มุมมองนักออกแบบ
โวลโว เอส 90 รถสวีเดน สัญชาติจีน กลิ่นเยอรมัน
โวลโว เอส 90 ซีดานอนุกรมใหม่ล่าสุด ของผู้ผลิตแดนฟรีเซกซ์ (สวีเดน) ที่มีเจ้าของตัวจริงอยู่ที่เมืองจีน เป็นเก๋งขนาดกลาง ค่อนข้างใหญ่ ฐานล้อยาว 1,941 มม. ตัวถังยาว 4,963 มม. กว้าง 1,879 มม. สูง 1,443 มม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเพียง 0.28-0.29 เท่านั้น สำหรับประเทศไทยจำหน่ายเครื่องยนต์เดียว คือ ดีเซล 4 สูบ ทวินเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าฟอร์มูลา : นี่คือ โวลโว เอส 90 สเปคไทยที่ โวลโว ประเทศไทย นำเข้ามาขาย ขนาดล้อสแตนดาร์ด 19 นิ้ว ภัทรกิติ์ : ผมขอเท้าความเรื่องการเปลี่ยน แปลงการดีไซจ์นของ โวลโว สักนิด ก่อนหน้านี้คนส่วนใหญ่จะจดจำ โวลโว ในรูปลักษณ์เดิมๆ ที่เป็นทรงสี่เหลี่ยม จนมาถึงยุคปัจจุบันมันผ่านมือนักออกแบบมาแล้วถึง 2 คน คือ พีเตอร์ โฮร์บูรี ชาวอังกฤษ (ออกแบบ โวลโว เอส 80 รุ่นแรก) และ สตีฟ มัททิน ที่ถูกดึงตัวมาจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ งานแรกของ พีเตอร์ โฮร์บูรี คือ การทำ โวลโว ให้ร่วมสมัยมากขึ้น นุ่มนวล ดูอ่อนหวานขึ้นในตัวดีไซจ์น นั่นคือโจทย์ จนได้เสนอแบบดีไซจ์นที่มีเอกลักษณ์ จากรถ โวลโว ตัวเซฟทีที่เป็นทรงเหลี่ยม นี่คือ เอกลักษณ์ของเขาเลย ส่วน วี 40 ยังคงฟอร์มเดิมแต่เพิ่มเติมความหวาน โวลโว มีความเป็นรถสปอร์ทมากขึ้น หลังจากที่ สตีฟ มัททิน เข้ามาดูแล ทำให้รถรุ่นปัจจุบันมีความเป็นสปอร์ทมากขึ้น มีมิติ มีรูปแบบเฉพาะ มีกล้าม และเป็นแบบนี้ ทุกรุ่น สวย น่าใช้ และดูเหมาะกับหนุ่มสาวมากขึ้น อภิชาต : สังเกตไหมว่า พอ กีลี (จีน) เข้ามาซื้อ โวลโว ไป ทุกอย่างดูเหมือนจะเริ่มต้นใหม่หมด คงเจอปัญหาบางอย่าง เลยต้องปรับเปลี่ยนทิศทางการออกแบบของ โวลโว ใหม่หมด ทำให้ โวลโว กลายเป็นรถธรรมดาเหมือนกับบแรนด์อื่นไปเสียแล้ว ภัทรกิติ์ : ตรงนี้ผมเห็นด้วย ตั้งแต่ทีมของ สตีฟ มัททิน เข้ามาออกแบบรถ โวลโว ดูสวยขึ้นจริงๆ ครับ แต่มันกลับกลายเป็นรถที่ดูธรรมดา ซึ่งไม่ต่างอะไรกับรถทั่วไป ผมไม่ปฏิเสธว่าไม่สวย แต่ดูธรรมดาไป เป็นเพราะว่าคนออกแบบเป็นคนเยอรมันหรือเปล่า เลยชอบอะไรแบบนี้ กีลี อาจต้องการสร้างเอกลักษณ์ใหม่ จึงต้องตีความกันว่า โวลโว คือ รถที่ต้องการความเป็นสปอร์ทหรือเปล่า ซึ่งพอเราเห็นคันนี้แล้ว แสดงว่ามันไม่ใช่ เพราะมันดูขึงขังจากกระจังหน้าทรงตั้ง ฟอร์มูลา : ผมว่าเส้นสายตัวรถดูขึงขังจริง สังเกตจากเส้นตัดเหลี่ยมด้านข้าง ตั้งแต่ด้านหน้าจนถึงท้ายรถ แต่มันก็แฝงความสปอร์ทอยู่นะครับ ภัทรกิติ์ : มันก็แฝง แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด ไม่จำเป็นว่ารถทุกคันต้องสปอร์ทนะ รถคันนี้ดูเส้นสายเรียบง่ายมากกว่า ฟอร์มูลา : ทำไมนักออกแบบชาวเยอรมัน ต้องออกแบบรถหน้าตาอย่างนี้ อภิชาต : เพราะคนที่จบการออกแบบรถยนต์ที่เยอรมนี จะถูกหล่อหลอมให้มีความคิด และสไตล์การออกแบบประมาณนี้ ผมบอกไม่ได้ว่าคนเยอรมันเป็นอย่างไร แต่รถจะดูมีสัดส่วนที่สวยงามลงตัวพอดี อย่างคันนี้ถามว่าสวยไหม ผมบอกได้เลยว่าสวย คือ เห็นแล้วรักเลย และเมื่อผ่านไปอีกสัก 3 ปี ก็ยังดูดีอยู่นะ ฟอร์มูลา : ผมเห็น โวลโว เอส 90 ครั้งแรกในงาน MOTOR EXPO 2016 มองแวบแรกรู้สึกเหมือนรถสไตล์อเมริกัน โดยเฉพาะด้านท้าย ภัทรกิติ์ : รถทั่วไปไฟท้ายจะดูมนๆ ตัดคมหายไป แต่คันนี้เส้นสายดูคมเข้ม เน้นเหลี่ยมสัน เขาต้องการโชว์แบบนั้น เรียกได้ว่า เป็นรถที่แสดงออกถึงความจริงจัง ไม่มีลูกเล่นซับซ้อน ผู้บริหารนั่งรถคันนี้แล้วรู้สึกว่า เป็นรถสำหรับผู้บริหารจริงๆ ไม่ใช่รถที่สวยงามแบบฉาบฉวย ไม่ได้มีไว้ให้ขับเล่นในวันหยุด ประธานบริษัทนั่งได้ ซึ่งดูฟอร์มแล้ว เหมือนนั่งอยู่ในรถเซกเมนท์เดียวกับ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ทั้งๆ ที่รถรุ่นนี้มันเทียบได้กับเซกเมนท์ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 เท่านั้น แต่เขาพยายามทำตัวให้รถอยู่ในระดับ ทอพคลาสส์ แต่จริงๆ แล้ว อยู่ระดับกลางๆ ของคลาสส์ อภิชาต : แจ๋วมากนะครับ อันนี้ถือเป็นตัวอย่างความสำเร็จที่ไม่ธรรมดา คือสามารถทำรถราคาระดับกลางๆ ให้คนนั่งและคนมองรู้สึกเหมือนรถระดับทอพได้ ภัทรกิติ์ : ฝากระโปรงท้ายออกแบบโลโกแบบกราฟิคทำได้ดีนะครับ การแยกตัวอักษรแบบนี้ มีมาตั้งแต่สมัย สตีฟ มัททิน แล้วครับ อ่านง่าย นี่ละสไตล์รถประเทศเยอรมนี อภิชาต : คาแรคเตอร์โอเคครับ ผมกำลังพิจารณาอยู่ว่า เส้นสายด้านบนกับด้านล่างน่าจะใกล้เคียงกัน ติดอยู่นิดเดียวรู้สึกว่าเหมือน เอาดี เอ 8 รุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ภัทรกิติ์ : ขอสรุปว่าภายนอกคันนี้มีความดุดัน ขึงขัง เป็นรถที่ขับไปจอดที่ไหนแล้วใครๆ ต้องมอง คือไม่เด็ก บางคนจะเรียกว่าแก่ด้วยซ้ำ แต่เป็นคนแก่ที่ไม่แก่ คือ 60 ปี แต่ดูดี สูงอายุ แต่ฟิทเฟิร์ม ฟอร์มูลา : อาจารย์จะไม่พูดถึงไฟเดย์ไลท์ ที่เขาพยายามโฆษณาสักหน่อยหรือครับ ภัทรกิติ์ : เรื่องไฟเดย์ไลท์ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนต้องไปพูดถึงกันมากมาย พูดกันอยู่ได้ว่ารูปร่างเหมือนค้อน แล้วทำไมผมต้องไปชื่นชมด้วย ไม่เข้าใจ มันก็สวยดี เขาพยายามหาจุดร่วมในการดีไซจ์นที่จะใช้กับรถทุกๆ รุ่น จนตัดสินใจทำไฟรูปร่างเหมือนค้อน แค่นั้นเอง ยี่ห้ออื่นเขาก็มีจุดขายของเขา แล้วมันตื่นเต้นตรงไหน มาร์เกทิงเขาพยายามนำมาเป็นจุดขายมากกว่า ฟอร์มูลา : มาดูภายในกันดีกว่าครับ ภัทรกิติ์ : ภายในถือว่าเป็นพระเอกเหมือนกันนะครับสำหรับรุ่นนี้ เป็นลายไม้ รูปตัว วี เป็นงานที่ดูแพง รถทั่วไปจะเป็นแนวนอน ผมเคยขับรุ่นนี้แล้ว ใช้งานแรกๆ งงกับจอสัมผัสมากครับ ไม่รู้อะไรซ่อนอยู่ตรงไหน เพราะทุกอย่างเป็นแบบสัมผัส ต้องฝึกใช้งานสักวันสองวันถึงจะชิน อภิชาต : สวยครับ เขาทำให้ทีมออกแบบทำงานได้สนุกยิ่งขึ้น เพราะการจินตนาการที่มีข้อจำกัดมันจะเป็นอีกแบบหนึ่งนะครับ ภัทรกิติ์ : ในรุ่นพิเศษจะเปลี่ยนหัวเกียร์เป็นคริสตัลด้วย สุดยอดครับ ไปๆ มาๆ คอนทโรลจากพวงมาลัยจะง่ายที่สุด เนวิเกเตอร์จะอยู่ตรงไหนก็ได้ ดีครับ ผมชอบเหมือนกัน ฟอร์มูลา : สุดท้าย ขอคำนิยามสั้นๆ ของ โวลโว เอส 90 หน่อยครับ อภิชาต : เป็นรถสวีเดน สัญชาติจีน ที่ดูดี มีกลิ่นอายของรถเยอรมนี ภัทรกิติ์ : รถสวีเดนที่มีสไตล์ของนักออกแบบเยอรมนีอย่างเต็มเปี่ยม ถึงแม้จะมีเจ้าของเป็นคนจีนก็ตาม
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2560
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/187851