บทความ

LAMBORGHINI HURACAN


มีรถซูเพอร์คาร์สัญชาติอิตาลีสอดแทรกมาเพียงแบบเดียว คือ ลัมโบร์กินี อูรากัน (LAMBORGHINI HURACAN) ผลงานชิ้นใหม่เอี่ยมแกะกล่องของค่าย “กระทิงดุ” ที่เปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อปลายเดือนธันวาคมของปีงูเล็ก และสาธารณชนเพิ่งมีโอกาสสัมผัสตัวจริงเสียงจริงเป็นครั้งแรก ก็ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 84 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง

เป็นรถสปอร์ทกระทิงดุรุ่นเด็กที่กำลังจะเข้าสู่สายการผลิตแทนที่รถรุ่นเดิม คือ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด (LAMBORGHINI GALLARDO) ซึ่งครองตำแหน่งรถขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานครึ่งทศวรรษของค่ายนี้ เพราะทำยอดขายได้สูงถึง 14,022 คัน ในช่วงเวลาหนึ่งทศวรรษที่อยู่ในสายการผลิต เดิมทีมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า ค่ายกระทิงดุตั้งใจจะชื่อรถรุ่นนี้ว่า กาบเรรา (CABRERA) แต่ไม่ทราบว่าเกิดการเปลี่ยนใจตอนไหน ? และอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เปลี่ยน ? เช่นเดียวกับรถสปอร์ทกระทิงดุรุ่นอื่นๆ ชื่อ อูรากัน (HURACAN) ที่นำมาใช้เป็นชื่อรุ่นของรถรุ่นใหม่นี้ ได้มาจากชื่อของวัวกระทิงสู้คนที่เคยโด่งดังในอดีตของสเปน

โมเดลแรกที่กำลังจะออกจำหน่ายโดยติดป้ายชื่อ ลัมโบร์กินี อูรากัน แอลพี 610-4 (LAMBORGHINI HURACAN LP610-4) เป็นรถตัวถัง 2 ประตูคูเป 2 ที่นั่ง ซึ่งมีขนาดโตขึ้นเล็กน้อยเมื่อรถรุ่นเดิมซึ่ง ยาว 4.345 ม. กว้าง 1.900 ม. และสูง 1.165 ม. แต่ขณะรายงานข่าวนี้ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขว่าโตขึ้นขนาดไหน ? เป็นตัวถังที่ชิ้นส่วนตัวถังทุกชิ้น ทั้งส่วนที่เป็นโครงสร้าง และส่วนที่เป็นเปลือกล้วนทำจากวัสดุมวลเบา คือ อลูมิเนียม คาร์บอนไฟเบอร์ และพลาสติคเสริมความแข็งแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ แต่กระนั้นน้ำหนักตัวเปล่าของรถรุ่นนี้ก็ยังหนักกว่ารถรุ่นเดิมนิดหน่อย คือ เพิ่มจาก 1,410 เป็น 1,422 กก. ว่ากันว่า ทั้งนี้และทั้งนั้นเป็นผลลัพธ์ของการบรรจุเทคโนโลยีนานาสารพันเพื่อทำให้รถรุ่นใหม่นี้มีคุณสมบัติที่อธิบายเป็นภาษาอังกฤษว่า ABSOLUTE PERFORMANCE WITH EASY-TO-DRIVE ROAD BEHAVIOUR หรือ “รถสมรรถนะเหลือร้ายที่ขับง่ายเหมือนรถบ้าน” รวมทั้งเป็นผลลัพธ์ของความพยายามเพื่อลบเสียงวิจารณ์ที่มีต่อรถรุ่นเดิมในช่วง2-3 ปีสุดท้ายที่อยู่ในตลาด ว่าดูจะหมดยุคหมดสมัยไปแล้วเมื่อเทียบกับรถที่เป็นคู่แข่งโดยตรงอย่าง แฟร์รารี 458 (FERRARI 458) และ แมคลาเรน 12 ซี (MCLAREN 12C)

เป็นรถขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินหายใจอากาศธรรมดา วี 10 สูบ ความจุ 5,204 ซีซี ซึ่งดัดแปลงอย่างถอนรากถอนโคนจากเครื่องยนต์บลอคเดียวกันที่เคยใช้ในรถรุ่นเดิม จนค่ายนี้กล้าเรียกโดยไม่ขัดเขินว่าเป็นเครื่องยนต์ใหม่ เป็นเครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงและไม่ตรง ซึ่งให้กำลังสูงถึง 448 กิโลวัตต์/610 แรงม้า ที่ 8,250 รตน. และให้แรงบิดสูงถึง 560 นิวตัน-เมตร/57.1 กก.-ม. ที่ 6,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ที่ค่ายนี้ตั้งชื่อว่า LAMBORGHINI DOPPIA FRIZIONE หรือ LDF โดยการกดปุ่มบนพวงมาลัยผู้ขับสามารถเลือกลักษณะการขับได้ 3 แบบ คือ STRADA SPORT และ CORSA เพื่อให้สอดรับกับสภาพถนน

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่ายกระทิงดุ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 3.2 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 9.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดไม่ระบุตัวเลขที่ชัดเจน บอกแต่เพียงว่าสูงกว่า 325 กม./ชม. ที่น่าประทับใจก็คือ เนื่องจากมีเทคโนโลยีประหยัดเชื้อเพลิงรวมทั้งระบบ STOP & START SYSTEM ที่ระงับการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อรถหยุด จึงมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เยี่ยมยอดมากสำหรับรถระดับนี้ คือ แค่ 12.5 ลิตร/100 กม.หรือ 8.0 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 290 กรัม/กม.

 

LAMBORGHINI HURACAN LP610-4

* ตัวตายตัวแทนของ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด

* ตัวถังอลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์

* เครื่อง วี 10 สูบ 5.2 ลิตร 610 แรงม้า

* อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.2 วินาที

* เริ่มจำหน่ายในยุโรปฤดูใบไม้ผลิปีม้าพยศ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OYV0H
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th