มันอาจจะดูเท่เมื่ออยู่ในหนัง เจมส์ บอนด์ แต่การที่ล้อหมุนฟรีนั้นเป็นอันตรายร้ายแรง และลดความสามารถในการเร่งความเร็ว และเป็นเหตุให้ควบคุมรถไม่ได้ เพื่อต่อสู้กับอาการเหล่านี้ ค่าย บิวอิค ได้ออกแบบระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ทแรคชันคอนทโรล (TRACTION CONTROL) มาใช้งานในรถยนต์เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1971ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของระบบเบรคเอบีเอส ใช้เซนเซอร์เพื่อวัดความเร็วของล้ออย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะตรวจจับได้ทันทีหากมีล้อใดล้อหนึ่งหมุนเร็วกว่าล้ออื่นๆ การทำงานของทแรคชันคอนทโรล ระบบนี้หยุดล้อเมื่อเกิดลื่นไถล จนไม่สามารถควบคุมได้โดยวิธีใด ? ไม่ครอบคลุมทุกพื้นถนน ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ไม่มีประสิทธิภาพบนพื้นถนนที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง หรือมีหิมะ เนื่องจากบางครั้งการหมุนของล้ออาจจะช่วยให้คุณไม่ติดหล่มหิมะ สูญเสียแรงยึดเกาะ เมื่อเร่งความเร็วบนพื้นถนนเปียก ซึ่งเป็นสาเหตุให้ล้อด้านนี้หมุนเร็วกว่าล้ออีกด้านหนึ่ง ทำให้รถลื่นไถลออกนอกถนน หลักการทำงานง่ายๆ ของมัน คือ เมื่อมีสัญญาณของการสูญเสียแรงยึดเกาะถนน ขณะรถแล่นบนพื้นถนนที่เป็นน้ำแข็ง หรือบนถนนลื่น ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีจะลดพลังการหมุนของล้อที่ลื่นไถลลงจนกว่าจะเท่ากับล้ออีกด้าน ทำให้รถสามารถกลับมาวิ่งได้ตามปกติ ถึงตรงนี้ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ดูเหมือนจะช่วยเหลือการขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็มีบางเวลาที่มันอาจก่อผลเสียมากกว่าผลดี โดยเฉพาะเมื่อขับขี่บนถนนที่ปกคลุมด้วยเกล็ดน้ำแข็ง เพราะเมื่อมี 2 ล้อ หรือมากกว่า กำลังหมุนเพื่อให้รถมีแรงฉุดลากมากขึ้น ระบบอาจจะสับสน และทำให้ทุกอย่างแย่ลง อย่างที่กล่าว ดังนั้น ระบบนี้จึงควรจะถูกปิด เช่น เมื่อคุณติดหล่มหิมะ ตั้งใจจะ "ซิ่ง" การลื่นไถลมักจะเกิดขึ้นเมื่อฝนตก หรือเมื่อยางแบนเกินไป ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบก้าวหน้า รถขับเคลื่อน 4 ล้อ มีความซับซ้อนของระบบมากกว่า ในการควบคุมพลังงานที่จะป้อนให้ล้อแต่ละล้อหมุน เบรคมีส่วนช่วยในการทำงาน เมื่อล้อสูญเสียการยึดเกาะถนน ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี จะทำงานร่วมกันกับระบบเบรคเอบีเอส เพื่อช่วยควบคุมความเร็วของล้อนั้นๆ ความเร็วล้อเท่ากัน เมื่อล้อทั้ง 2 หมุนด้วยความเร็ว และแรงบิดที่เท่ากัน จะมีโอกาสลื่นไถลน้อยมาก