X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ลองในรถ (cso)
30 Apr 2014
เปิดการทดสอบ 4 รุ่น
ครั้งนี้ ผมขอยืมพื้นที่ "TEST IN CAR" มาเปิดประสบการณ์ใหม่ กับการทดสอบเครื่องเสียงด้วย AUDISON BIT TUNE ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ฉบับนี้เป็นต้นไป เดิมทีทีมงานใช้เครื่อง RTA ในการทดสอบ เห็นทีต้องเก็บไว้เป็นตำนานซะแล้ว จากแอนาลอกเปลี่ยนมาเป็นดิจิทอลกัน มีความละเอียดและแม่นยำมากขึ้น ที่สำคัญ ชุดอ้างอิงทดสอบของเรา มีความสัมพันธ์ จะส่งผลโดยตรงกับกราฟที่ออกมา
ชุดอ้างอิงทดสอบ
กับระบบ BI-AMPS
ก่อนอื่นขอแนะนำชุดอ้างอิงทดสอบของเราก่อน เริ่มจากฟรอนท์เอนด์ JVC รุ่น KD-R746BT สายสัญญาณ CERWIN VEGA/FIERCE เพาเวอร์แอมพ์ SEDONA รุ่น SB495 ลำโพง VIFA รุ่น V-265 I ซับวูเฟอร์ KICKER COMPVR 10" พร้อมตู้สูตร สายลำโพง SOUNDSQUARE โดยปกติ จะเซทเป็นระบบ BI-AMPS ซึ่งเป็นระบบที่ติดตั้งได้ง่าย และให้คุณภาพเสียงดี โดยแยกสัญญาณกลาง/แหลมเข้าชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง และแยกสัญญาณซับเข้าเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขับซับวูเฟอร์ ส่วนจุดตัดความถี่ขึ้นอยู่กับสินค้าที่นำมาทดสอบ สำหรับจุดตัดความถี่กลาง/แหลม ก็ขึ้นอยู่กับตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์
AUDISON BIT TUNE
เครื่องมือปรับทูนเสียง
เครื่องที่ทีมงานใช้ในการทดสอบ เป็นอุปกรณ์อีเลคทรอนิค ที่ทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์ PC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบ และเชคระบบเสียงได้อย่างละเอียด เสมือนรวมเอาเครื่องต่างๆ มารวมกัน อาทิ RTA, OSCILLOSCOPE, POWER METER, DISTORTION MITER ตรวจสอบแบทเตอรี สายเคเบิล สายสัญญาณ ไฮเลเวลอินพุท การ CLIP ของสัญญาณ และเชคเฟสได้ อุปกรณ์จะประกอบไปด้วยตัวเครื่อง เพื่อเชื่อมต่อสายสัญญาณในการตรวจสอบ ไมโครโฟน จะเป็นแบบจาน 5 จุด จำลองมาจากลักษณะการฟังเสียงของมนุษย์ แผ่นซอฟท์แวร์ และแผ่นทดสอบ ในการทำงานจะต้องมีเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ที่ลงพโรแกรมแล้ว และใช้แผ่นทดสอบที่ให้มาเท่านั้น คุณสามารถบันทึกกราฟ หรือค่าต่างๆ ในการทดสอบ เก็บไว้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้ครับ
ทดสอบครั้งแรก
กับเครื่องเสียง 4 รุ่น
เราเปิดการทดสอบครั้งแรก ด้วยสินค้าเครื่องเสียง 4 รุ่น ประกอบด้วย เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ETON รุ่น SR 60.4 พรีแอมพ์ พาราเมทริค 7 แบนด์ MARATHON รุ่น MB-EQP7 เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล MOJO รุ่น M 604 และเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D POWERVOX รุ่น PV-5000 ซึ่งทั้ง 4 รุ่น ได้กราฟทดสอบออกมาค่อนข้างดี โดยเฉพาะพรีแอมพ์ ที่มีพาราเมทริคช่วยในการปรับแต่งกราฟได้อย่างละเอียด ตั้งแต่ฉบับนี้ แฟนๆ สามารถเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในการทดสอบกับเราได้เลยครับ...
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : ลองในรถ (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/17751
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ลองในรถ (cso)
ลองในรถ (cso)
3 Aug 2015
BOSTWICK BOS-HA800.1DB ตัวเล็ก แต่แรง
ลองในรถ (cso)
30 Jun 2015
IAMPOR ET150.4 ดีไซจ์นสะดุดตา รายละเอียดเสียงดี
ลองในรถ (cso)
2 Jun 2015
BOSTWICK
ลองในรถ (cso)
31 Mar 2015
MOJO
ลองในรถ (cso)
2 Mar 2015
I‘M POSSIBLE
ลองในรถ (cso)
3 Feb 2015
ทดสอบระบบเสียง
ลองในรถ (cso)
5 Jan 2015
BOXXZEST
ดูต่อในคอลัมน์ ลองในรถ (cso)