แกะกล่องรถใหม่
ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
บริษัท เดมเลอร์ คอมเมอร์เชียล วีฮีเคิลส์ (ประเทศไทย) จํากัด (DAIMLER COMMERCIAL VEHICLE (THAILAND) LTD.) หรือ ดีซีวีที (DCVT) ซึ่งอยู่ภายใต้ความดูแลของ ไดมเลร์ ประเทศเยอรมนี ได้ขยายธุรกิจมาจำหน่ายรถบรรทุก ฟูโซ ซึ่งเป็นบแรนด์รถเพื่อการพาณิชย์ของ ไดมเลร์ ในประเทศไทย พร้อม ฟูโซ ลีซิง บริการทางการเงินและลีซิง รวมถึง ฟูโซ พโรเทคชัน บริการประกันภัยในกลุ่มรถบรรทุกล่าสุด ฟูโซ แนะนำรถบรรทุก 6 ล้อ ฟูโซ เอฟไอ ใหม่ มีให้เลือกทั้งรุ่น เอฟไอ 1217 ซี และเอฟไอ 1217 อาร์ ฟูโซ เอฟไอ เป็นรถบรรทุกหัวเดี่ยว ขนาดกลาง 6 ล้อ หัวเก๋งนั่งได้ 3 ที่นั่ง มีขนาดตัวรถและช่วงล้อให้เลือก 3 ขนาด รุ่นยาวที่สุด 4,800 มม. มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 8,475/2,210/2,480 มม. ส่วนรุ่นรองลงมามีระยะฐานล้อ 4,250 มม. มิติอยู่ที่ 7,465/2,210/2,480 มม. และรุ่นเล็กสุด ระยะฐานล้อ 3,760 มม. มิติ ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 6,060/2,225/2,500 มม. ส่วนมิติของกระบะบรรทุก ยาว/กว้าง/สูง อยู่ที่ 3,744/2,095/836 มม. ทั้ง 3 รุ่นมีน้ำหนักบรรทุกรวมใกล้เคียงกัน คือ 12,800-13,000 กก. ห้องโดยสารกว้าง สะดวกสบาย เบาะนั่งแบบ 3 ที่นั่ง แบ่งเป็น 1 ที่นั่งแยกสำหรับคนขับ และ 2 ที่นั่งติดกันสำหรับผู้โดยสาร หุ้มด้วยหนังพร้อมหมอนรองศีรษะในตัว คอนโซลหน้ายาวเต็มพื้นที่ เรือนไมล์ขนาดใหญ่ มาตรวัดมองเห็นชัดเจน พร้อมช่องวางแขน แผงข้างประตูและเสาเอด้านหน้า ออกแบบเป็นที่จับสำหรับดึงตัวขึ้นมานั่งบนรถได้สะดวก เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 4 จังหวะ ไดเรคท์อินเจคชัน ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบคอมมอนเรล ควบคุมด้วยอีซียู ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า ที่ 2,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 53.0 กก.-ม. ที่ 1,500 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ถังน้ำมันความจุ 200 ลิตร ระบบรองรับด้านหน้าแบบแหนบแผ่นซ้อน ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน 2 ชั้นรูปวงรี พร้อมชอคอับหน้า/หลัง ระบบเบรคแบบ PNEUMATIC พร้อมเอบีเอส ในรุ่นใหญ่ ส่วนรุ่นเล็กสุด ไม่มีเอบีเอส เป็น PNEUMATIC แบบ 2 วงจรกระทำที่ล้อ ระบบเบรคมือแบบสปริงเบรคกระทำที่เพลาหลัง มีระบบไอเสียช่วยเบรค ล้อขนาด 6.5x20 และยางขนาด 8.25 R20-16PR [table]
บทความแนะนำ