนแสง SAFETY VEST 10,000 ตัว แก่ 158 โรงเรียน ผ่านโรงเรียนมีชัยพัฒนา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นการมอบประโยชน์ที่แท้จริงแก่สังคม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะสามารถยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน และปกป้องสวัสดิภาพของคนใช้ถนน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2561
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DFsqC
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง