บทความ

FORD RANGER 3.2 4×4 WILDTRAK 6AT


ฟอร์ด เรนเจอร์ เครื่องยนต์ดีเซล 3.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไวลด์ทแรค เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ สายพันธุ์แกร่ง รุ่นล่าสุด ให้กำลังสูงถึง 200 แรงม้า ช่วงล่างแข็งแกร่ง ทันสมัย เทคโนโลยีความปลอดภัยครบ เหนือกว่าพิคอัพทั่วไปในตลาด

หน้าตาของ เรนเจอร์ ใหม่ ฝีมือการออกแบบของทีมงาน ฟอร์ด ออสเตรเลีย มีรูปลักษณ์สวยงาม ตอบสนองการใช้งานอย่างลงตัว ภายใต้รูปโฉมที่นักออกแบบเรียกว่า “ความแข็งแกร่งแห่งศตวรรษที่ 21″

ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ลิตร 4×4 ไวลด์ทแรค ใหม่ มิติตัวรถดูใหญ่ทุกสัดส่วน ความยาว 5,359 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,815 มม. สัดส่วนตัวรถใกล้เคียงกับ มาซดา บีที-50 พโร ส่วนความกว้างเป็นรอง เชฟโรเลต์ โคโลราโด อยู่เล็กน้อย

เรนเจอร์ ใหม่ ออกแบบกระจังหน้าลาย 3 แถบ พร้อมโลโก “FORD” ที่ยังเป็นเอกลักษณ์ ได้รับการออกแบบให้ดูกลมกลืนกับไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กันชนหน้าตกแต่งด้วยการ์ดกันกระแทกขนาดใหญ่

สีทูโทน ดูสวยงามและบึกบึนดี ฝากระโปรงทรงโดม เพิ่มสัดส่วนให้ด้านหน้าดูใหญ่และโดดเด่นมากขึ้น หลังคาติดตั้งแรคสไตล์เอสยูวีหรู ด้านข้างบึกบึน โป่งข้างเป็นมัดกล้ามขนาดใหญ่เจาะช่องลม สไตล์เอสยูวีหรู ดูโดดเด่นทันสมัย สามารถเชื่อมต่อเป็นสนอร์เคิลได้ โดยไม่ต้องเจาะตัวรถเพิ่ม กระบะท้ายดูสูงใหญ่ ติดตั้งโรลล์บาร์ ออกแบบสวยเข้ารูป พร้อมบาร์ข้างบริเวณขอบกระบะ เสริมความหรูหราดูแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นชุดแต่ง ไวลด์ทแรค พื้นกระบะปูด้วยไลเนอร์สีดำ มาพร้อมที่วางแก้ว ที่เกี่ยวตาข่ายสำหรับลอคสัมภาระ นอกจากนี้ ยังมีช่องสำหรับเสียบไฟ 12 โวลท์ เป็นอุปกรณ์เสริม ไฟท้ายทรงเหลี่ยมเป็นกรอบรมดำ เน้นความดุดัน

ห้องโดยสารสะดวกสบาย เบาะรองนั่งขนาดใหญ่และยาวพอสำหรับผู้โดยสารไซซ์ยุโรป ด้านหลังปรับเอนเล็กน้อย เพื่อให้สามารถนั่งได้อย่างผ่อนคลาย คอนโซลกลางติดตั้งช่องแอร์รักษาความเย็น สามารถแช่เครื่องดื่มกระป๋องได้ ลิ้นชักเก็บของด้านหน้าสามารถเก็บคอมพิวเตอร์โนทบุค ขนาด 16 นิ้ว ได้พอดี ช่องเก็บของด้านข้างใส่ขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรได้

เครื่องเสียงบิลท์-อิน มีระบบสั่งการทำงานด้วยเสียง ช่องเสียบ USB และ IPOD สามารถเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์ด้วยระบบบลูทูธ แต่จะเปลี่ยนเป็นชุดจอดีวีดี ขนาด 2 DIN ค่อนข้างยาก ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ดูอัลโซน ปรับการทำงานแบบแยกฝั่งซ้าย/ขวาได้ พวงมาลัยสปอร์ทติดตั้งระบบมัลทิฟังค์ชัน สำหรับควบคุมเครื่องเสียง และฟังค์ชันการสั่งงานด้วยเสียง รวมทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ สามารถเปลี่ยนเป็นจอแสดงภาพจากกล้องมองหลัง เพื่อความปลอดภัยขณะถอยรถ

ห้องโดยสารติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงภายในรอบคัน สามารถควบคุมเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ ยาง และรถที่วิ่งบนถนนได้ดี สำหรับผลการวัดเสียง ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย วัดได้ 59/62/63/66 เดซิเบล ยังมีระดับที่ดังกว่า มาซดา บีที-50 พโร ดับเบิลแคบ 4×4 3.2 อาร์ แต่ก็เงียบกว่า เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4×4

เครื่องยนต์แบบ 5 สูบ 20 วาล์ว ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ ขนาด 3.2 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 47.9 กก.-ม. ที่ 1,500-2,750 รตน. เครื่องยนต์ขับสนุก แรงดี ลุยมัน ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน 2H, 4H/4L ได้ง่ายเพียงมือหมุน และยังติดตั้งระบบ HDC (HILL DESCENT CONTROL) ควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA (HILL LAUNCH ASSIST)

จากผลทดสอบของเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน เครื่องยนต์ขนาด 3.2 ลิตร 200 แรงม้า อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ในเกณฑ์ดี อยู่ที่ 11.8/18.2 วินาที เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ที่ทำได้ในเกณฑ์ดี อยู่ที่ 33.3 วินาที ทำได้แรงพอๆ กับ มาซดา บีที-50 พโร ดับเบิลแคบ 4×4 3.2 อาร์ โดยมี เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4×4 เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร 200 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยืนอยู่หัวแถว ทำไว้ 10.9/17.8/32.4 วินาที
หัวข้ออัตราเร่งยืดหยุ่น ช่วงเร่งแซงขณะใช้งานในเมือง 60-100 กม./ชม. และช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 6.2/8.4 วินาที เร่งแซงทันใจพอๆ กับ มาซดา บีที-50 พโร ดับเบิลแคบ 4×4 3.2 อาร์ โดย เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4×4 เครื่องยนต์ขนาด 2.8 ลิตร 200 แรงม้า ทำไว้ดีที่สุด

ระบบรองรับด้านหน้าแบบคอยล์สปริง ปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ทำงานร่วมกับชอคอับ พวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน น้ำหนักพวงมาลัยดี บังคับควบคุมมั่นใจ ระบบเบรคด้านหน้าเป็นจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดุม ติดตั้งระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิคส์ อีเอสพี ทแรคชันคอนทโรล ป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบรักษาเสถียรภาพรถขณะบรรทุกหนัก ระบบเสริมแรงเบรค ระบบสัญญาณไฟเบรคเตือนเมื่อเบรคกะทันหัน ระบบการแทรกแซงเพื่อลดความเสี่ยงของการพลิกคว่ำ ติดตั้งดิฟเฟอเรนเชียลลอค แบบอีเลคทรอนิคส์ที่ล้อหลัง ช่วยลอคการหมุนของล้อหลังให้หมุนพร้อมกัน ทันทีที่พบว่าล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี หรือพบว่าล้อทั้ง 2 มีความเร็วในการหมุนที่แตกต่างกัน

ผลทดสอบเบรคทำได้ดี มีระยะเบรคที่ไว้ใจได้ เบรคที่ความเร็ว 60/80-0 กม./ชม. ทำได้ 16.0/29.2 ม. ส่วนเบรคที่ความเร็วสูง 100 กม./ชม. ประสิทธิภาพการเบรคลดลงเล็กน้อย อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี โดยทำได้ 45.0 ม. เทียบกับคู่แข่งแล้ว ระยะเบรคทำได้ใกล้เคียงกับ มาซดา บีที-50 พโร ดับเบิลแคบ 4×4 3.2 อาร์ และมีระยะหยุดที่สั้นกว่า เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4×4 เล็กน้อย

ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ลิตร 4×4 ไวลด์ทแรค พิคอัพมาดแกร่งตกแต่งสวยครบเครื่อง บึกบึน ภายในโอ่อ่า เพียบพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องยนต์ แรงต่อเนื่องดี แม้ว่าจะไม่แรงที่สุด แต่ก็ยังขับสนุก หนักแน่นดี ทั้งเรื่องลุย และงานบรรทุก อุปกรณ์ความปลอดภัยครบครัน

 



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6wEMC

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUBARU FORESTER
ISUZU D-MAX BLUE POWER V-CROSS 4x4
TOYOTA HILUX REVO SMART CAB PRERUNNER 2.4E PLUS AT
CHEVROLET COLORADO HIGH COUNTRY 4x4
ALL-NEW HONDA BR-V
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
ข้อมูลจำเพาะ
FORD RANGER DOUBLE CAB 3.2L 4X4 WILDTRAK 6 AT (2015)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว5,362
กว้าง1,860
สูง1,815
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี3,198
แรงม้า/รตน.200/3,000
แรงบิด/รตน.47.9/1750-2500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,189,000

Follow autoinfo.co.th