กิจกรรม(formula)
มาซดา แพน แปซิฟิค อาเซียน มีเดีย ฟอรัม สัมผัสเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ-เอกซ์ และทดลองขับ มาซดา ซีเอกซ์-8
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญ “ฟอร์มูลา” เดินทางไปทดสอบสมรรถนะเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ-เอกซ์ ที่กำลังจะนำเสนอสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้ บนสนามทดสอบ MINE PROVING GROUNDS (MPG) ที่ท้าทาย และทดลองขับ มาซดา ซีเอกซ์-8 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เบาะ 3 แถว ขุมพลังเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ-ดี เวอร์ชันล่าสุด ซึ่งจะลงสู้ศึกในเมืองไทยเร็วๆ นี้ พร้อมชมกระบวนการผลิตรถยนต์ มาซดา ในโรงงานที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ณ เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น
สกายแอคทีฟ-เอกซ์ เทคโนโลยีแห่งอนาคต
เช้าวันแรกของการทดลองขับ คณะสื่อมวลชนไทย เดินทางสู่ MINE PROVING GROUNDS (MPG) อีกหนึ่งสนามทดสอบของ มาซดา ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดินทางไปถึงก็เป็นการฟังบรรยายสรุปข้อมูลเทคนิคของ เทคโนโลยี สกายแอคทีฟ-เอกซ์ ไฮไลท์อยู่ที่เครื่องยนต์เบนซินรุ่นถัดไป ที่ใช้การจุดระเบิดด้วยการอัดที่ควบคุมประกายไฟ ซึ่งเป็นวิธีการเผาไหม้ที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อให้เป็นเครื่อง-ยนต์แกสโซลีนที่มีกลไกการเผาไหม้ภายในตามอุดมคติ โดยเป็นการรวมข้อดีของเครื่องยนต์แกสโซลีนที่จุดระเบิดด้วยประกายไฟ ทำงานที่รอบสูงและปล่อยไอเสียสะอาดกว่า ผสานเข้ากับเครื่องยนต์ดีเซลที่จุดระเบิดด้วยการอัด ตอบสนองดีในช่วงรอบต่ำ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง หลังบรรยายสรุป เป็นช่วงทดลองขับต้นแบบ มาซดา 3 สกายแอคทีฟ-เอกซ์ โดยสื่อมวลชนทุกคนต้องทดลองขับ มาซดา 3 สกายแอคทีฟ-จี เจเนอเรชันล่าสุดที่ขายอยู่ในปัจจุบันก่อน เนื่องจากรถที่ใช้ทดลองขับในวันนั้นทุกคัน เป็นรุ่นพวงมาลัยซ้าย มีทั้งรุ่นเกียร์ธรรมดา และรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ดีที่ได้ทดลองขับรถรุ่นปกติที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาด เพื่อสร้างความคุ้นชิน และทีมงานต้องการให้เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง 2 เทคโนโลยีได้อย่างชัดเจน รวมถึงได้จดจำรูปแบบของสนามที่ใช้ในการทดสอบ จะได้ไม่ต้องพะวงกับเส้นทางขณะทดลองขับรถต้นแบบมากเกินไป รถต้นแบบ มาซดา 3 สกายแอคทีฟ-เอกซ์ ที่ให้ทดลองขับ กำลังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา ชิ้นส่วนต่างๆ ภายในห้องโดยสาร จึงมีให้แค่เท่าที่จำเป็น และมีการเพิ่มหน้าจอแสดงผลการทำงานของเครื่องยนต์ โดยเป็นไฟแสดงสถานะการทำงานของระบบจุดระเบิดแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ผู้ขับได้สังเกตความแตกต่างของแต่ละช่วงการทำงานทั้งแบบ SI (SPARKIGNITION) แบบเดียวกับเครื่องยนต์เบนซิน สันดาปภายในปกติ และ SPCCI (SPARK-CONTROLLED COMPRESSION IGNITION) การจุดระเบิดด้วยการอัดที่ควบคุมประกายไฟ ซึ่งมี 2 โหมด ได้แก่ LEAN และ SUPER LEAN ขุมพลัง สกายแอคทีฟ-เอกซ์ เป็นเครื่อง ยนต์เบนซินแบบ 4 สูบแถวเรียง ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงระบบอัดอากาศด้วยซูเพอร์ชาร์จ ให้กำลังสูงสุดประมาณ 190 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุดยังไม่เปิดเผย ช่วงทดลองขับมีโอกาสได้ทดลองรุ่นเกียร์อัตโนมัติก่อน จากนั้นจึงขับรุ่นเกียร์ธรรมดา ความรู้สึกที่ได้คือ การตอบสนองที่ดีกว่าตามลักษณะของเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบอัดอากาศด้วยซูเพอร์ชาร์จ แรงบิดมีให้เหลือเฟือช่วงรอบต่ำ ระบบส่งกำลังทำงานได้นุ่มนวลและต่อเนื่อง (รุ่นเกียร์ธรรมดาเข้าง่ายกระชับแม่นยำ น่าจะถูกใจบรรดานักขับสายฮาร์ดคอร์เป็นอย่างยิ่ง แต่น่าเสียดายที่ไม่มีการทำตลาดในประเทศไทย) แต่การทำงานของเครื่องยนต์ขณะจุดระเบิดแบบ SPCCI โหมด SUPER LEAN มีเสียงดังมาก ซึ่งตรงจุดนี้ทีมงานแจ้งว่ากำลังพัฒนาอยู่ เพราะนี่เป็นแค่สเตพ 2 ของขุมพลัง สกายแอคทีฟ-เอกซ์ โดยตามกำหนดจะออกสู่ท้องตลาดในปี 2019 ปัญหาดังกล่าวน่าจะได้รับการแก้ไขเรียบร้อยมาซดา ซีเอกซ์-8 เอมพีวี ในคราบ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี
วันต่อมา เดินทางไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่และโรงงานผลิตรถยนต์ มาซดา ที่เมืองฮิโรชิมา โดยมีผู้บริหารระดับสูงให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปเกี่ยวกับธุรกิจ ข้อมูลโรงงานผลิต รวมถึงข้อมูลของ มาซดา ซีเอกซ์-8 ที่จะทำการทดลองขับกันในบริเวณสนามทดสอบก่อนส่งให้ดีเลอร์ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณโรงงานนั่นเอง มาซดา ซีเอกซ์-8 เป็น “รถธง” ของ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ในประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นแบบเบาะนั่ง 3 แถว ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่สำหรับลูกค้าที่ต้องการความเพลิดเพลินในการทำกิจกรรมกับครอบครัว และเพื่อน โดยได้รับการออกแบบอย่างประณีตตามแนวทาง “โคโดะ ดีไซจ์น” ให้ความรู้สึกพรีเมียม ด้วยสมรรถนะการขับขี่ที่ดีทั้งในเมืองและเดินทางไกล ผู้โดยสารทุกคนจะรู้สึกถึงความเงียบสงบภายในห้องโดยสารและการขับขี่ที่สะดวกสบาย ซึ่งถูกพัฒนาภายใต้ปรัชญาความปลอดภัยเชิงรุกของ มาซดา เทคโนโลยี I-ACTIVSENSE ที่จะช่วยในเรื่องของความปลอดภัย เพื่อให้ทุกคนมีจิตใจที่สงบ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกสนาน ส่วนประกอบของรถ (PACKAGING) ได้รับการพัฒนาภายใต้ปรัชญาที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง โดยโฟคัสไปที่การใช้งานสะดวกสบายในแบบที่นั่ง 3 ตอน ในแถวที่ 2 นั้นสามารถที่จะปรับที่นั่งได้ถึง 3 แบบ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนให้รถยนต์นั้นมี 6 หรือ 7 ที่นั่ง ตามความต้องการ ที่นั่งสามารถพับลงมาตามรูปแบบการใช้งาน รวมถึงขนาดที่ แตกต่างสำหรับพื้นที่ของห้องเก็บสัมภาระ และห้องโดยสารนั้นมีความเงียบเพียงพอที่จะพูดคุยกันระหว่างแถวแรก และแถวที่ 3 ทำให้ผู้โดยสารเพลิดเพลินกับการเดินทาง ขุมพลัง สกายแอคทีฟ-ดี เวอร์ชันล่าสุด ความจุ 2.2 ลิตร มีพละกำลังเพิ่มเป็น 190 แรงม้า (เดิม 175 แรงม้า) แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 45.9 กก.-ม. (เดิม 42.8 กก.-ม.) แต่ยังคงความประหยัดน้ำมันดีเยี่ยม จากการจุดระเบิดในรูปแบบที่รวดเร็ว และหลากหลาย (RAPID MULTI-STAGE COMBUSTION) เทคโนโลยีจ่ายเชื้อเพลิงด้วยแรงดันสูง และพ่นน้ำมันแบบละอองใส่ในกระบอกสูบอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เพื่อกระบวนการเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดการปล่อยของเสียและลดเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ การทดลองขับในสนามทดสอบเป็นระยะทางรอบละ 2 กม. จำนวน 2 รอบ สามารถทำความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. ช่วงทางตรง และ 40 กม./ชม. ช่วงทางโค้ง โดยมิติและสัดส่วนของ มาซดา ซีเอกซ์-8 ยาว 4,900 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,730 มม. ฐานล้อ 2,930 มม. น้ำหนักตัวอยู่ระหว่าง 1,790–1,900 กก.ตามรุ่นย่อย (มาซดา ซีเอกซ์-5 รุ่นล่าสุด ยาว 4,550 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,675 มม. ฐานล้อ 2,700 มม.) การตอบสนองของขุมพลัง และความกระฉับกระเฉง เช่นเดียวกับ ซีเอกซ์-5 แต่มีระบบรองรับนุ่มนวลกว่าชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่าการตอบสนองของพวงมาลัยจะไม่คมเท่ากับ ซีเอกซ์-5 จากการเซท อัพระบบรองรับที่เน้นความนุ่มนวล รวมถึงขนาดตัวกับน้ำหนักโดยรวมที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง มาซดา ซีเอกซ์-8 จะทำการตลาดในประเทศไทยในปี 2562 อย่างแน่นอน และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของผู้บริโภค ที่ต้องการสมรรถนะการขับขี่แบบเดียวกับ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แต่อรรถประโยชน์ภายในห้องโดยสารเทียบเท่า เอมพีวี ขอบคุณ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศ ไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกในการเดินทางครั้งนี้ ชมการทำงานของขุมพลังแห่งอนาคต สกายแอคทีฟ-เอกซ์ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือสแกน QR CODE นี้เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/230112