บทความ

เจาะลึก แจกวาร์ ไอ-เพศ


รถยนต์ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของ แจกวาร์ ที่จะเป็นคู่ปรับของ เทสลา

รถยนต์ระบบไฟฟ้าคันแรกของ แจกวาร์ ที่ผสมผสานสมรรถนะรถสปอร์ทเข้ากับสุนทรียศาสตร์ของซูเพอร์คาร์ อาจเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในศตวรรษนี้

 

ไอ-เพศ คอนเซพท์คาร์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คาดว่าจะทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 4 วินาที โดยใช้พลังงานจากมอเตอร์ที่ทรงประสิทธิภาพ 2 ตัว ซึ่งติดตั้งที่เพลาขับเคลื่อนหน้าและหลัง

 

ห้องโดยสารกว้างขวาง การไม่มีทั้งเครื่องยนต์ และกล่องเกียร์ ทำให้สามารถนั่งได้ 5 ที่นั่งสบายๆ ภายใต้หลังคาซันรูฟที่ให้มุมมองแบบพาโนรามาเต็มรูปแบบ

 

การออกแบบตัวถังรถ เพรียวลมมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ยอดเยี่ยม สปอยเลอร์หลังช่วยลดการยกตัว ท่ออากาศด้านหลังช่วยหมุนเวียนอากาศออกจากซุ้มล้อให้ไหลผ่านไปทางด้านหลังของรถเพื่อลดแรงฉุด ในขณะที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำทำให้มีความคล่องตัวที่ดีขึ้น
รถยนต์ระบบไฟฟ้า จะให้ประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่นยิ่งขึ้น เอียน โฮบัน (IAN HOBAN) ผู้อำนวยการสายการผลิตรถ แจกวาร์ แลนด์โรเวอร์ อธิบายว่า “มอเตอร์ไฟฟ้าให้การตอบสนองได้ทันที ไม่มีเกียร์ หรือสิ่งใดมาขัดจังหวะ การส่งแรงบิดเหนือกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งจุดนี้จะเปลี่ยนประสบการณ์ในการขับขี่ของคุณ”

 

ไอ-เพศ คอนเซพท์ จะวิ่งได้ระยะทางมากกว่า 500 กม./ชาร์จ 1 ครั้ง โดยใช้เครื่องชาร์จไฟ DC RAPID CHANGER 50 กิโลวัตต์ ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 2 ชม. ในการชาร์จจนเต็ม ติดตั้งจอแสดงผลระบบสัมผัส 2 ชุดที่ตรงกลางของแผงควบคุม จอหนึ่งสำหรับควบคุมข้อมูล และอีกหนึ่งจอสำหรับควบคุมเครื่องปรับอากาศ พร้อมระบบ WI-FI ในรถ

 

คาดว่า ไอ-เพศ จะผสมผสานเทคโนโลยีใหม่เข้ากับการตกแต่งภายในด้วยอลูมิเนียมขัดเงา ไม้วีเนียร์ ได้เป็นอย่างดี มีการวางแผนการผลิตว่าน่าจะได้หลังจาก ไอ-เพศ ตัวจริงภายในปลายปีนี้ และพร้อมจะออกจำหน่ายในปลายปี 2018

 

จาก ฟอร์มูลา-อี สู่ ไอ-เพศ

ฟอร์มูลา-อี แชมเพียนชิพ เป็นการแข่งขันเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น โดยยึดโครงสร้างมาตรฐานและระบบแบทเตอรีเป็นหลัก แต่อนุญาตให้ทีมแข่งสามารถออกแบบมอเตอร์ไฟฟ้า หน่วยควบคุม และระบบเกียร์ของตัวเอง การแข่งขันจะจัดขึ้นบนถนนในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งท้าทายความสามารถในการใช้พลังงาน และประสิทธิภาพของรถยนต์สปอร์ทที่ใช้ระบบไฟฟ้า

 

ไอ-เพศ คือ รถแข่งของทีมพานาโซนิค แจกวาร์ ซึ่งใช้ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบ มันสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.9 วินาที และนำพลังงานกลับไปใช้ใหม่ได้มากถึง 150 กิโลวัตต์ตอนเบรคเพื่อยืดระยะทางให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น

 

ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค และผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมจาก ฟอร์มูลา-อี ได้ถูกส่งต่อสู่ ไอ-เพศ ตัวใหม่ ซึ่งจะวางระบบจัดการความร้อน และมอเตอร์ไว้ในตำแหน่งเดิม เนื่องจากมันยังคงปรับเปลี่ยนการถ่ายโอนพลังงานไปบนถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

รถ ฟอร์มูลา-อี ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบจาก แจกวาร์ เป็นความสมดุลระหว่างพลังงาน กับสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม

 

เทคโนโลยีของ แจกวาร์ ไอ-เพศ

เจาะลึกภายใต้ฝากระโปรงของรถยนต์ระบบไฟฟ้าที่จะเป็นดาวรุ่งดวงต่อไปของวงการ

 

การขับรถพลังงานสะอาด

การไม่มีท่อไอเสีย แปลว่า รถจะมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ

 

พลังงาน

พลังงานใน ไอ-เพศ คอนเซพท์ จะถูกเก็บไว้ในแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 90 กิโลวัตต์

 

หน้าจอแสดงผลสำหรับคนขับ

หน้าจอแสดงผลความละเอียดสูงชนิดโต้ตอบกับคนขับที่ด้านหลังพวงมาลัย จะมาแทนที่มาตรวัดแสดงความเร็ว และระดับเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม

 

การออกแบบทันสมัย

ฝากระโปรงหลังของท่ออากาศ และที่จับประตูช่วยให้ระบบอากาศพลศาสตร์ดีขึ้น และเพิ่มสมรรถนะของรถยนต์ด้วย

 

การจัดการแบทเตอรี

ระบบควบคุมแบบไฮเทคจะเพิ่มประสิทธิภาพ และระยะทางให้แบทเตอรี เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสภาพอากาศ

 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ไอ-เพศ มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่สามารถขับขี่ได้ทุกสภาพถนน และสภาพอากาศ

 

พลังงาน

เครื่องยนต์แม่เหล็ก 2 เครื่องถูกติดตั้งที่เพลาด้านหน้า และหลังเพื่อการเร่งความเร็วแบบรถสปอร์ท

 

500 กิโลเมตร

คือ ระยะทางที่ ไอ-เพศ สามารถวิ่งได้ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง

 

90 นาที

คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบทเตอรีให้ได้ 80 %

 

4 วินาที

คือ ระยะเวลาที่รถ เอสยูวี คันนี้ใช้เพื่อเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.

 

90 กิโลวัตต์

คือ พลังงานของแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ออกแบบโดย แจกวาร์ แลนด์โรเวอร์

 

รู้หรือไม่ ?

รถยนต์ระบบไฟฟ้าไม่ใช่แค่ลดมลภาวะทางอากาศ แต่ยังมีเสียงที่เงียบกว่า และมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่ารถทั่วไปด้วย

 

“ยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีค่าไอเสียเป็นศูนย์ ปรากฏเป็นจริงแล้ว และ แจกวาร์ จะทำให้ ไอ-เพศ คอนเซพท์ เป็นผู้นำการปฏิวัติของยานยนต์ระบบไฟฟ้าที่ล้ำสมัย” เอียน โฮบัน ผู้อำนวยการสายการผลิต แจกวาร์ แลนด์โรเวอร์



------------------------------
เรื่องโดย : HOW IT WORK MAGAZINE
ภาพโดย : HOW IT WORK MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4WhSk
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ของมันต้องมี ! อุปกรณ์ไฮเทค เพื่อทริพสุดประทับใจ
เครื่องจักรอัจฉริยะ
รู้ลึกวิธีผลิตยาง
ย้อนสำรวจสายการผลิต ฟอร์ด โมเดล ที