ผลทดสอบต่างแดน
เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คอนเวอร์ทิเบิล
เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค เปิดตัวในปี 2011 ในรูปแบบของเอสยูวีขนาดเล็กในระดับพรีเมียม และเพื่อเป็นการเปิดแนวรุกใหม่ในตลาด จึงได้ออกเวอร์ชัน คอนเวอร์ทิเบิล เปิดหลังคาตามมา โดยใช้กลไกเปิด/ปิด ทำงานอย่างรวดเร็วด้วยระบบไฟฟ้า ในขณะที่ใช้ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. การเปิดใช้เวลาทั้งสิ้นเพียงแค่ 18 วินาที ส่วนการปิดใช้เวลาแค่ 21 วินาทีภาพโดยรวมภายนอกยังคงใช้พื้นฐานเดียวกันกับ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค 3 ประตูคูเป นำมาปรับโฉมให้แลดูสวยงาม เฉียบคมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความปราดเปรียว เมื่อเปิดหลังคาเต็มรูปแบบ เพื่อความใกล้ชิดธรรมชาติภายนอกรถ ด้านหน้าออกแนวสปอร์ท โดดเด่นด้วยวงล้อขนาด 20 นิ้ว โคมไฟหน้าแบบซีนอน มาพร้อมไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ กันชนหน้า/หลัง ออกแบบมากลมกลืนเป็นชิ้นเดียวกันกับตัวรถ บนฝากระโปรงหน้ามีสกูพ ระบายความร้อนจากห้องเครื่องยนต์ ออกมาสู่ภายนอก ฝาท้ายเปิดได้กว้างขวาง ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายมีพื้นที่ขนของกว้างขวาง 251 ลิตร ไปจนถึง 420 ลิตร ในรุ่นเปิดหลังคา จะมีผลให้โครงสร้างพื้นฐานลดความแข็งแกร่งลง ต้องเสริมแชสซีส์จนมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอีก 277 กก. รวมไปถึงการปรับเซทระบบรองรับให้แข็ง มีความสปอร์ทมากขึ้นกว่ารถรุ่นปกติ แต่การควบคุมบังคับโดยเฉพาะระบบพวงมาลัยจะยังคงความแม่นยำ ถึงแม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวมากกว่าเดิม รุ่นเปิดหลังคาจะมีความรู้สึกที่สั่นไหวกว่ารุ่นธรรมดาจากการที่กระจกบังลมบานหน้าไม่ได้มีส่วนยึดติดแน่นกับหลังคา เป็นอิสระจากตัวถังรถ บนถนนที่พื้นไม่เรียบจะรู้สึกได้ถึงการควบคุมบังคับที่ไม่แม่นยำ หลังคาแบบซอฟท์ทอพ ที่ออกแบบมาได้สวยงาม ไม่แพ้รุ่นคูเป ภายในห้องโดยสารสุดหรู หุ้มด้วยหนังแท้ตัดกับเส้นขอบเงิน พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางเพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ที่มีส่วนสูงในระดับ 180 ซม. เบาะที่นั่งคนขับสามารถปรับได้หลายระดับเพื่อให้เหมาะสมกับการขับขี่ ได้อย่างง่ายดาย พื้นที่วางขาด้านเบาะหลังเหลือเฟือ ระบบอินโฟเทนเมนท์ แลนด์ โรเวอร์ อิน คอนทโรล ทัช พโร มาพร้อมระบบนำทาง อยู่บนหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 10.2 นิ้ว ซึ่งใช้พร้อมเทคโนโลยี SOLID STATE DISK (SSD) ที่อ่านข้อมูลได้รวดเร็วกว่า SD CARD เครื่องยนต์มีให้เลือกใช้ทั้งเบนซิน และดีเซล ทุกโมเดลติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สามารถเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ได้จากแป้นแพดเดิล ชิฟท์ ที่อยู่ด้านหลังพวงมาลัย เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ รุ่นใหม่ บลอคอลูมิเนียมที่มีผลให้น้ำหนักเบาลง 20 กก. พละกำลังมี 2 ระดับให้เลือก คือ 150 และ 180 แรงม้า เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังถึง 180 แรงม้า เป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่วางอยู่ในรถ แจกวาร์ เอกซ์อี และดิสคัฟเวอรี สปอร์ท อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาไป 10.3 วินาที ช้ากว่ารุ่นหลังคาแข็งเพียงแค่วินาทีเดียว อีโวค รุ่นปกติจะมีการบริโภคเชื้อเพลิง 24.5 กม./ลิตร ค่าไอเสียอยู่ที่ 129 กรัม/กม. ส่วนในรุ่น คอนเวอร์ทิเบิล ดีเซล จะกินน้ำมัน 21.1 กม./ลิตร ค่าไอเสียอยู่ที่ 149 กรัม/กม. แต่ถ้าคุณต้องการสมรรถนะที่สูงขึ้นกว่านี้คงต้องหันไปคบกับเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลัง 240 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 7.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ แต่อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจะสูงกว่าเครื่องยนต์ดีเซลในระดับ 13.9 กม./ลิตร และมีปริมาณไอเสียสูงถึง 201 กรัม/กม. ส่วนในเรื่องของความปลอดภัย อีโวค เปิดประทุน จะได้รับคะแนนในการทดสอบการชนในระดับ 5 ดาว ตามมาตรฐาน EURO NCAP 2011 ในรุ่นปกติจะมีระบบถุงลมนิรภัย ระบบควบคุมการหมุนฟรีของล้อและควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ โดยที่รุ่นเปิดหลังคาจะมีระบบป้องกันผู้โดยสารให้มีความปลอดภัย อีโวค คอนเวอร์ทิเบิล เป็นรถที่ให้บุคลิกของ เรนจ์ โรเวอร์ อย่างแท้จริง ความสวยงามภายนอกทำออกมาอย่างไม่มีที่ติ สมรรถนะยังไม่โดดเด่นจัดจ้าน แต่ก็ยังคงเป็นรถที่มีมนต์ขลังสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถจากเมืองผู้ดีอังกฤษ
คุณรู้หรือไม่ ?
เมื่อปิดหลังคาผ้าวิ่ง เสียงรบกวนจากกระแสลมก็ไม่ได้ด้อยไปกว่ารุ่นหลังคาแข็งเลย เป็นเพราะมีการออกแบบในส่วนหลังคาให้มีถึง 5 ชั้น พร้อมโครงสร้างแบบโพลีอครีลิค เพื่อที่จะช่วยป้องกันเสียงและความร้อนABOUT THE AUTHOR
จ
จูลีเอตตา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน