ระเบียงรถใหม่
PORSCHE 911 TURBO
อยากได้ข้อมูลใหม่ๆ ของบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ท โพร์เช (PORSCHE) จึงลองค้นหาดูในหน้าเวบไซท์ ก็ไปพบประโยคหนึ่งที่น่าสนใจมาก เป็นประโยคภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างยาว คือ THE COMPANY HAS BEEN HIGHLY SUCCESSFUL IN RECENT TIMES, AND INDEED CLAIMS TO HAVE THE HIGHEST PROFIT PER UNIT SOLD OF ANY CAR COMPANY IN THE WORLD ซึ่งน่าจะแปลความเป็นภาษาไทยสไตล์ "สื่อสากล" ได้ว่า "เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และกล่าวอ้างว่าสามารถทำกำไรต่อการขายรถหนึ่งคันได้มากกว่าบริษัทใดในโลกน้อยใบนี้"
อ่านประโยคนี้แล้วก็เกิดความสงสัยว่า ที่ว่ากำไรมากนั้น มากขนาดไหน ? จึงค้นหาต่อไปในเวบไซท์ของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ แล้วก็พบตัวเลขล่าสุดที่ระบุว่า ในรอบปีการเงิน 2012 โพร์เช สามารถขายรถในตลาดทั่วโลกได้รวมทั้งสิ้น 143,096 คัน หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22.3 จากยอดขายในรอบปีก่อนหน้านั้น และเมื่อแจกแจงอย่างละเอียดก็พบว่า ยอดขายซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ว่านี้แยกออกได้เป็นรถ โพร์เช 911 (PORSCHE 911) 26,203 คัน โพร์เช บอกซ์สเตอร์/เคย์แมน (PORSCHE BOXSTER/CAYMAN) 11,740 คัน โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE) 77,822 คัน และ โพร์เช มานาเมรา (PORSCHE PANAMERA) รวมทั้งมีข้อมูลระบุไว้ด้วยว่าในรอบปีดังกล่าวบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายนี้มียอดขายเป็นตัวเงินรวมทั้งสิ้น 13,865 ล้านยูโร และมีกำไรจากการปฏิบัติการซึ่งเป็นผลกำไรก่อนหักภาษีสูงถึง 2,439 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 107,300 ล้านบาท
เมื่อเอาผลกำไรหารด้วยจำนวนรถที่ขาย ก็ได้ผลลัพธ์ว่า ในรอบปีการเงิน 2012 เมื่อค่ายนี้ขายรถ 1 คัน ก็จะมีผลกำไร 17,045 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 750,000 บาทไทย เป็นอันหมดข้อสังสัยใดๆ เพราะกำไรมากจริงๆ
เดือนนี้เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ "ระเบียงรถใหม่" นำเสนอแต่รถสปอร์ทล้วนๆ ทุกคันน่าจะกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเป็นรถสปอร์ทระดับ SUPERCAR และก็แน่นอนว่าย่อมต้องมีผลงานใหม่ของค่าย โพร์เช ที่กล่าวถึงข้างต้นรวมอยู่ด้วย
ชุดแรกที่เลือกมาให้ชมกัน คือ รถสปอร์ทติดป้ายชื่อ โพร์เช 911 เทอร์โบ (PORSCHE 911 TURBO) ชื่อที่คนรักรถสปอร์ททั่วโลกคุ้นเคยกันดี เพราะได้ยินติดหูกันมาตั้งแต่ปี 1973 อันเป็นปีแรกที่รถติดป้ายชื่อนี้ออกจำหน่าย เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อนๆ รถรุ่นล่าสุดซึ่งเริ่มเข้าสู่สายการผลิตในวาระที่รถ โพร์เช 911 เทอร์โบ มีอายุครบ 40 ปีพอดิบพอดีนี้ มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถังคูเป 2+2 ที่นั่ง ยาว 4.506 ม. กว้าง 1.880 ม. สูง 1.296 ม.และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 ซึ่งอวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทเมื่อกลางเดือนกันยายนปีงูเล็ก กับตัวถัง เปิดประทุน 2+2 ที่นั่ง ยาว 4.506 ม. กว้าง 1.880 ม. สูง 1.292 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 ซึ่งตามมาอย่างกระชั้นชิด 2 เดือนเศษหลังจากนั้น ทั้ง 2 แบบไม่ใช่ตัวถังที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่พัฒนาจากรถหายใจอากาศธรมดา โพร์เช 911 คาร์เรรา 4 (PORSCHE 911 CARRERA 4) รุ่นล่าสุดซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองแม่มาแล้วประมาณ 1 ปี
โพร์เช 911 เทอร์โบ ทั้งในตัวถังคูเป และตัวถังเปิดประทุน เป็นรถสปอร์ทระดับ SUPERCAR ที่พรั่งพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ไฮเทควิลิศมาหรา ซึ่งช่วยเพิ่มพูนสมรรถนะการขับขี่และสร้างเสริมความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับและผู้โดยสาร ตัวอย่างหนึ่งที่อยากหยิบยกขึ้นมาเล่าสู่กันฟัง คือ ระบบบังคับเลี้ยวทุกล้อที่ไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อนในรถรุ่นใดๆ ก่อนหน้านี้ มีลักษณะการทำงานที่อธิบายได้อย่างสั้นๆ ว่า เมื่อรถวิ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วระดับ 50 กม./ชม. ล้อคู่หลังซึ่งเลี้ยวได้ตั้งแต่ 0 ถึง 2.8 องศา จะเลี้ยวไปคนละทางกับล้อคู่หน้า และส่งผลเหมือนลดช่วงความยาวฐานล้อลง 250 มม. รถจึงเลี้ยวเข้าโค้งได้อย่างแคล่วคล่อง แต่เมื่อความเร็วสูงกว่า 80 กม./ชม. ล้อคู่หลังจะเลี้ยวไปในทิศทางเดียวกับล้อคู่หน้า และส่งผลเหมือนการเพิ่มความยาวฐานล้อถึง 500 มม. ซึ่งส่งผลเป็นอย่างมากต่อการทรงตัวของรถเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
ตัวถังคูเปมีรถให้เลือก 2 โมเดล คือ PORSCHE 911 TURBO (ค่าตัว 162,055 ยูโร/ประมาณ 7,130,000 บาท) ติดตั้งเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 3,800 ซีซี 383 กิโลวัตต์/520 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 315 กม./ชม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 227 กรัม/กม. กับ PORSCHE 911 TURBO S (195,256 ยูโร/8,59,000 บาท) ที่เห็นในภาพ ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกันแต่ปรับแต่งจนได้กำลังสูงสุด 412 กิโลวัตต์/560 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK เช่นเดียวกัน รถโมเดลหลังนี้นับเป็นรถถนนที่มีอัตราเร่งดีที่สุดที่ค่ายนี้เคยผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 3.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 318 กม./ชม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เท่ากับโมเดลแรก คือ 227 กรัม/กม.
ส่วนตัวถังเปิดประทุนซึ่งใช้ประทุนหลังคาแบบอ่อน มีโครงทำจากแมกนีเซียม และเปิด/ปิดด้วยการกดปุ่มโดยใช้เวลาเพียง 13 วินาที ก็มีรถให้เลือก 2 โมเดลเช่นกัน โมเดลแรก คือ PORSCHE 911 TURBO CABRIOLET (174,431 ยูโร/7,675,000 บาท) ที่เห็นในภาพ ติดตั้งเครื่องยนต์และระบบเกียร์ชุดเดียวกับรถชื่อเดียวกันในตัวถังคูเป แต่ตัวเลขสมรรถนะความเร็วเปลี่ยนเป็น 3.5 วินาที และ 315 กม./ชม. ส่วนโมเดลหลัง คือ PORSCHE 911 TURBO S CABRIOLET (207,989 ยูโร/9,152,000 บาท) ก็ติดตั้งเครื่องยนต์และระบบเกียร์ชุดเดียวกับรถคูเป และตัวเลขสมรรถนะความเร็วเปลี่ยนเป็น 3.2 วินาที กับ 318 กม./ชม.
โพร์เช 911 เทอร์โบ เอส คูเป
โพร์เช 911 เทอร์โบ กาบริโอเลต์
PORSCHE 911 TURBO COUPE
* เปิดตัวในวาระครบรอบ 40 ปีของรถ โพร์เช 911 เทอร์โบ
* ขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินฉีดตรงติดเทอร์โบคู่
* 383 กิโลวัตต์/520 แรงม้า และ 412 กิโลวัตต์/560 แรงม้า
* รุ่นทอพ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 0.31 วินาที
* ค่าตัวรวมภาษีในเยอรมนี 162,055-195,256 ยูโร
PORSCHE 911 TURBO CABRIOLET
* ประทุนหลังคาแบบอ่อน เปิด/ปิดใช้เวลา 13 วินาที
* มีให้เลือกรวม 2 โมเดล เหมือนรถคูเป
* 383 กิโลวัตต์/520 แรงม้า และ 412 กิโลวัตต์/560 แรงม้า
* รุ่นทอพ ความเร็วสูงสุด 318 กม./ชม.
* ค่าตัวรวมภาษีในเยอรมนี 174,431-207,989 ยูโร
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/18172