บทความ

เอาดี อาร์เอส คิว 3


เอาดี อาร์เอส คิว 3 เปิดตัวต่อหน้าสาธารณชนครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ได้รับการปรับแต่งจากโรงงานในทุกจุดอย่างพิถีพิถัน มิติตัวรถแตกต่างจากรุ่นมาตรฐานอย่างชัดเจน โดยมีความยาวกว่า 25 มม. ตัวถังต่ำลงกว่ารุ่นมาตรฐาน 25 มม. เพิ่มความคมเข้มด้วยกระจังหน้าสีดำทรงรังผึ้งรับกับเส้นสายโครเมียม โดดเด่นด้วยเครื่องหมาย อาร์เอส สีแดง

คิว 3 ได้การปรับแต่งในเวอร์ชัน อาร์เอส สุดพิเศษ เมื่อเทียบกับเอสยูวีคู่แข่งทั้งหลาย ราวกับเป็นแฮทช์แบค รุ่น เอ 3 และเข้าใกล้ความเป็นสปอร์ทเอสยูวีมากที่สุด วงล้อขนาด 8.5×20 นิ้ว พร้อมยางหน้ากว้างซีรีส์ต่ำขนาด 255/35 R20 ตัวรถมีน้ำหนัก 1.7 ตัน มีการกระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ในอัตรา 58:42

ภายในห้องโดยสารให้ความหรูหรา ทั้งในเรื่องการเลือกใช้วัสดุ โดยเฉพาะเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังแท้ NAPPA คุณภาพการผลิตประณีต ผสมผสานกับความทันสมัยและสะดวกสบายในการนั่งโดยสาร เพลิดเพลินไปกับชุดเครื่องเสียงระบบเซอร์ราวน์ด พร้อมลำโพงอีก 14 ตัว พลังเสียง 465 วัตต์ เชื่อมต่อสัญญาณบลูทูธ ผ่านโทรศัพท์มือถือ และสัญญาณอินเตอร์เนท

แม้ว่าพื้นที่ภายในห้องโดยสารและห้องเก็บสัมภาระจะไม่ได้มากมายนักสำหรับรถที่มีขนาดตัวระดับนี้ แต่ในเรื่องของความสนุกและคล่องตัวในการขับขี่ อาร์เอส คิว 3 ทำได้อย่างน่าประทับใจมิรู้ลืม

จุดเด่นของ อาร์เอส คิว 3 คงเป็นเรื่องของสมรรถนะจากเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.5 ลิตร 5 สูบ เทอร์โบ ที่หยิบยืมมาจาก ทีที อาร์เอส และอาร์เอส 3 ซึ่งจำหน่ายอยู่ในสหรัฐอเมริกา ให้พละกำลังถึง 310 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. ส่วนแรงบิดสูงสุดทำได้ 42.8 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 1,500-5,200 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์แบบดับเบิลคลัทช์ ดีเอสจี 7 จังหวะ ที่เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วกว่าเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมๆ การตอบสนองอัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 5.0 วินาที แทบจะใกล้เคียงกับบรรดาซูเพอร์คาร์ทั้งหลาย ซุ่มเสียงให้ความเร้าใจ เป็นรถที่ขับสนุกผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ กวัตตโร เรียกได้ว่าเป็นเอสยูวีที่สปอร์ทสุดๆ แม้ว่าจะเป็นรถที่แรง แต่การควบคุมบังคับทำได้ไม่ยาก ความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 250 กม./ชม. อัตราความสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 9.9 กม./ลิตร ซึ่งถือว่าดีทีเดียวสำหรับรถที่มีสมรรถนะสูงในระดับนี้

ระบบรองรับปรับมาเป็นอย่างดี ไม่มีความแข็งกระด้าง บนถนนที่ขรุขระ ซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค แม้ว่า เอาดี จะใช้ยางหน้ากว้าง ขอบ 20 นิ้ว

จานเบรคหน้า พร้อมคาลิเพอร์เบรคแบบ 8 พอท ให้ขีดความสามารถในการลดความเร็วลงได้อย่างน่าประทับใจ เพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวขณะขับขี่ ด้วยระบบ ELECTRONIC STABILIZATION CONTROL โดยมีเซนเซอร์จับสัญญาณการทรงตัวของรถ และองศาการหมุนของพวงมาลัย

อาร์เอส คิว 3 ตั้งราคาไว้ที่ 54,600 ยูโร หรือประมาณ 2,386,000 บาท ในขณะที่ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ขนาด 3.0 ลิตร ราคา 53,200 ยูโร หรือประมาณ 2,324,840 บาท แม้ว่าราคาจะสูงกว่าเล็กน้อย แต่ในเรื่องของสมรรถนะ ความสปอร์ท และความพิเศษ เอาดี เหนือกว่าอย่างแน่นอน โดยมี อาร์เอส เป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพได้เป็นอย่างดี
คุณรู้หรือไม่ ?

อาร์เอส คิว 3 มาพร้อมระบบ DRIVE SELECT ให้คุณเลือกได้ 3 โหมด คือ COMFORT, AUTO และ DYNAMIC เพื่อควบคุมการทำงานของระบบรองรับ น้ำหนักบังคับเลี้ยวของพวงมาลัย และการตอบสนองของระบบถ่ายทอดกำลัง



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2557
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6LKcw
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th