บทความ

PSK


PSK หรือ ประสานการช่าง บริหารงานโดย ประสาน อินทร์ตุ่น เป็นหนึ่งในชอพแต่งรถชื่อดัง ที่นักเล่นรถ 4×4 รู้จักดี โดยชอพแห่งนี้มีประวัติที่ไม่ธรรมดา หลังจากที่เป็นลูกน้องอยู่นานกว่า 7 ปี เขาออกมาเปิดร้านเป็นของตัวเองในปี 2519 โดยเป็นร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ จนถึงปี 2526 ถึงมาเปิดเป็นอู่ซ่อมรถ ตกแต่งรถสไตล์ครอสส์คันทรี ด้วยความรักในกลิ่นอายของรถยนต์ ทำให้เขามุ่งมั่นผันตัวเองเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างจริงจัง ทั้งบทบาทเจ้าของชอพ และนักแข่งรถในแบบที่ตนเองถนัด

ในยุคแรกเริ่มทำรถยกสูง หรือบิกฟุต และเริ่มได้รับความนิยมจากกลุ่มนักเล่นรถ 4×4 พร้อมกับเริ่มสร้างบแรนด์ที่เป็นของตนเอง โดยใช้ชื่อว่า ประสานการช่าง และต่อมาเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้ดูอินเตอร์มากขึ้น ด้วยบแรนด์ PSK ที่คุ้นหูคุ้นตาจนถึงทุกวันนี้

ทางชอพจำหน่ายและออกแบบ กันชนหน้าและหลัง โรลล์บาร์ และช่วงล่างทุกชนิด สำหรับรถ 4×4 และ 4×2 โดยจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง รวมถึงส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ปัจจุบันมีตลาดส่งออกทั่วโลก อาทิเช่น ปาปัวนิวกินี, ไนจีเรีย, คูเวต, มาเลเซีย, สปป. ลาว, กัมพูชา และเมียนมาร์ โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่ส่งออกจะเป็นกันชน และช่วงล่าง

อีกทั้งยังมีงานหน้าร้านที่เปิดให้บริการลูกค้าทั่วไป มีช่างมืออาชีพคอยให้บริการ ประมาณ 14-15 คน เปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์-เสาร์ เวลา 08.00-17.00 น. บนพื้นที่กว่า 1 ไร่

PSK ตั้งอยู่ที่ 44/4-7 หมู่ 11 ต. หนองอ้อ อ. บ้านโป่ง จ. ราชบุรี โทร. (032) 201-074, 200-915, 08-1306-7053, 08-1866-2425, 08-1986-2459 และ www.psk4x4banpong.com

 

รถเด่น : โตโยตา ไฮลักซ์ ฮีโร 2.4 ดี

โตโยตา ไฮลักซ์ ฮีโร 2.4 ดี ปี 1983 เป็นรถกระบะ 4×2 ธรรมดา ที่ถูกนำมาตกแต่งเป็นรถบิกฟุต หรือเจ้าตีนโต สุดหล่อประจำชอพ PSK ด้วยความที่เจ้าของชอพอยากลองแต่งรถบิกฟุต เอาไว้ขับเล่นสักคัน และอยากลงมือทำเอง จึงกลายเป็นที่มาของเจ้าตีนโตคันนี้

ภายนอกเดิมๆ รูปทรงตัวถังแบบรถในยุค 80 หรือประมาณ 20 ปีที่แล้ว สวยงาม และยังคงกลิ่นอายเรทโรนิดๆ จึงเป็นเสน่ห์ที่ทำให้รถแนวนี้ ถูกนำกลับมาทำใหม่ กระจังหน้าลายซี่แนวนอน พร้อมไฟหน้าทรงเหลี่ยม เปลี่ยนแค่กระจกมองข้าง ที่ดัดแปลงเอาของ มิตซูบิชิ ปาเจโร มาใส่แทนเท่านั้น

เช่นเดียวกับภายในห้องโดยสาร ที่ยังคงเน้นของเดิมเป็นหลัก ไม่ได้โมดิฟายด์ หรือเสริมแต่งอะไรให้รกรุงรัง ช่วยให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ของรถรุ่นนี้

ส่วนรายละเอียดเครื่องยนต์นั้น ต้องบอกว่า เจ้าของต้องการเน้นของเดิมไว้ก่อน จะมีแค่การปรับแต่งอัตราทดเกียร์ และเฟืองท้ายเท่านั้น ที่ต้องทดกำลังไว้เยอะ เพื่อให้ลากตัวถังที่อยู่บนล้อโตได้แบบไม่ต้องลากรอบเครื่องยนต์

ช่วงล่างยกชุดใหม่ทั้งหมด พร้อมชุดยกที่แปลงรถกระบะธรรมดา ให้กลายเป็นไอ้ตีนโต ตามแบบฉบับรถลุย มีการเปลี่ยนอาร์มใหม่ทั้งชุด ใส่คอยล์โอเวอร์ชอค โดยใช้ชอคอับของ อมาดา จำนวน 8 ต้น พร้อมกันสะบัดของ โรบัสต์ อีก 4 ต้น เพื่อเก็บอาการช่วงล่างดิ้นให้อยู่หมัด เลือกใช้ยางมิเชอแลง รุ่นดับเบิลเอกซ์ ขนาด 54 นิ้ว ซึ่งทำให้เจ้าตีนโตคันนี้ ดูหล่อ เท่ ไม่มีใครเหมือน และมีเพียงคันเดียวในบ้านโป่ง

ทั้งหมดนี้เป็นฝีมือการตกแต่งจากชอพ PSK ที่ผลิตชุดยก และช่วงล่างเฉพาะเจ้าตีนโต คันนี้คันเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2557
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uDxIS

Follow autoinfo.co.th