บทความ

โฟล์คสวาเกน บีเทิล ปี 1969


กิตติมา สุขโชค เจ้าของธุรกิจส่วนตัว ผู้หลงใหลรถโบราณมาตั้งแต่เยาว์วัย ด้วยเพราะสนิทกับคุณพ่อที่เป็นเจ้าของอู่ซ่อมรถยนต์ ต้องอยู่กับรถยนต์เกือบจะ 24 ชม. โดยเฉพาะรถเต่า ทำให้เธอซึมซาบความชอบรถยนต์มาโดยไม่รู้ตัว

“รถคันนี้เป็นของพี่ชายมาก่อน เขาใช้ขับไปเรียนที่มหาวิทยาลัย จนเมื่อเข้าทำงาน รถคันนี้คงไม่ค่อยเหมาะละ เพราะต้องวิ่งไป/กลับต่างจังหวัดอยู่บ่อยๆ ทำให้พี่ชายเปลี่ยนรถ คันนี้จึงตกมาเป็นของเรา ซึ่งตอนนั้นเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ปี 3 สภาพที่ได้มาไม่เก่าไม่ใหม่จนเกินไป”

“มีเปลี่ยนอะไหล่บ้าง แต่ประสบการณ์สนุกๆ เกิดขึ้นตลอดกับรถคันนี้ บางทีก็เบรคหมด คลัทช์หมด ฯลฯ ซึ่งเบื้องต้นเราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยตัวเอง เพื่อสามารถวิ่งไปถึงอู่ให้ได้ ตอนนั้นด้วยความที่เราเป็นผู้หญิงใส่กระโปรง แต่เรานั่งเปลี่ยนยาง เปลี่ยนล้อด้วยตัวเอง คนผ่านไปผ่านมาก็มอง มองนะไม่ได้เข้ามาช่วย แต่ไม่แปลกเท่าไร ใครๆ คงทึ่งในความสามารถ แต่จะรู้ไหม ที่ทำเป็นเพราะบ้านฉันเป็นอู่ซ่อมรถนะ ซึ่งก็ต้องขอบคุณ คุณพ่อเหมือนกันที่ให้ความรู้พิเศษ ที่หลายคนทำเองไม่สำเร็จ”

กิตติมา เล่าต่อว่า “คันนี้แต่เดิมเป็นเครื่องยนต์ 1,300 ซีซี แต่การซ่อมยกเครื่องครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เปลี่ยนเป็นเครื่อง 1,600 ซีซี เพราะจะติดเครื่องปรับอากาศ

กิตติมา เสริมต่อว่ารถคันนี้ เคยวิ่งไปได้ไกลถึง อ. หัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ (เพื่อร่วมงานพาเหรดรถโบราณปีที่ผ่านมา) ซึ่งมีเกเรบ้าง แต่ไม่หนัก หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยได้วิ่งทางไกลอีก แต่จะนำออกมาใช้งานเกือบทุกอาทิตย์ เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ทำงานบ้าง

ภายนอกสีมิดไนท์บลู (ฟ้าน้ำทะเลลึก) แจมด้วยสีไอเวอร์รี สไตล์ทูโทน ดูไม่เหมือนรถเต่าทั่วไป แอบหล่อ ด้วยการเสริมล้อแมก แต่ปนหวานด้วยขนตาที่ไฟหน้า ภายในเป็นหนังหุ้มใหม่สีงาช้าง กุ๊นด้วยด้ายสีน้ำเงิน ชายบันไดสีน้ำเงินเข้มเช่นกัน

จริงๆ แล้วอยากได้สีฟ้าเฟศบุค จับคู่กับสีไอเวอร์รี แต่ตอนยกเครื่องครั้งล่าสุด สงสัยไปเร่งรัดช่างด้วย สีฟ้าเฟศบุคเลยเพี้ยนมาเป็นมิดไนท์บลูแทน”

“ความผูกพันของเรากับรถเต่าคันนี้ ถือว่ายาวนาน ขับไป ซ่อมไป เป็นประสบการณ์ที่ผู้หญิงน้อยคนจะได้เจอ ถ้ามีคนมาติดต่อขอซื้อด้วยตัวเลขที่ดึงดูดใจจะขายไหม ตอบได้ทันทีว่า ไม่ขาย เพราะความผูกพันมันมีมากกว่าจะกล้าผลักไสเขาไปอยู่ในมือคนอื่น ว่าจะยกให้หลานชายอยู่ แต่ไม่รู้เขาจะสนใจด้วยหรือไม่ ต้องรอดูอีกที” กิตติมา ทิ้งท้ายก่อนจะมองรถเต่าคู่ใจด้วยสีหน้ามีความสุข

 

ตารางข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น โฟล์คสวาเกน บีเทิล
รูปแบบ 2 ประตู
ปีที่ผลิต (คศ.) 1969
เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน
ความจุ (ซีซี) 1600
เกียร์ (จังหวะ) 4 ธรรมดา



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gKjOu
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 (จบ)
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 ความบันเทิงประจำปีของคนรักรถโบราณ
เชฟโรเลต์ คามาโร จีที ปี 1973 สปอร์ทดุดัน สายพันธุ์อเมริกัน
โพร์เช 356 รถประดิษฐ์พิเศษ สร้างใหม่ทั้งคัน ใช้งานได้จริง
หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 15 ย้อนวันวาน กับ
โฟล์คสวาเกน ที 2 ปี 1967 หัวแตงโม 11 หน้าต่าง