เดือนนี้เปิด "ระเบียงรถใหม่" ด้วยรถพลังไฟฟ้า แจกวาร์ ไอ-เพศ (JAGUAR I-PACE) จึงสมควรจะปิดด้วยรถพลังไฟฟ้าเช่นกัน คือ รถติดป้ายชื่อ ฮันเด โคนา อีเลคทริค (HYUNDAI KONA ELECTRIC) ซึ่งก็เป็นรถใหม่อีกแบบหนึ่ง ซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 88 ซึ่งมีขึ้นในเมืองนาฬิกาเมื่อต้นเดือนมีนาคมปีน้องหมายักษ์ใหญ่ของเมืองโสมนำ SUBCOMPACT CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ ฮันเด โคนา (HYUNDAI KONA) ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 และบอกว่าชื่อรุ่นได้มาจากชื่อของตำบลหนึ่ง ในภาคตะวันตกของเกาะฮาวาย รวมทั้งบอกด้วยว่าจะใช้ชื่อแตกต่างกันไปในแต่ละตลาด เช่น ในสาธารณรัฐประชาชนจีนจะติดป้ายชื่อ ฮันเด เอนชิโน (HYUNDAI ENCINO) ในโปรตุเกสจะติดป้ายชื่อ ฮันเด คาอูอาอิ (HYUNDAI KAUAI) ไม่กี่เดือนหลังการเปิดตัวที่กล่าวข้างต้น รถเล็กอนุกรมนี้ก็เริ่มการจำหน่ายในเมืองโสม ในรูปลักษณ์ของรถ เอสยูวี ขนาดจิ๋วราคาย่อมเยา มีตัวถังยาว 4.165 ม. กว้าง 1.800 ม. สูง 1.550-1.565 ม. เป็นตัวถังที่รังสรรค์ขึ้นโดยทีมงานซึ่งมี ลุค ดงค์เคร์โวลเค (LUC DONCKERWOLKE) นักออกแบบชื่อดังชาวเบลเยียมวัย 54 ปี ซึ่งเคยทำงานกับ เบนท์ลีย์/ลัมโบร์กินี/เอาดี (BENTLEY/LAMBORGHINI/AUDI) มาก่อนแล้วเป็นผู้นำ ในเมืองโสมขณะนี้ ฮันเด โคนา ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 18.950 ล้านวอน หรือประมาณ 0.644 ล้านบาทไทย มีทั้งรถขับล้อหน้า รถขับทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือกรวม 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,591 ซีซี 130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,582 ซีซี 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า ระบบเกียร์เลือกไม่ได้ แม้ว่าอยากจะเลือก เพราะมีแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ส่วนที่ ฮันเด โคนา อีเลคทริค (HYUNDAI KONA ELECTRIC) ที่เลือกมาปิด "ระเบียงรถใหม่" เดือนนี้ ยังไม่มีจำหน่ายทั้งในเมืองโสมหรือประเทศใดๆ เป็นรถที่พัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถ ฮันเด โคนา (HYUNDAI KONA) ที่กล่าวข้างต้น มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดมากมายทั้งในส่วนของตัวถัง และเครื่องยนต์กลไก จุดสำคัญที่สุด คือ การเปลี่ยนระบบขับ จากขับด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์แบบใดๆ ที่แปลกไปจากรถพลังไฟฟ้าแบบอื่นๆ ซึ่งมีขายในขณะนี้ก็คือ มีระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ให้เลือก 2 แบบ แบบแรกซึ่งเรียกชื่อในภาษาอังกฤษว่า SHORT-RANGE BATTERY/MOTOR ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ (LITHIUM-ION POLYMER) ขนาด 39.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์จังหวะเดียว สามารถทำความเร็วสูงสุด 155 กม./ชม. และชาร์จไฟแต่ละครั้งซึ่งใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงเมื่อชาร์จด้วยไฟบ้าน รถจะวิ่งได้ไกล 312 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP หรือ WORLDWIDE HARMONIZED LIGHT VEHICLES TEST PROCEDURE และเพิ่มเป็น 344 กม. เมื่อใช้มาตรฐาน NEDC หรือ NEW EUROPEAN DRIVING CYCLE ส่วนอีกแบบหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า LONG-RANGE BATTERY/MOTOR เพิ่มขนาดมอเตอร์ไฟฟ้าเป็น 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า และเพิ่มขนาดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ เป็น 64 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้ความเร็วสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 167 กม./ชม. และชาร์จไฟแต่ละครั้งโดยใช้เวลาประมาณ 9.5 ชั่วโมงเมื่อชาร์จด้วยไฟบ้าน รถจะวิ่งได้ไกลถึง 483 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP และจะเพิ่มเป็น 546 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน NEDC HYUNDAI KONA ELECTRIC