บทความ

เจาะลึก แจกวาร์ ไอ-เพศ


รถยนต์ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของ แจกวาร์ ที่จะเป็นคู่ปรับของ เทสลา

รถยนต์ระบบไฟฟ้าคันแรกของ แจกวาร์ ที่ผสมผสานสมรรถนะรถสปอร์ทเข้ากับสุนทรียศาสตร์ของซูเพอร์คาร์ อาจเป็นรถที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในศตวรรษนี้

 

ไอ-เพศ คอนเซพท์คาร์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี คาดว่าจะทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 4 วินาที โดยใช้พลังงานจากมอเตอร์ที่ทรงประสิทธิภาพ 2 ตัว ซึ่งติดตั้งที่เพลาขับเคลื่อนหน้าและหลัง

 

ห้องโดยสารกว้างขวาง การไม่มีทั้งเครื่องยนต์ และกล่องเกียร์ ทำให้สามารถนั่งได้ 5 ที่นั่งสบายๆ ภายใต้หลังคาซันรูฟที่ให้มุมมองแบบพาโนรามาเต็มรูปแบบ

 

การออกแบบตัวถังรถ เพรียวลมมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ยอดเยี่ยม สปอยเลอร์หลังช่วยลดการยกตัว ท่ออากาศด้านหลังช่วยหมุนเวียนอากาศออกจากซุ้มล้อให้ไหลผ่านไปทางด้านหลังของรถเพื่อลดแรงฉุด ในขณะที่จุดศูนย์ถ่วงต่ำทำให้มีความคล่องตัวที่ดีขึ้น
รถยนต์ระบบไฟฟ้า จะให้ประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่นยิ่งขึ้น เอียน โฮบัน (IAN HOBAN) ผู้อำนวยการสายการผลิตรถ แจกวาร์ แลนด์โรเวอร์ อธิบายว่า “มอเตอร์ไฟฟ้าให้การตอบสนองได้ทันที ไม่มีเกียร์ หรือสิ่งใดมาขัดจังหวะ การส่งแรงบิดเหนือกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งจุดนี้จะเปลี่ยนประสบการณ์ในการขับขี่ของคุณ”

 

ไอ-เพศ คอนเซพท์ จะวิ่งได้ระยะทางมากกว่า 500 กม./ชาร์จ 1 ครั้ง โดยใช้เครื่องชาร์จไฟ DC RAPID CHANGER 50 กิโลวัตต์ ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 2 ชม. ในการชาร์จจนเต็ม ติดตั้งจอแสดงผลระบบสัมผัส 2 ชุดที่ตรงกลางของแผงควบคุม จอหนึ่งสำหรับควบคุมข้อมูล และอีกหนึ่งจอสำหรับควบคุมเครื่องปรับอากาศ พร้อมระบบ WI-FI ในรถ

 

คาดว่า ไอ-เพศ จะผสมผสานเทคโนโลยีใหม่เข้ากับการตกแต่งภายในด้วยอลูมิเนียมขัดเงา ไม้วีเนียร์ ได้เป็นอย่างดี มีการวางแผนการผลิตว่าน่าจะได้หลังจาก ไอ-เพศ ตัวจริงภายในปลายปีนี้ และพร้อมจะออกจำหน่ายในปลายปี 2018

 

จาก ฟอร์มูลา-อี สู่ ไอ-เพศ

ฟอร์มูลา-อี แชมเพียนชิพ เป็นการแข่งขันเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น โดยยึดโครงสร้างมาตรฐานและระบบแบทเตอรีเป็นหลัก แต่อนุญาตให้ทีมแข่งสามารถออกแบบมอเตอร์ไฟฟ้า หน่วยควบคุม และระบบเกียร์ของตัวเอง การแข่งขันจะจัดขึ้นบนถนนในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งท้าทายความสามารถในการใช้พลังงาน และประสิทธิภาพของรถยนต์สปอร์ทที่ใช้ระบบไฟฟ้า

 

ไอ-เพศ คือ รถแข่งของทีมพานาโซนิค แจกวาร์ ซึ่งใช้ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบ มันสามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.9 วินาที และนำพลังงานกลับไปใช้ใหม่ได้มากถึง 150 กิโลวัตต์ตอนเบรคเพื่อยืดระยะทางให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น

 

ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค และผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมจาก ฟอร์มูลา-อี ได้ถูกส่งต่อสู่ ไอ-เพศ ตัวใหม่ ซึ่งจะวางระบบจัดการความร้อน และมอเตอร์ไว้ในตำแหน่งเดิม เนื่องจากมันยังคงปรับเปลี่ยนการถ่ายโอนพลังงานไปบนถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

รถ ฟอร์มูลา-อี ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบจาก แจกวาร์ เป็นความสมดุลระหว่างพลังงาน กับสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม

 

เทคโนโลยีของ แจกวาร์ ไอ-เพศ

เจาะลึกภายใต้ฝากระโปรงของรถยนต์ระบบไฟฟ้าที่จะเป็นดาวรุ่งดวงต่อไปของวงการ

 

การขับรถพลังงานสะอาด

การไม่มีท่อไอเสีย แปลว่า รถจะมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ

 

พลังงาน

พลังงานใน ไอ-เพศ คอนเซพท์ จะถูกเก็บไว้ในแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 90 กิโลวัตต์

 

หน้าจอแสดงผลสำหรับคนขับ

หน้าจอแสดงผลความละเอียดสูงชนิดโต้ตอบกับคนขับที่ด้านหลังพวงมาลัย จะมาแทนที่มาตรวัดแสดงความเร็ว และระดับเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม

 

การออกแบบทันสมัย

ฝากระโปรงหลังของท่ออากาศ และที่จับประตูช่วยให้ระบบอากาศพลศาสตร์ดีขึ้น และเพิ่มสมรรถนะของรถยนต์ด้วย

 

การจัดการแบทเตอรี

ระบบควบคุมแบบไฮเทคจะเพิ่มประสิทธิภาพ และระยะทางให้แบทเตอรี เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในทุกสภาพอากาศ

 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ไอ-เพศ มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่สามารถขับขี่ได้ทุกสภาพถนน และสภาพอากาศ

 

พลังงาน

เครื่องยนต์แม่เหล็ก 2 เครื่องถูกติดตั้งที่เพลาด้านหน้า และหลังเพื่อการเร่งความเร็วแบบรถสปอร์ท

 

500 กิโลเมตร

คือ ระยะทางที่ ไอ-เพศ สามารถวิ่งได้ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง

 

90 นาที

คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบทเตอรีให้ได้ 80 %

 

4 วินาที

คือ ระยะเวลาที่รถ เอสยูวี คันนี้ใช้เพื่อเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.

 

90 กิโลวัตต์

คือ พลังงานของแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ออกแบบโดย แจกวาร์ แลนด์โรเวอร์

 

รู้หรือไม่ ?

รถยนต์ระบบไฟฟ้าไม่ใช่แค่ลดมลภาวะทางอากาศ แต่ยังมีเสียงที่เงียบกว่า และมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่ารถทั่วไปด้วย

 

“ยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งมีค่าไอเสียเป็นศูนย์ ปรากฏเป็นจริงแล้ว และ แจกวาร์ จะทำให้ ไอ-เพศ คอนเซพท์ เป็นผู้นำการปฏิวัติของยานยนต์ระบบไฟฟ้าที่ล้ำสมัย” เอียน โฮบัน ผู้อำนวยการสายการผลิต แจกวาร์ แลนด์โรเวอร์



------------------------------
เรื่องโดย : HOW IT WORK MAGAZINE
ภาพโดย : HOW IT WORK MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4WhSk
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th