บทความ

โรคระบาด


“ที่ไม่น่าเชื่อ คือ ผู้ผลิตที่ติดโรคโกงทุกรายล้วนถือสัญชาติเยอรมัน และญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่อลือชามานานเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และตรงไปตรงมา”

นับตั้งแต่โลกตรวจพบว่า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่โกงการทดสอบค่ามลพิษ จนกลายเป็นข่าวฉาว และสร้างความเสียหายให้แก่ทั้งตัวการ ผู้บริโภค รวมไปถึงภาพลักษณ์ผู้ผลิตรถยนต์โดยรวมแล้ว ก็ดูเหมือน การโกง จะกลายเป็นโรคระบาดใหญ่ในวงการรถยนต์อย่างน่าตกใจ

 

ที่ไม่น่าเชื่อ คือ ผู้ผลิตที่ติดโรคโกงทุกรายล้วนถือสัญชาติเยอรมัน และญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่อลือชามานานเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และตรงไปตรงมา

 

เยอรมันโกงค่ามลพิษ ญี่ปุ่นหนักกว่า บริษัทรถยนต์โกงการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง บริษัทผลิตโลหะโกงมาตรฐานวัสดุที่ส่งให้โรงงานประกอบรถ ซึ่งหมายความว่า บริษัทรถยนต์ไม่ได้ใช้วัสดุตามมาตรฐานที่ตนกำหนดผลิตรถให้ลูกค้า แต่ยังออกมาแถลงหน้าซื่อว่า ตรวจสอบแล้วไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งอาจจะเป็นอย่างที่บอกจริง หรืออาจเป็นเพราะ ถ้ายอมรับว่ามีอันตราย จะต้องเรียกคืนรถหลายล้านคันมาเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ทำจากวัสดุด้อยคุณภาพเหล่านั้น ซึ่งหมายถึงรายจ่ายจำนวนมหาศาล

 

ล่าสุดมีข่าวออกมาอีกว่า ผู้ผลิตหลายรายในญี่ปุ่นใช้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพขั้นสุดท้ายที่ไม่ผ่านการรับรองจากทางการตามกฎหมาย จนต้องถูกสั่งหยุดการผลิต และการจำหน่ายรถบางรุ่นเลยทีเดียว

 

ต้องเข้าใจก่อนนะครับว่า กรณีเหล่านี้แตกต่างจากการที่รถมีความเสียหาย หรือไม่สมบูรณ์อันเนื่องจากความผิดพลาดในกระบวนการผลิต จนต้องเรียกคืนเพื่อมาปรับปรุงแก้ไข ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ และผู้ผลิตที่ออกมาเรียกคืนรถของตนเอง ควรได้รับคำชมเชยในความรับผิดชอบ

 

ตรงกันข้ามกับ การโกง ซึ่งแม้จะยังไม่มีกรณีใดส่งผลถึงชีวิตของผู้บริโภค แต่ภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือของผู้ผลิตที่สูญเสียไป จะต้องใช้งบประมาณมากมาย และระยะเวลายาวนานในการแก้ไข แถมไม่แน่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ เพราะผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย ปักใจเชื่อเสียแล้วว่า ผู้ผลิตก็คงโกงเหมือนๆ กันทุกรายนั่นแหละ เพียงแต่เรายังจับไม่ได้ไล่ไม่ทันเท่านั้นเอง

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะเสียความรู้สึกกับเรื่องนี้มากเพียงใด ผมก็ไม่อยากมองโลกในแง่ร้ายขนาดนั้น และยังหวังว่า โรคโกงจะหยุดแพร่ระบาดแต่เพียงเท่านี้ ถ้าผู้บริหารบริษัทรถยนต์ทั้งหลายได้สำนึก และนำบทเรียนจากกรณีต่างๆ ข้างต้น ไปใช้เป็นวัคซีนป้องกันไม่ให้เกิดโรคน่ารังเกียจขึ้นในองค์กรของตนเอง

 

ความจริงอยากจะบอกให้ดูตัวอย่างประเทศระดับศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของอาเซียน แต่ไม่กล้าครับ เพราะไม่แน่ใจเหมือนกันว่า เห็นเงียบๆ งึมๆ งำๆ อย่างนี้ จะแอบติดโรคระบาดกับเขาด้วยหรือเปล่า !?!



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2561
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UrpxO
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th