X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2014
LAMBORGHINI HURACAN
มีรถซูเพอร์คาร์สัญชาติอิตาลีสอดแทรกมาเพียงแบบเดียว คือ ลัมโบร์กินี อูรากัน (LAMBORGHINI HURACAN) ผลงานชิ้นใหม่เอี่ยมแกะกล่องของค่าย "กระทิงดุ" ที่เปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อปลายเดือนธันวาคมของปีงูเล็ก และสาธารณชนเพิ่งมีโอกาสสัมผัสตัวจริงเสียงจริงเป็นครั้งแรก ก็ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 84 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง เป็นรถสปอร์ทกระทิงดุรุ่นเด็กที่กำลังจะเข้าสู่สายการผลิตแทนที่รถรุ่นเดิม คือ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด (LAMBORGHINI GALLARDO) ซึ่งครองตำแหน่งรถขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานครึ่งทศวรรษของค่ายนี้ เพราะทำยอดขายได้สูงถึง 14,022 คัน ในช่วงเวลาหนึ่งทศวรรษที่อยู่ในสายการผลิต เดิมทีมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า ค่ายกระทิงดุตั้งใจจะชื่อรถรุ่นนี้ว่า กาบเรรา (CABRERA) แต่ไม่ทราบว่าเกิดการเปลี่ยนใจตอนไหน ? และอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เปลี่ยน ? เช่นเดียวกับรถสปอร์ทกระทิงดุรุ่นอื่นๆ ชื่อ อูรากัน (HURACAN) ที่นำมาใช้เป็นชื่อรุ่นของรถรุ่นใหม่นี้ ได้มาจากชื่อของวัวกระทิงสู้คนที่เคยโด่งดังในอดีตของสเปน โมเดลแรกที่กำลังจะออกจำหน่ายโดยติดป้ายชื่อ ลัมโบร์กินี อูรากัน แอลพี 610-4 (LAMBORGHINI HURACAN LP610-4) เป็นรถตัวถัง 2 ประตูคูเป 2 ที่นั่ง ซึ่งมีขนาดโตขึ้นเล็กน้อยเมื่อรถรุ่นเดิมซึ่ง ยาว 4.345 ม. กว้าง 1.900 ม. และสูง 1.165 ม. แต่ขณะรายงานข่าวนี้ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขว่าโตขึ้นขนาดไหน ? เป็นตัวถังที่ชิ้นส่วนตัวถังทุกชิ้น ทั้งส่วนที่เป็นโครงสร้าง และส่วนที่เป็นเปลือกล้วนทำจากวัสดุมวลเบา คือ อลูมิเนียม คาร์บอนไฟเบอร์ และพลาสติคเสริมความแข็งแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ แต่กระนั้นน้ำหนักตัวเปล่าของรถรุ่นนี้ก็ยังหนักกว่ารถรุ่นเดิมนิดหน่อย คือ เพิ่มจาก 1,410 เป็น 1,422 กก. ว่ากันว่า ทั้งนี้และทั้งนั้นเป็นผลลัพธ์ของการบรรจุเทคโนโลยีนานาสารพันเพื่อทำให้รถรุ่นใหม่นี้มีคุณสมบัติที่อธิบายเป็นภาษาอังกฤษว่า ABSOLUTE PERFORMANCE WITH EASY-TO-DRIVE ROAD BEHAVIOUR หรือ "รถสมรรถนะเหลือร้ายที่ขับง่ายเหมือนรถบ้าน" รวมทั้งเป็นผลลัพธ์ของความพยายามเพื่อลบเสียงวิจารณ์ที่มีต่อรถรุ่นเดิมในช่วง2-3 ปีสุดท้ายที่อยู่ในตลาด ว่าดูจะหมดยุคหมดสมัยไปแล้วเมื่อเทียบกับรถที่เป็นคู่แข่งโดยตรงอย่าง แฟร์รารี 458 (FERRARI 458) และ แมคลาเรน 12 ซี (MCLAREN 12C) เป็นรถขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินหายใจอากาศธรรมดา วี 10 สูบ ความจุ 5,204 ซีซี ซึ่งดัดแปลงอย่างถอนรากถอนโคนจากเครื่องยนต์บลอคเดียวกันที่เคยใช้ในรถรุ่นเดิม จนค่ายนี้กล้าเรียกโดยไม่ขัดเขินว่าเป็นเครื่องยนต์ใหม่ เป็นเครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงและไม่ตรง ซึ่งให้กำลังสูงถึง 448 กิโลวัตต์/610 แรงม้า ที่ 8,250 รตน. และให้แรงบิดสูงถึง 560 นิวตัน-เมตร/57.1 กก.-ม. ที่ 6,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ที่ค่ายนี้ตั้งชื่อว่า LAMBORGHINI DOPPIA FRIZIONE หรือ LDF โดยการกดปุ่มบนพวงมาลัยผู้ขับสามารถเลือกลักษณะการขับได้ 3 แบบ คือ STRADA SPORT และ CORSA เพื่อให้สอดรับกับสภาพถนน สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของค่ายกระทิงดุ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 3.2 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 9.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดไม่ระบุตัวเลขที่ชัดเจน บอกแต่เพียงว่าสูงกว่า 325 กม./ชม. ที่น่าประทับใจก็คือ เนื่องจากมีเทคโนโลยีประหยัดเชื้อเพลิงรวมทั้งระบบ STOP & START SYSTEM ที่ระงับการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อรถหยุด จึงมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เยี่ยมยอดมากสำหรับรถระดับนี้ คือ แค่ 12.5 ลิตร/100 กม.หรือ 8.0 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 290 กรัม/กม.
LAMBORGHINI HURACAN LP610-4
* ตัวตายตัวแทนของ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด * ตัวถังอลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ * เครื่อง วี 10 สูบ 5.2 ลิตร 610 แรงม้า * อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.2 วินาที * เริ่มจำหน่ายในยุโรปฤดูใบไม้ผลิปีม้าพยศ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/18160
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่