บทความ

ของฟรีไม่มีในโลก


มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เจ้าของเฟศบุค ชุมชนออนไลน์ที่มีสมาชิกกว่า 2,000 คนทั่วโลก ประกาศนโยบายใหม่ว่า ต่อไปนี้จะทำให้ผู้ใช้มองเห็นฟีดข่าวน้อยลง รวมทั้งปรับอัตราส่วน NEWS FEED จากเดิม 5 % เหลือ 4 % โดยเฟศบุคจะเลือกแสดงฟีดของครอบครัว และเพื่อนเป็นอันดับแรก

รองลงไป คือ ฟีดจากเพจที่ผู้ใช้กดไลค์ และเข้าไปดูบ่อยๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ตั้งค่าสื่อได้ละเอียดขึ้น เช่น SEE FIRST, UNFOLLOW และ HIDE เพื่อกำหนดข้อมูลที่ต้องการเห็นด้วยตัวเอง

 

นโยบายใหม่นี้ จะทำให้ชาวเฟศบุคได้เห็นโพสต์ขายสินค้าและประชาสัมพันธ์ จากบริษัทห้างร้าน และผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ และรายย่อยน้อยลงกว่าเดิมมาก

 

ถามว่าใครเดือดร้อน ?

 

แน่นอน ต้องไม่ใช่ผม เพราะผมไม่ได้เป็น 1 ใน 2,000 ล้านสมาชิกของชุมชนนักสอดรู้ นักแสดงความคิดเห็น นักตั้งสเตทัส นักแสดงสด นักสร้างแรงบันดาลใจ นักทดสอบรถ ฯลฯ แห่งนี้

 

และแม้บรรดาสมาชิกก็คงไม่เดือดร้อนเท่าใดนัก ตราบใดที่พวกเขายังสามารถตั้งสเตทัสเพื่อระบายความในใจ อวดชีวิตดี๊ดี หรือแสดงตัวตน (ปลอมๆ) ของตนเอง รวมทั้งสามารถสอดส่องเรื่องราวของคนอื่น ได้อยู่เช่นเดิม

 

ดังนั้น พวกที่ต้องตระหนกกับนโยบายใหม่นี้ ก็คือ กลุ่มผู้ใช้ที่ ซัคเคอร์เบิร์ก ตั้งเป้าจะ (รีดเงิน หรือ) กำจัดออกไปจากชุมชนของเขานั่นเอง ซึ่งได้แก่ บรรดาผู้ผลิตสินค้าที่อาศัยหน้าเพจเฟศบุคโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ หรือใช้เป็นสะพานเชื่อมต่อไปยังเวบไซท์

 

เนื่องจากเฟศบุคเป็นสื่อฟรี หรือเสียเงินน้อย แต่มีคนเห็นจำนวนมาก แถมยังทำสื่อเองได้ด้วยคอมพิวเตอร์ถูกๆ ตัวเดียว หลายบริษัทจึงเคลิ้มว่า ตนเองเป็นเจ้าของสื่อไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาสื่อหลักอีกต่อไป อันนำมาซึ่งความล่มสลายของธุรกิจสื่อตามที่เห็นอยู่

 

แต่นับจากนี้ ผู้ผลิตสินค้าทั้งหลายจะถูกปลุกให้ตื่นจากฝันหวานมาพบความจริงว่า ของฟรีไม่มีในโลก และเจ้าของสื่อออนไลน์อย่าง มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก นั้นต่อรองไม่ได้ เหมือนเจ้าของสื่อหลัก – คนไทยด้วยกัน ที่ถูกคุณฆ่าตายไปแล้ว

 

ขอบคุณ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Q4HHH
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง