บทความ

ASTON MARTIN DB11 VOLANTE


แล้วก็ถึงคิวของ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 โวลันเต (ASTON MARTIN DB11 VOLANTE) รถสปอร์ทเปิดประทุนแบบที่ 4 ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ และก็เช่นเดียวกันกับรถอีก 3 แบบที่ผ่านตาไปแล้ว นี่เป็นรถเปิดประทุนที่ไม่ได้ทำขึ้นใหม่ตั้งแต่หัวจรดหาง หากพัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถคูเปที่มีอยู่ก่อนแล้ว

ในกรณีของรถเปิดประทุนแบบนี้ ที่มา คือ รถคูเป แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 (ASTON MARTIN DB11) ซึ่งขณะนี้มีรถให้เลือก 2 โมเดล คือ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 วี 8 (ASTON MARTIN DB11 V12) ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 12 สูบ 5,204 ซีซี 447 กิโลวัตต์/608 แรงม้า และเริ่มการจำหน่ายเมื่อกลางปี 2016 กับ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 วี 8 (ASTON MARTIN DB11 V8) ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 3,982 ซีซี 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า และเพิ่งเริ่มการจำหน่ายในเมืองผู้ดีเมื่อเดือนมิถุนายน 2017 นี่เอง

 

33

 

เช่นเดียวกันกับรถ 3 แบบที่ผ่านตาไปแล้ว การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นสาระสำคัญที่สุดเกิดขึ้นกับตัวถังส่วนหลังคา ระบบหลังคาเปิดประทุนที่ติดตั้งในรถแบบนี้มีกลไกที่ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดีเพิ่งรังสรรค์ขึ้นใหม่และไม่เคยใช้มาก่อนกับรถแบบใดๆ เป็นประทุนแบบอ่อน ทำจากผ้าแฟบริค 8 ชั้น และมีให้เลือก 3 สี คือ สีแดง BORDEAUX RED สีเงิน BLACK SILVER และสีเงิน GREY SILVER บังคับเปิด/ปิดโดยการกดปุ่ม และทำได้เมื่อความเร็วรถยังไม่สูงกว่า 50 กม./ชม. การเปิดประทุนแต่ละครั้งใช้เวลา 14 วินาที และจะช้ากว่ากันนิดหนึ่ง คือ เป็น 16 วินาทีในการปิด นอกจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนหลังคาที่ว่านี้แล้ว เมื่อมองจากภายนอก จุดแตกต่างประการสำคัญระหว่างรถเปิดประทุนแบบนี้กับรถคูเปอยู่ที่ว่า ในรถคูเปตรงบริเวณส่วนโคนของเสาค้ำยันหลังคาคู่ท้าย (เสา C) มีการติดตั้งครีบดักลมที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า AEROBLADES อยู่ด้วย แต่ไม่มีสิ่งนี้ในรถเปิดประทุน

 

37

 

การเปลี่ยนแปลงทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวไปแล้วนี้ ส่งผลกระทบต่อน้ำหนักตัวมากพอสมควร คือ น้ำหนักรถพร้อมขับเมื่อวัดตามมาตรฐาน EU เพิ่มจาก 1,760 เป็น 1,870 กก. คือ หนักขึ้นถึง 110 กก.

 

34

 

และก็เช่นเดียวกับรถคูเปซึ่งเป็นที่มา แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 โวลันเต ในตัวถังอลูมิเนียมยาว 4.750 ม. กว้าง 1.950 ม. และสูง 1.300 ม. พร้อมห้องโดยสาร 2+2 ที่นั่ง เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังด้วยพลังของเครื่องยนต์และระบบเกียร์ที่ยกชุดมาจากรถคูเป แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 วี 8 โดยไม่มีการแตะต้องใดๆ เป็นเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,982 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 375 กิโลวัตต์/510 ซีซี ที่ 6,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 675 นิวตัน-เมตร/68.9 กก.-ม. ที่ 2,000-5,000 รตน. และส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เป็นเครื่องยนต์ที่ผลิตป้อนให้โดยสำนัก เอเอมจี (AMG) ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ (MERCEDES-BENZ) ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจไม่ทราบว่าถือหุ้นของค่ายนี้อยู่ด้วย

 

36

 

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต ยอดรถสปอร์ทเปิดประทุนโมเดลนี้ ใช้เวลาเพียง 4.1 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม. มีความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 255 กรัม/กม. เปิดตัวในเมืองผู้ดีเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2017 และเปิดรับการสั่งจองไปแล้ว โดยกำหนดค่าตัวในอังกฤษไว้ที่ 159,900 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 7.20 ล้านบาทไทย ส่วนการส่งมอบรถจะเริ่มกระทำภายในไตรมาสแรกของปีน้องหมาหมดน้ำยาเห่า

 

ASTON MARTIN DB11 VOLANTE

  • รถเปิดประทุน 2+2 ที่นั่ง ขับล้อหลัง ตัวถังอลูมิเนียม/เหล็กกล้า
  • มิติตัวถัง 4.750×1.950×1.300 ม. น้ำหนักพร้อมขับ 1,870 กก.
  • เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า
  • 0-100 กม./ชม. ใน 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม.
  • ราคาในอังกฤษ 159,900 ปอนด์ (7.2 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hHB2s
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th