บทความ

ไตรมาสแรก ยักษ์ใหญ่มีเป๋


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมีนาคม 2017/2016

ตลาดโดยรวม +16.7 %
รถยนต์นั่ง +38.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -15.6 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) -16.8 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +15.9 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +21.6 %
อื่นๆ +7.3 %

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม 2017/2016

ตลาดโดยรวม +15.9 %
รถยนต์นั่ง +35.9 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -12.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) +2.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +12.1 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +26.7 %
อื่นๆ +7.9 %

 

เป็นประจำทุกปีที่งานมอเตอร์โชว์งานแรกของปี จะเปิดประตูสถานที่จัดงานให้มวลมหาชนได้เข้าชมงานกันในช่วงปลายเดือนมีนาคมจนถึงต้นเดือนเมษายน ซึ่งในงานมีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไม่ต่ำกว่า 10 รุ่น ขณะที่รถยนต์ที่มีจำหน่ายอยู่เดิมบางรุ่นบางโมเดลก็ได้รับการเขียนคิ้วทาปากใหม่เป็นรุ่นพิเศษ เพื่อเรียกร้องความสนใจจากผู้เข้าชมงาน และผู้มุ่งมั่นจะมาซื้อรถใหม่ สำหรับในส่วนของพโรโมชันพิเศษ บางค่ายเปิดหน้าใช้พโรโมชันพิเศษงานมอเตอร์โชว์ เรียกแขกเข้าโชว์รูมมาก่อนหน้างานจะเริ่มเสียด้วยซ้ำ ส่วนบางค่ายขยายเวลาพโรโมชันพิเศษออกไปหลังจากจบงานแล้วอีกระยะหนึ่ง เพื่อลูกค้าที่พลาดโอกาสไม่ได้ไปชมงาน หรือใช้เวลาตัดสินใจนานไปหน่อย ซึ่งความสำเร็จของงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 38 จะฉุดให้ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่พุ่งกระฉูดมากขึ้นสักเท่าไร ต้องดูกันที่ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี

 

แต่ถึงแม้ว่างานมอเตอร์โชว์ ปี 2560 จะยังไม่เริ่มต้นขึ้นการค้าการขายรถยนต์ใหม่ในปี 2560 นี้ก็ดูเหมือนจะสดใสซาบซ่ากว่าในปี 2559 ที่ผ่านมา เพียงไตรมาสแรก มกราคมถึงมีนาคม 2560 ผ่านพ้นไป ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นก็ปรับตัวสูงขึ้นกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาแล้ว และยังเหลือเวลาให้บรรดารถยนต์ได้ปลดปล่อยรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกมาทำตลาดกอบโกยยอดจำหน่ายกันอีกถึง 3 ไตรมาส ดูแล้วหากไม่มีปัจจัยลบที่ใหญ่โตหนักหนาสาหัสจริงๆ เป้าหมายที่ว่ากันว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ ปี 2560 จะอยู่ที่ประมาณ 800,000 คัน หรือมากกว่านั้นนิดหน่อยคงไม่พลาดอย่างแน่นอน

 

สำหรับไตรมาสแรกของปี 2560 ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ รวมทุกประเภททุกยี่ห้อ วิ่งมาหยุดอยู่ที่ 210,490 คัน เป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปี 2559 ถึง 15.9 % เฉพาะเดือนมีนาคมเดือนเดียว รถยนต์ใหม่จำหน่ายออกไปได้มากถึง 84,801 คัน ซึ่งก็เป็นตัวเลขที่สูงกว่าเดือนมีนาคมปี 2559 ถึง 16.7 % โดยรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็น โตโยตา ไตรมาสแรกมีส่วนแบ่งตลาดที่ 27.9 % จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 58,629 คัน อันดับ 2 อีซูซุ จำหน่ายได้ 41,707 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.8 % อันดับ 3 ฮอนดา จำหน่ายแล้ว 30,191 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.3 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ จำหน่ายไปแล้ว 16,956 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 8.1 % และอันดับ 5 นิสสัน ส่วนแบ่งตลาด 6.8 % ขณะที่เดือนมีนาคม 2560 โตโยตา จำหน่ายได้มากที่สุด 22,022 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 26.0 % ตามด้วย อีซูซุ 16,184 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.1 % ฮอนดา 12,618 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.9 % มิตซูบิชิ 6,913 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.2 % และนิสสัน 6,465 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.6 % ถึงแม้ โตโยตา จะยังคงได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอยู่เหมือนเดิม แต่เมื่อดูลึกลงไปในแต่ละตลาด จะเห็นได้ว่าสถานการณ์ของเส้นทางสู่การเป็นแชมพ์รถยนต์ยอดนิยมในแต่ละตลาด ดูจะไม่ราบรื่นสะดวกสบายดุจปูด้วยกลีบกุหลาบสักเท่าไร แต่จะเป็นงานที่หนักหนาอย่างยิ่งสำหรับงานด้านการตลาดและการขาย เพราะจากตัวเลขที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า โตโยตา ไม่ได้เป็นเบอร์ 1 ของตลาดแล้วในตลาดใหญ่ 2 ตลาด นั่นคือ ตลาดรถยนต์นั่ง และตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ซึ่ง 2 ตลาดนี้เป็นตลาดสำคัญที่สุด มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในบรรดาตลาดรถยนต์ประเภทต่างๆ ที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน โดยอันดับ 1 รถยนต์นั่งที่ขายได้มากที่สุดในไตรมาสแรกเป็น ฮอนดา ส่วนอันดับ 1 ยอดจำหน่ายสูงสุดของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เป็น อีซูซุ ดังนั้นในอีก 3 ไตรมาสที่เหลือ คงได้เห็นการทำตลาดอย่างเข้มข้นมากขึ้นของทาง โตโยตา เพื่อชิงความเป็นเบอร์ 1 ของทั้ง 2 ตลาดกลับคืนมานั่นเอง

 

4WH170702

 

สำหรับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ไตรมาสแรกของปี 2560 ยอดจำหน่ายทั้งหมดอยู่ที่ 84,728 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2559 โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.1 % อันดับ 1 เป็นพิคอัพสายพันธุ์ ดี-แมกซ์ ของ อีซูซุ โดย 3 เดือนแรกมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 33,609 คัน คิดเป็น 39.7 % ของยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด อันดับ 2 เป็นพิคอัพในตระกูล รีโว ของ โตโยตา มียอดจำหน่ายรวม 22,956 คัน ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 27.1 % เหนื่อยหน่อยสำหรับการทวงตำแหน่งแชมพ์ เพราะตัวเลขตามหลัง อีซูซุ อยู่หมื่นกว่าคันทีเดียว อันดับ 3 ฟอร์ด 9,333 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.0 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ ได้ไปครองเหมือนเคย มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 7,082 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.4 % และอันดับ 5 นิสสัน 4,661 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.5 % เฉพาะเดือนมีนาคม ยอดจำหน่ายรถยนต์ประเภทนี้อยู่ที่ 32,694 คัน เพิ่มขึ้น 15.9 % เมื่อเทียบกับมีนาคมปี 2559 จำหน่ายมากที่สุด อีซูซุ 12,773 คัน เท่ากับ 39.1 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด โตโยตา 7,981 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.4 % ฟอร์ด 4,052 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.4 % มิตซูบิชิ 2,824 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.6% และนิสสัน 1,844 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.6 %

 

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นตลาดของ โตโยตา ไตรมาสแรกยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด 8,964 คัน เพิ่มขึ้น 26.7 % โตโยตา ขายได้ 4,993 คัน เท่ากับ 55.7 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ตามมาอย่างห่างๆ ด้วย อีซูซุ 1,766 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.7 % ฟอร์ด 1,182 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.2 % มิตซูบิชิ 667 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.4 % นิสสัน 245 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % สำหรับเดือนมีนาคม ปิดท้ายไตรมาสแรก ตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 3,747 คัน เพิ่มขึ้นจากมีนาคมปีที่ผ่านมา 21.6 % 5 อันดับแรก โตโยตา 2,240 คัน ส่วนแบ่งตลาด 59.8 % อีซูซุ 632 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.9 % ฟอร์ด 476 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.7 % มิตซูบิชิ 245 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.5 % และนิสสัน 108 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.9 %

 

รถเอสยูวี เป็นตลาดเดียวที่ตัวเลขยอดจำหน่ายถอยหลังเข้าคลอง ทั้งยอดจำหน่ายรายเดือนและยอดจำหน่ายรวมในไตรมาสแรก โดยไตรมาสแรกจบด้วยตัวเลข 24,145 คัน ลดลง 12.3 % ส่วนเดือนมีนาคมจำหน่ายได้รวม 9,979 คัน ลดลง 15.6 % แชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดไตรมาสแรก และในเดือนมีนาคมเป็น โตโยตา โดยไตรมาสแรกจำหน่ายได้รวม 5,678 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.5 % เดือนมีนาคม 2,236 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.4 % อันดับรองลงไปเป็น ฮอนดา 4,836 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.0 % เดือนเดียว 1,859 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.6 % มิตซูบิชิ 4,061 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.8 % เดือนเดียว 1,758 คันส่วนแบ่งตลาด 17.6 % อีซูซุ 2,875 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.9 % เดือนมีนาคม 1,405 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.1 % ฟอร์ด 2,196 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.1 % เดือนเดียว 819 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.2 % ตามลำดับ

 

รถเอมพีวี ปิดไตรมาสแรกด้วยตัวเลขยอดจำหน่ายรวม 5,139 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7 % ขณะที่ยอดจำหน่ายในเดือนมีนาคม 2560 อยู่ที่ 2,060 คัน ลดลง 16.8 % ยอดจำหน่ายสูงสุดทั้งเดือนมีนาคม และรวมไตรมาสแรก 5 อันดับแรกเหมือนกันโดย โตโยตา เดือนมีนาคมจำหน่ายได้ 990 คัน ส่วนแบ่งตลาด 48.1 % รวม 3 เดือน 2,587 คัน ส่วนแบ่งตลาด 50.3 % อันดับ 2 ฮอนดา เดือนมีนาคม 872 คัน ส่วนแบ่งตลาด 42.3 % ไตรมาสแรก 2,079 คัน ส่วนแบ่งตลาด 40.5 % อันดับ 3 ซูซูกิ เดือนมีนาคม 90 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.4 % ไตรมาสแรก 232 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.5 % อันดับ 4 เกีย มีนาคม 72 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % ไตรมาสแรก 133 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.6 % และอันดับ 5 ฮันเด เดือนมีนาคม 23 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.1 % รวม 3 เดือน 67 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.3 %

 

รถยนต์ประเภทอื่นๆ (ยกเว้นรถยนต์นั่ง) เดือนมีนาคม 4,126 คัน เพิ่มขึ้น 7.3 % รวมมกราคมถึงมีนาคม 10,387 คัน เพิ่มขึ้น 7.9 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2560
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OC4OI

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th