บทความ

อัพเดทรถไฟฟ้าครึ่งปีแรก รถไฟฟ้าล้วนกำลังมา พลัก-อิน ไฮบริด กำลังนิยม


กระแสรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เห็นได้จากค่ายรถยนต์ต่างๆ เริ่มปรับกลยุทธ์ ผลิตรถพลังงานไฟฟ้าแบบพลัก-อิน ไฮบริด ออกมาจำหน่ายกันหลายรุ่น รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100 % ก็เริ่มมีให้เห็นกันบ้างแล้ว “ฟอร์มูลา” ขออัพเดทรถยนต์ รักษ์โลกดังกล่าว ในงานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 จะมีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง มาติดตามกัน

รถยนต์พลัก-อิน ไฮบริด

รถยนต์ไฮบริด (แบบไม่เสียบปลั๊ก) ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์เป็นชุดขับเคลื่อน เข้ามามีบทบาทกับวงการยานยนต์ไทยมาแล้วหลายปี เห็นได้ชัดจาก โตโยตา ปรีอุส และโตโยตา แคมรี ไฮบริด ที่เริ่มทำตลาดในไทยตั้งแต่ปี 2003

 

ล่าสุด รัฐบาลได้ปรับลดภาษีสรรพสามิตรรถยนต์ไฟฟ้าแบบพลัก-อิน ไฮบริด และรถไฟฟ้าล้วน 100 % ลงอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้ค่ายรถเริ่มหันมาปรับกลยุทธ์ ผลิตรถยนต์แบบพลัก-อิน ไฮบริด ที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟบ้านได้เข้ามาแทนที่ อย่างค่าย บีเอมดับเบิลยู และเมร์เซเดส-เบนซ์

 

 

BMW

 

DSC_0741 copy

 

บีเอมดับเบิลยู เริ่มจริงจังกับการผลิตรถยนต์ไฮบริดแบบพลัก-อิน มากขึ้น ด้วยการนำรถเก๋งซีดานเรือธงของค่าย จากเดิมใช้เครื่องยนต์เบนซิน กลายเป็นรถแบบพลัก-อิน ไฮบริด ยกชุด อาทิ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 184 แรงม้า ทำงานควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลัง 88 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 55.6 กม./ลิตร ทำความเร็วขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้สูงสุด 120 กม./ชม. โดยไม่ปล่อยมลพิษแต่อย่างใด

 

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 184 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลัง 133 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 55.6 กม./ลิตร ทำความเร็วขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้สูงสุด 140 กม./ชม.

 

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 เทคโนโลยีสุดหรูอยู่ในรถรุ่นนี้ เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร 6 สูบ ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ 258 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลัง 133 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 45.5 กม./ลิตร ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ไกลถึง 37 กม. ทำความเร็วขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้สูงสุด 140 กม./ชม. ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาแบบ AWD

 

 

WALL BOX BMW

สายไฟ ต้องเกิน 15 แอมพ์

รถพลัก-อิน ไฮบริด ของ บีเอมดับเบิลยู ทุกคัน จะแถมหัวชาร์จติดรถมาให้ แต่ก่อนที่จะใช้ชุดอุปกรณ์เสียบชาร์จรถกับไฟบ้าน ผู้ใช้ต้องแน่ใจว่า สายไฟที่เดินทางมาสู่ปลั๊กเสียบ ต้องรองรับกระแสไฟ ได้มากกว่า 15 แอมพ์ เพราะในการชาร์จ จะใช้กระแสไฟที่มาก สายไฟต้องมีแรงต้านทานที่เพียงพอ รวมไปถึงปลั๊กแท่นเสียบต้องเป็นขนาด 3 รู มีกราวน์ดต่อลงดิน ห้ามต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่นเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย

 

การชาร์จไฟ ผู้ใช้งานสามารถเลือกประจุการชาร์จไฟได้จากระบบภายในรถยนต์ เช่น 6 แอมพ์ จะใช้เวลาการชาร์จไฟจนเต็ม 10 ชม. เลือกการชาร์จ 9 แอมพ์ ใช้เวลาชาร์จ 7 ชม. เลือกชาร์จ 12 แอมพ์ใช้เวลา 4 ชม.

 

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกซื้อ WALL BOX มาติดตั้งที่บ้านได้ ซึ่งทำให้การชาร์จไฟเร็วกว่าชุดอุปกรณ์ชาร์จไฟที่ให้มาพร้อมกับรถประมาณ 1 ชม. ราคา 70,000 บาท

 

 

MERCEDES-BENZ

 

DSC_0735 copy

 

ค่าย “ดาวสามแฉก” มี อี-คลาสส์ อี 350 อี เติมเต็มรถพลัก-อิน ไฮบริด มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ 211 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลัง 88 แรงม้า ปล่อย CO2 เพียง 49-57 กรัม/กม. ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ไกลถึง 33 กม. และทำความเร็วสูงสุดในโหมดไฟฟ้าได้ 130 กม./ชม.

 

ส่วน ซี-คลาสส์ ซี 350 อี เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 211 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าให้พละกำลังสูงสุด 82 แรงม้า ติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 6.38 กิโลวัตต์ ชาร์จไฟเต็มภายใน 3 ชม. ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้ไกลถึง 31 กม.

 

จีแอลอี 500 อี 4 แมทิค ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้า ทำงานควบคู่กันกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้พละกำลังเพิ่มขึ้นอีก 116 แรงม้า ติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 8.7 กิโลวัตต์ ไว้ที่ใต้เพลาขับด้านหลัง ชาร์จไฟเต็มภายใน 4 ชม. ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ไกลถึง 30 กม.

 

 

WALL BOX MERCEDES-BENZ

รองรับไฟ 3 เฟส เพื่อการชาร์จที่เร็วขึ้น

 

DSC_0696 copy

 

การเสียบชาร์จไฟของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ต้องติดตั้งเดินสายไฟให้รองรับกับกระแสไฟเทียบเท่ากับเครื่องปรับอากาศขนาด 24,000 บีทียูขึ้นไป และเต้าเสียบปลั๊กต้องมีขนาด 3 รู ต่อกราวน์ดลงดิน และห้ามต่อพ่วงกับอุปกรณ์อื่นโดยเด็ดขาด เพราะกำลังไฟเกิน ทำให้ชอทได้

 

การชาร์จไฟสามารถเลือกกำลังไฟได้ทั้ง 8, 10, 13 แอมพ์ตามความเหมาะสม หากต้องการเก็บประจุให้มีประสิทธิภาพสูงสุด แนะนำให้เลือกกำลังไฟที่ 8 แอมพ์ ใช้เวลาในการชาร์จ 4-5 ชม. แต่ถ้าอยากได้ความรวดเร็วให้เลือก 10 หรือ 13 แอมพ์ ซึ่งจะใช้เวลาชาร์จ 2-3 ชม.

 

ถ้าผู้ใช้งานอยากได้ความปลอดภัย ทาง เมร์เซเดส-เบนซ์ ก็มี WALL BOX ออกมาจำหน่าย พร้อมติดตั้ง ซึ่งช่วยให้การชาร์จไฟมีเสถียรภาพมากขึ้น มีระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ แถม WALL BOX ยังรองรับไฟฟ้าแบบ 3 เฟสได้ในอนาคต ทำให้การชาร์จได้อย่างรวดเร็ว ราคา 138,000 บาท

 

 

รถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100 %

ในที่สุดก็เป็นความจริงแล้ว สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100 % ไม่ปล่อยไอเสีย มลพิษ รักษ์โลก ไม่ทำลายธรรมชาติ ซึ่งหลายประเทศทั่วโลก หันมาพัฒนาเทคโนโลยี และผลิตรถยนต์ระบบไฟฟ้า 100 % กันมากขึ้น โดยเฉพาะในเมืองไทยก็มีให้เห็นกันหลายบแรนด์แล้ว

 

 

BYD

 

DSC_0883 copy

 

บีวายดี รุ่น อี 6 เอมพีวี ขนาด 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % นำเข้าโดยบริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี จำกัด ส่งตรงจากประเทศจีน ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC SYNCHRONOUS MOTOR ให้กำลังสูงสุด 134 แรงม้า แบทเตอรี LITHIUM IRON PHOSPHATE ความจุ 80 กิโลวัตต์ เมื่อชาร์จไฟเต็มสามารถขับเคลื่อนได้ 400 กม. ทำความเร็วได้สูงสุด 149 กม./ชม. มั่นใจด้วยการรับประกันแบทเตอรี 5 ปี หรือ 500,000 กม.

 

 

WALL BOX BYD

จะชาร์จเต็มเพียง 1.5 ชม.

อุปกรณ์ชาร์จไฟมีให้เลือก 2 แบบ ได้แก่ แบบ 7 กิโลวัตต์ ใช้ระบบไฟฟ้าแบบเฟสเดียว ชาร์จประจุไฟเต็ม 11.5 ชั่วโมง และแบบชาร์จ 40 กิโลวัตต์ รองรับระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส ด้วยแรงดันไฟ 380-400 โวลท์ ย่นระยะเวลาชาร์จจนเต็มเหลือ 1.5 ชม. เท่านั้น

 

ราคาจำหน่ายอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบ 7 กิโลวัตต์ 37,900 บาท และ 40 กิโลวัตต์อยู่ที่ 129,900 บาท

 

 

FOMM

 

DSC_0832 copy

 

อีกหนึ่งค่ายรถไฟฟ้าสัญชาติไทย ที่คิดค้นให้เป็นพาหนะเดินทางในระยะทางสั้นๆ มีรูปร่างเล็กกะทัดรัด ดูคล่องตัว ที่สำคัญติดตั้งคันเร่งแบบแป้นดึงอยู่หลังพวงมาลัย คล้ายกับแพดเดิล ชิฟท์ ของรถสปอร์ท และมีแป้นเบรคไว้ด้านล่างเพียงแป้นเดียว เพื่อเหลือพื้นที่วางเท้าได้มากขึ้น รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 4 คน มีระบบปรับอากาศ ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกซ้าย/ขวา ในตำแหน่งดุมล้อ มอเตอร์แต่ละตัวให้กำลังสูงสุด 6.8 แรงม้า รวม 2 ล้อให้กำลัง 13.6 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ 80 กม./ชม. ขับได้ไกล 160 กม./การชาร์จไฟเต็ม 6 ชม. แบทเตอรีเป็นแบบลิเธียม-ไอออน ซึ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้ จำนวน 4 ชุด ชุดละ 2.96 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่สำคัญยังขับเคลื่อนบนน้ำได้อีกด้วย ราคา 664,000 บาท (2,000 คันแรก จะจำหน่ายในราคาเพียง 599,900 บาท) โดยมีให้เลือกถึง 7 สี คือ ขาว ดำ เหลือง แดง น้ำเงิน อลูมิเนียม และชมพู

 

 

การชาร์จไฟของ FOMM ONE

เสียบปลั๊กกับไฟบ้าน พร้อมมีจุดแลกเปลี่ยนแบทเตอรี

ระบบการชาร์จไฟของ ฟอมม์ วัน ผู้ใช้งานสามารถใช้อุปกรณ์ชาร์จไฟที่ให้มา เสียบปลั๊กชาร์จกับไฟบ้านที่หน้ารถได้เลย ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ WALL BOX จำหน่ายเหมือนค่ายอื่น ในอนาคตวางแผนที่จะก่อตั้งชุมชนแบทเตอรี คลาวด์ (BATTERY CLOUD) ลูกค้าสามารถแลกเปลี่ยนแบทเตอรีได้ตามสถานที่ที่กำหนด โดยไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จ ไม่เสียเวลา ยกแบทเตอรีลูกใหม่ เปลี่ยนใส่รถได้เลย

 

 

MINE

 

DSC_0924 copy

 

รถไฟฟ้าสัญชาติไทย โดดเด่นด้วยดีไซจ์นล้ำสมัย มาพร้อมเทคโนโลยีแบทเตอรีที่เรียกว่า “สโตบา” ป้องกันการลัดวงจรของเซลล์แบทเตอรี มีรถต้นแบบออกมาอวดโฉมกันถึง 3 รุ่น คือ สปอร์ท อีวี-คอนเซพท์ ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 45 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟจนเต็มภายใน 60 นาที ขับเคลื่อนได้ 250 กม. รุ่น ซิที อีวี-คอนเซพท์ ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็ม 25 นาที ขับเคลื่อนได้ 200 กม. รุ่น เอมพีวี อีวี-คอนเซพท์ ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 30 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็ม 40 นาที ขับเคลื่อนได้ 200 กม.

 

 

การชาร์จไฟของ MINE

สร้างโรงงานผลิตแบทเตอรี และวางแผนตั้งสถานีชาร์จ 1,000 จุด

 

DSC_0945 copy

 

รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทย มีแผนจำหน่ายในประเทศไทยในอีกไม่ช้าแน่นอน โดยในช่วง 2 ปีแรก บริษัทจะก่อสร้างโรงงานผลิตแบทเตอรีเพื่อลดต้นทุนในการผลิต ทำให้ประชาชนซื้อได้ในราคาที่ไม่แพงเกินไป และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าบริษัทจะวางเครือข่ายสถานีชาร์จไฟให้ได้ 1,000 จุด

 

 

TESLA

 

pasted image 0 copy

 

เทสลา บแรนด์ผู้นำ มีชื่อเสียงด้านรถไฟฟ้า มีรุ่น เทสลา โมเดล เอกซ์ เอสยูวี ขนาด 7 ที่นั่ง รูปลักษณ์ทันสมัย เข้ามาจำหน่าย และอวดโฉมในเมืองไทยกันแล้วในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ขนาดเล็กทั้งด้านหน้าและหลัง ให้พละกำลัง 193 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 33.7 กก.-ม. (330 นิวตัน-เมตร) ขณะรุ่น เพอร์ฟอร์มานศ์ (P100 D) จะใช้มอเตอร์ขนาดใหญ่ที่ล้อหลัง ให้พละกำลังที่ 375 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 67.3 กก.-ม. (660 นิวตัน-เมตร) อัตราเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. เพียง 3.1 วินาที ความเร็วสูดสุดคันนี้ทำได้ 250 กม./ชม. วิ่งได้ไกล 472 กม./ชาร์จไฟ 1 ครั้ง

 

 

ชาร์จไฟที่ศูนย์บริการ เทสลา และรองรับการชาร์จไฟบ้าน

ผู้ใช้งานสามารถขับรถเข้าไปที่สถานีชาร์จไฟของศูนย์ให้บริการไฟฟ้าของ เทสลา และสถานีชาร์จไฟทั่วไป ที่รองรับชุดอุปกรณ์ชาร์จไฟ และขั่วต่อแบบ J1772 ที่รองรับการชาร์จไฟฟ้าตามบ้านทั่วไปได้เลย



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ : รายงาน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jdR02
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

10 รถเด่น กับ 2 รถแนวคิด โดนใจทีมทดสอบ ในงาน MOTOR EXPO 2017
รถใหม่ใกล้มาแล้ว ! เข้าแถวเตรียมเปิดตัว