บทความ

VOLVO XC60 คว้าตำแหน่ง “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” ประจำปี 2017-2018


ประกาศผลการคัดเลือก CAR OF THE YEAR หรือ “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” ซึ่งกระทำต่อเนื่องกันมานับแต่ปี 1980 ไปเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า โวลโว เอกซ์ซี 60 (VOLVO XC60) เอสยูวี ขนาดกลางจากเมืองฟรีเซกซ์สามารถคว้าตำแหน่ง CAR OF THE YEAR JAPAN 2017-2018 ไปครอง โดยได้คะแนนทิ้งห่างรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) ซึ่งตามมาในอันดับ 2 แบบ “หายห่วง”

ในปีนี้รถซึ่งมีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือก คือ รถใหม่ซึ่งประกาศเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2016 จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2017 และคาดหมายได้ว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 500 คัน/ปี ซึ่งก็ปรากฏผลว่ามีรถซึ่งเข้าข่ายนี้รวม 31 แบบ แยกเป็นรถญี่ปุ่น 11 แบบ และรถนำเข้า 20 แบบ การคัดเลือกขั้นแรกเพื่อให้เหลือรถเพียง 10 คัน มีขึ้นในวันพุธที่ 8 พฤศจิกายน 2017 ส่วนการทดสอบรถที่เข้ารอบสุดท้าย 10 คัน มีขึ้นที่สนามแข่งรถฟูจิ สปีดเวย์ (FUJI SPEEDWAY) ในวันพุธที่ 29 เดือนเดียวกัน

 

การให้คะแนนในรอบสุดท้าย ซึ่งมีกรรมการอยู่รวม 60 คน ก็เช่นเดียวกับครั้งก่อน คือ กรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน โดยมีข้อแม้ว่าต้องให้ 10 คะแนนกับรถแบบเดียวที่เห็นว่าเหมาะสมที่สุด และแจกคะแนนที่เหลืออยู่ให้กับรถอีก 4 แบบ แบบละไม่เกิน 9 คะแนน โดยนัยนี้รถแต่ละแบบจึงมีโอกาสได้รับคะแนนสูงสุดไม่เกิน 600 คะแนน และรถบางแบบอาจไม่ได้คะแนนเลย การให้คะแนนดังกล่าวนี้พิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ของรถ ได้แก่ แนวคิด การออกแบบ สมรรถนะ คุณภาพ ความปลอดภัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การคุ้มค่าคุ้มราคา ฯลฯ

 

การตัดสินในรอบสุดท้าย ซึ่งประกาศผลเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม 2017 ก็ปรากฏว่ารถแต่ละแบบได้คะแนนเรียงตามลำดับดังนี้

 

1. โวลโว เอกซ์ซี 60 294 คะแนน

2. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 242 คะแนน

3. โตโยตา แคมรี 232 คะแนน

4. ซูซูกิ สวิฟท์ 210 คะแนน

5. ฮอนดา เอน-บอกซ์ 189 คะแนน

6. เลกซัส แอลซี-ซีรีส์ 115 คะแนน

7. อัลฟา โรเมโอ จูลีอา 89 คะแนน

8. มาซดา ซีเอกซ์-5 83 คะแนน

9. ซีตรอง เซ ตรัวส์ 35 คะแนน

10. โฟล์คสวาเกน ทีกวน 11 คะแนน

 

นับเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเวลา 38 ปีของการมอบรางวัลเกียรติยศนี้ ที่รถนำเข้าสามารถพิชิตรถญี่ปุ่นได้อย่างราบคาบ ก่อนหน้านี้มีรถนำเข้าเพียงแบบเดียวเท่านั้นที่ทำได้ คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) ซึ่งคว้าตำแหน่ง “รถแห่งปีของญี่ปุ่น” ประจำปี 2013-2014

 

และก็เช่นเดียวกับเมื่อปีก่อน ในปีนี้มีการมอบรางวัลอื่นๆ อีก 3 รางวัล ซึ่งปรากฏผลว่า รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ โตโยตา ปรีอุส พีเอชวี (TOYOTA PRIUS PHV) สามารถคว้ารางวัล INNOVATION AWARD รถคูเปสุดหรู เลกซัส แอลซี (LEXUS LC) คว้ารางวัล EMOTIONAL AWARD และรถขนาดมีนี ฮอนดา เอน-บอกซ์ (HONDA N-BOX) คว้ารางวัล SMALL MOBILITY AWARD นอกจากนั้นยังมีการมอบรางวัลพิเศษ SPECIAL ACHIEVEMENT AWARD ให้แก่ค่าย โตโยตา (TOYOTA) จากผลงานที่สามารถจำหน่ายรถไฮบริดทั่วโลกได้ถึง 10 ล้านคัน และแก่ ทาคูมา ซาโตะ (SAKUMA SATO) ซึ่งเป็นนักขับรถแข่งชาวญี่ปุ่นคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่สามารถชนะเลิศการแข่งรถอันเลื่องชื่อของสหรัฐอเมริกา คือ การแข่ง อินเดียนา โพลิส 500 (INDIANAPOLIS 500)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0jJUF
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

0.22
0.22
AUDI A1 SPORTBACK รถเล็กแต่หรูของค่าย “สี่ห่วง” เปลี่ยนรุ่นครั้งแรก
AUDI A1 SPORTBACK รถเล็กแต่หรูของค่าย “สี่ห่วง” เปลี่ยนรุ่นครั้งแรก
VOLVO S60 รถสายพันธุ์ยุโรปเหนือผลิตในสหรัฐอเมริกา
2,327
SUZUKI JIMNY เอสยูวี พันธุ์แท้ขนาดจิ๋วสุดของเมืองปลาดิบ
SUZUKI JIMNY เอสยูวี พันธุ์แท้ขนาดจิ๋วสุดของเมืองปลาดิบ
BMW 8-SERIES COUPE เขาบอกว่าซื้อคันเดียวเหมือนได้รถ 2 คัน