เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
เจาะลึก แจกวาร์ ไอ-เพศ
รถยนต์ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของ แจกวาร์ ที่จะเป็นคู่ปรับของ เทสลารถยนต์ระบบไฟฟ้าคันแรกของ แจกวาร์ ที่ผสมผสานสมรรถนะรถสปอร์ทเข้ากับสุนทรียศาสตร์ของซูเพอร์คาร์ อาจเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในศตวรรษนี้ ไอ-เพศ คอนเซพท์คาร์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คาดว่าจะทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 4 วินาที โดยใช้พลังงานจากมอเตอร์ที่ทรงประสิทธิภาพ 2 ตัว ซึ่งติดตั้งที่เพลาขับเคลื่อนหน้าและหลัง ห้องโดยสารกว้างขวาง การไม่มีทั้งเครื่องยนต์ และกล่องเกียร์ ทำให้สามารถนั่งได้ 5 ที่นั่งสบายๆ ภายใต้หลังคาซันรูฟที่ให้มุมมองแบบพาโนรามาเต็มรูปแบบ การออกแบบตัวถังรถ เพรียวลมมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ยอดเยี่ยม สปอยเลอร์หลังช่วยลดการยกตัว ท่ออากาศด้านหลังช่วยหมุนเวียนอากาศออกจากซุ้มล้อให้ไหลผ่านไปทางด้านหลังของรถเพื่อลดแรงฉุด ในขณะที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำทำให้มีความคล่องตัวที่ดีขึ้น รถยนต์ระบบไฟฟ้า จะให้ประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่นยิ่งขึ้น เอียน โฮบัน (IAN HOBAN) ผู้อำนวยการสายการผลิตรถ แจกวาร์ แลนด์โรเวอร์ อธิบายว่า “มอเตอร์ไฟฟ้าให้การตอบสนองได้ทันที ไม่มีเกียร์ หรือสิ่งใดมาขัดจังหวะ การส่งแรงบิดเหนือกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งจุดนี้จะเปลี่ยนประสบการณ์ในการขับขี่ของคุณ” ไอ-เพศ คอนเซพท์ จะวิ่งได้ระยะทางมากกว่า 500 กม./ชาร์จ 1 ครั้ง โดยใช้เครื่องชาร์จไฟ DC RAPID CHANGER 50 กิโลวัตต์ ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 2 ชม. ในการชาร์จจนเต็ม ติดตั้งจอแสดงผลระบบสัมผัส 2 ชุดที่ตรงกลางของแผงควบคุม จอหนึ่งสำหรับควบคุมข้อมูล และอีกหนึ่งจอสำหรับควบคุมเครื่องปรับอากาศ พร้อมระบบ WI-FI ในรถ คาดว่า ไอ-เพศ จะผสมผสานเทคโนโลยีใหม่เข้ากับการตกแต่งภายในด้วยอลูมิเนียมขัดเงา ไม้วีเนียร์ ได้เป็นอย่างดี มีการวางแผนการผลิตว่าน่าจะได้หลังจาก ไอ-เพศ ตัวจริงภายในปลายปีนี้ และพร้อมจะออกจำหน่ายในปลายปี 2018
จาก ฟอร์มูลา-อี สู่ ไอ-เพศ
ฟอร์มูลา-อี แชมเพียนชิพ เป็นการแข่งขันเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น โดยยึดโครงสร้างมาตรฐานและระบบแบทเตอรีเป็นหลัก แต่อนุญาตให้ทีมแข่งสามารถออกแบบมอเตอร์ไฟฟ้า หน่วยควบคุม และระบบเกียร์ของตัวเอง การแข่งขันจะจัดขึ้นบนถนนในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งท้าทายความสามารถในการใช้พลังงาน และประสิทธิภาพของรถยนต์สปอร์ทที่ใช้ระบบไฟฟ้า ไอ-เพศ คือ รถแข่งของทีมพานาโซนิค แจกวาร์ ซึ่งใช้ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบ มันสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.9 วินาที และนำพลังงานกลับไปใช้ใหม่ได้มากถึง 150 กิโลวัตต์ตอนเบรคเพื่อยืดระยะทางให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค และผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมจาก ฟอร์มูลา-อี ได้ถูกส่งต่อสู่ ไอ-เพศ ตัวใหม่ ซึ่งจะวางระบบจัดการความร้อน และมอเตอร์ไว้ในตำแหน่งเดิม เนื่องจากมันยังคงปรับเปลี่ยนการถ่ายโอนพลังงานไปบนถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รถ ฟอร์มูลา-อี ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบจาก แจกวาร์ เป็นความสมดุลระหว่างพลังงาน กับสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมเทคโนโลยีของ แจกวาร์ ไอ-เพศ
เจาะลึกภายใต้ฝากระโปรงของรถยนต์ระบบไฟฟ้าที่จะเป็นดาวรุ่งดวงต่อไปของวงการการขับรถพลังงานสะอาด
การไม่มีท่อไอเสีย แปลว่า รถจะมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศพลังงาน
พลังงานใน ไอ-เพศ คอนเซพท์ จะถูกเก็บไว้ในแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 90 กิโลวัตต์หน้าจอแสดงผลสำหรับคนขับ
หน้าจอแสดงผลความละเอียดสูงชนิดโต้ตอบกับคนขับที่ด้านหลังพวงมาลัย จะมาแทนที่มาตรวัดแสดงความเร็ว และระดับเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมการออกแบบทันสมัย
ฝากระโปรงหลังของท่ออากาศ และที่จับประตูช่วยให้ระบบอากาศพลศาสตร์ดีขึ้น และเพิ่มสมรรถนะของรถยนต์ด้วยการจัดการแบทเตอรี
ระบบควบคุมแบบไฮเทคจะเพิ่มประสิทธิภาพ และระยะทางให้แบทเตอรี เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสภาพอากาศระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ไอ-เพศ มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่สามารถขับขี่ได้ทุกสภาพถนน และสภาพอากาศพลังงาน
เครื่องยนต์แม่เหล็ก 2 เครื่องถูกติดตั้งที่เพลาด้านหน้า และหลังเพื่อการเร่งความเร็วแบบรถสปอร์ท500 กิโลเมตร
คือ ระยะทางที่ ไอ-เพศ สามารถวิ่งได้ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง90 นาที
คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบทเตอรีให้ได้ 80 %4 วินาที
คือ ระยะเวลาที่รถ เอสยูวี คันนี้ใช้เพื่อเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.90 กิโลวัตต์
คือ พลังงานของแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ออกแบบโดย แจกวาร์ แลนด์โรเวอร์รู้หรือไม่ ?
รถยนต์ระบบไฟฟ้าไม่ใช่แค่ลดมลภาวะทางอากาศ แต่ยังมีเสียงที่เงียบกว่า และมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่ารถทั่วไปด้วย “ยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีค่าไอเสียเป็นศูนย์ ปรากฏเป็นจริงแล้ว และ แจกวาร์ จะทำให้ ไอ-เพศ คอนเซพท์ เป็นผู้นำการปฏิวัติของยานยนต์ระบบไฟฟ้าที่ล้ำสมัย” เอียน โฮบัน ผู้อำนวยการสายการผลิต แจกวาร์ แลนด์โรเวอร์ABOUT THE AUTHOR
H
HOW IT WORK MAGAZINE
ภาพโดย : HOW IT WORK MAGAZINEนิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS